Tài xế xe quá tải bị buộc quay đầu trên cao tốc HLD

Google News

(Kiến Thức) - Chính thức từ chối xe quá tải, đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc HLD đã buộc nhiều trường hợp vi phạm phải quay đầu rời khỏi đường.

Tối 23/7, Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam - VECE, đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) - cho biết: Trong ngày đầu tiên chính thức thực hiện việc từ chối phục vụ xe quá tải (sau 3 ngày nhắc nhở), VECE đã từ chối 5 trường hợp xe chở hàng hoá quá tải từ 26 đến 50%, thậm chí có trường hợp quá tải đến 61%.
Tai xe xe qua tai bi buoc quay dau tren cao toc HLD
 
Tai xe xe qua tai bi buoc quay dau tren cao toc HLD-Hinh-2
Một xe chở gỗ được phát hiện quá tải lưu thông qua trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây trong sáng 23/7. 
Khoảng hơn 6h ngày 23/7, bộ phận thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tải trọng tại trạm thu phí Long Phước phối hợp cùng công an địa phương đã phát hiện xe tải chở rau quả lưu thông hướng từ TP HCM về Dầu Giây có dấu hiệu quá tải. Sau khi đi qua hệ thống cân tại làn số 1 của Trạm thu phí Long Phước, kết quả cảnh báo của cân đối với xe tải này là quá tải.
Theo đúng quy trình, nhân viên quản lý cân đã yêu cầu tài xế xuất trình sổ đăng kiểm phương tiện để kiểm tra và ghi nhận trọng lượng cân tại làn vượt 23%. Nhân viên kiểm soát trạm cân đã yêu cầu xe tải quay đầu ra khỏi cao tốc (không thu phí qua trạm).
Tai xe xe qua tai bi buoc quay dau tren cao toc HLD-Hinh-3
Tài xế chiếc xe chở quá tải này ban đầu còn tỏ vẻ khó chịu...
Tai xe xe qua tai bi buoc quay dau tren cao toc HLD-Hinh-4
...Nhưng sau khi được các cán bộ trạm thu phí giải thích, tài xế đã đồng ý quay đầu xe, rời đường cao tốc HLD.
Ban đầu, tài xế xe tải không đồng ý, tỏ thái độ bất bình và không tin vào kết quả của hệ thống cân cảm biến. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ VECE giải thích, tài xế đã chấp nhận kết quả và đồng ý quay đầu xe ra khỏi đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
“Một số tài xế vi phạm chở quá tải khác cũng khá bất ngờ khi bị từ chối phục vụ. Tuy nhiên, sau đó, tất cả đã chấp hành quay đầu xe và cam kết sẽ nghiêm chỉnh chở hàng đúng trọng tải”, bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc VECE cho biết.
Theo ghi nhận của PV Kiến Thức, so với những ngày đầu thì trong ngày 23/7, tình trạng xe chở hàng quá tải lưu thông qua cao tốc HLD giảm đáng kể hoặc tỷ lệ quá tải chỉ dưới 15% (mức cho phép theo quy định của VECE).
Tai xe xe qua tai bi buoc quay dau tren cao toc HLD-Hinh-5
Nhiều tài xế cho biết sẽ chấp hành nghiêm túc việc chở hàng đúng tải trọng. 
Dừng chờ mua vé thu phí qua trạm, anh Trương Quốc Mỹ, tài xế lái xe chở hàng thường xuyên từ Bà Rịa - Vũng Tàu về các tỉnh miền Tây chia sẻ nhanh: “Tôi lưu thông qua tuyến cao tốc này từ những ngày đầu mới đưa vào sử dụng. Lúc trước còn dám chở quá tải nhưng từ khi biết tin nơi đây kiểm tra tải trọng, có CSGT xử lý nên đã chấp hành nghiêm túc”.
Nhiều tài xế khác cũng xác nhận đã biết thông tin đường cao tốc HLD cân xe kiểm tra tải trọng nên đã chủ động chở hàng đúng tải để tránh gặp phiền phức.
“Bây giờ, chạy đường nào cũng bị xử lý nghiêm về hành vi chở hàng quá tải. Vì vậy, từ lâu nay, tôi và nhiều tài xế khác đã thẳng thừng từ chối nếu các chủ hàng cứ kêu chở quá tải”, anh Huỳnh Đình Bảo, tài xế chở hàng từ Sài Gòn về các tỉnh miền Trung cho biết.
Tuy nhiên, nhiều tài xế cũng khá bức xúc khi cho rằng tính chính xác của hệ thống cân tại trạm thu phí cao tốc HLD có vấn đề vì có trường hợp, thùng xe trống không nhưng biển điện tử lại báo… quá tải.
Tai xe xe qua tai bi buoc quay dau tren cao toc HLD-Hinh-6
Một số tài xế nghi ngờ tính chính xác của hệ thống cân tự động tại trạm thu phí HLD. Chiếc xe tải này hoàn toàn trống không nhưng lại bị báo "quá tải"? 
Theo ghi nhận thực tế của PV, lý do xảy ra sự cố trên là do bảng điện tử nhiều lúc không nhận dạng được biển số nên đã đưa ra kết quả sai. Điều này gây phản ứng cho các tài xế và khiến họ nghi ngờ về tính chính xác của hệ thống cân tự động trên tuyến cao tốc này.
Ông Nguyễn Văn Nhi - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - cho biết: Trạm cân tự động trên cao tốc HLD đang có một số lỗi kỹ thuật và sẽ được chỉnh sửa trong thời gian tới. Vì vậy, trong thời gian này, chúng tôi chủ yếu tuyên truyền các lái xe không chở hàng quá tải và biện pháp răn đe mới dừng lại ở việc buộc cho xe ra khỏi đường cao tốc nếu xe chở quá tải”.
Đăng Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)