Chiều 6/11, sau khi thị sát hiện trường vụ tai nạn tại công trường thi công đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp khẩn, với sự tham gia của đại diện Ban QLDA đường sắt, Tổng thầu, nhà thầu phụ trực tiếp thi công, tư vấn giám sát.
Thứ trưởng Đông đánh giá đây là vụ tai nạn nghiêm trọng. Nguyên nhân, theo báo cáo ban đầu của nhà thầu, là do vi phạm trong thao tác và không kiểm soát hết được thi công.
|
Hiện trường vụ rơi thép khiến người đi đường tử vong. Ảnh: Hoàn Nguyễn. |
Khẳng định, trách nhiệm trước hết thuộc về tổng thầu, đơn vị trực tiếp thi công, tư vấn giám sát, chủ đầu tư, quản lý dự án, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu "Ban QLDA đường sắt phải có báo cáo chi tiết vụ việc, rà soát trách nhiệm của các đơn vị và việc xử lý trách nhiệm".
Thứ trưởng cũng yêu cầu đình chỉ công việc đối với Chỉ huy công trường, tư vấn giám sát và công nhân tại công trường xảy ra tai nạn. Đồng thời, toàn bộ hiện trường thi công, phương án thi công, phương án đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động phải được rà soát, đánh giá lại.
Ngoài ra, lãnh đạo Bộ cũng yêu cầu Ban QLDA tạm thời dừng thi công công trường dự án, nơi nào đảm bảo an toàn thi công thì nhà thầu có văn bản đề nghị được chấp thuận mới tiếp tục triển khai.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Tổng giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết, đơn vị đã tập trung nhân lực để giải quyết vụ việc và sẽ xem xét toàn bộ trách nhiệm liên quan đến vụ việc.
Giám sát thi công vắng mặt tại công trường
Trước đó, đại diện nhà thầu phụ trực tiếp thi công báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khi xảy ra tai nạn có 5 công nhân làm việc, có Chỉ huy trưởng công trường, còn đại diện của nhà thầu tư vấn giám sát không có mặt. Nguyên nhân bó thép bị rơi có thể do khi cẩu lên, mối hàn giữa 2 thanh thép bị gãy và văng xa.
Trước đó cũng tại công trường này đã xảy ra vụ việc máy bơm vữa bắn vào người đi đường.