Sơn La: Mưa lũ lịch sử tại Mai Sơn, dân cuống cuồng chạy thoát thân

Google News

Người dân sinh sống dọc hai bên suối Nậm Pàn, thị trấn Hát Lót cho biết, nước lũ đợt này lên cao hơn, bất ngờ hơn cả trận lũ lịch sử năm 1991.

Mưa lũ trên diện rộng đã gây nhiều thiệt hại nặng nề tại các huyện: Mai Sơn, Yên Châu, Mộc Châu, Vân Hồ, Mường La, Quỳnh Nhai của tỉnh Sơn La. Tại huyện Mai Sơn, mưa lớn trong nhiều giờ khiến mực nước trên suối Nậm Pàn lên nhanh, làm ngập nhiều khu dân cư sinh sống hai bên bờ suối. Hàng trăm hộ dân đã phải di chuyển người và tài sản. Diễn biến mưa lũ ở Sơn La có nhiều phức tạp, nhiều bản, xã vẫn còn cô lập, nhà cửa, trường học, công trình hạ tầng ngập sâu trong nước.
Nước ngập tới nóc nhà, nhiều tuyến đường biến thành sông, nước chảy cuồn cuộn trên nhiều khe, suối là hình ảnh xuất hiện tại nhiều xã, thị trấn của huyện Mai Sơn ngày lũ. Những người dân sinh sống dọc hai bên suối Nậm Pàn, thị trấn Hát Lót cho biết, nước lũ đợt này lên cao hơn, bất ngờ hơn cả trận lũ lịch sử năm 1991. Hơn 100 hộ dân tại thị trấn Hát Lót đã phải di dời khẩn cấp.
Son La: Mua lu lich su tai Mai Son, dan cuong cuong chay thoat than
Nước vẫn tràn trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Sơn trong đêm qua 30/8. 
Chị Nguyễn Thị Mãn ở tiểu khu 8, thị trấn Hát Lót bị ngập hết nhà cửa nói: “Nước lên quá nhanh, chỉ 30 phút đã lên mét, hai mét nước làm sao kịp được. Không còn gì trong nhà, lợn gà trôi hết. Bây giờ đi ở nhờ các nhà trên cao của hàng xóm mỗi nhà một vài ngày chứ nhà làm sao ở được nữa”.
Son La: Mua lu lich su tai Mai Son, dan cuong cuong chay thoat than-Hinh-2
 Nước lớn phải di dời khẩn cấp người và tài sản, vật nuôi.
Hầu khắp các xã, thị trấn tại huyện Mai Sơn từ mấy ngày nay có mưa to đến rất to, mực nước trên các khe, suối lên cao và nhanh khiến nhiều nơi không kịp ứng phó. Dọc tuyến Quốc lộ 6 chạy qua địa bàn huyện có hàng chục điểm sạt lở ngập nặng hơn 1m.Tuyến đường từ huyện đi các xã: Nà Ớt, Tà Hộc, Chiềng Ve, Nà Bó, Chiềng Sung bị cô lập trong nhiều giờ. Đặc biệt 2 ngày nay, xã Tà Hộc bị cô lập hoàn toàn, các thầy cô giáo của trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tà Hộc chưa thể về nhà.
Mưa lũ tiếp tục gây thiệt hại nặng nề cho 3 trường học tại xã Nà Ớt và Tà Hộc. Tại trường phổ thông dân tộc bán trú, Trung học cơ sở Nà Ớt đầu giờ chiều 30/8, nước lũ lại đổ về bất ngờ gây ngập lần 2. Theo thầy giáo Nguyễn Công Huấn, hiệu trưởng nhà trường cho biết, thiệt hại trong trận lũ chiều 28/8 chưa khắc phục xong, thì nay cơ sở, vật chất trang thiết bị lại ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều tài sản của nhà trường bị cuốn theo dòng nước:
“Nhà trường của chúng tôi hiện nay cần được sự giúp đỡ của các ban ngành đoàn thể để dọn rửa phòng học, sửa chữa lại bàn ghế cho các cháu học sinh và dọn rửa chỗ ở cho các cháu để các cháu có thể được đến trường và cấp lại sách giáo khoa và các dụng cụ học tập cho các cháu”, thầy Huấn nói.
Son La: Mua lu lich su tai Mai Son, dan cuong cuong chay thoat than-Hinh-3
Quốc lộ 6 đoạn qua khu vực chợ trung tâm thành sông cuốn theo nhiều vật dụng. 
Ngay khi xảy ra mưa lũ, huyện Mai Sơn đã triển khai công tác ứng phó với lũ lớn trên suối Nậm Pàn, theo dõi sát diễn biến mực nước trên các sông, suối để tiếp tục có phương án di dời dân. Trong tối qua, huyện cũng đã đề nghị với các lực lượng chức năng của tỉnh hỗ trợ lực lượng để giúp bà con ngay sau khi lũ rút.
Ông Trần Đắc Thắng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết: “Chúng tôi đã giao cho tất cả các xã, thị trấn, các tổ chức đoàn thể để cùng với nhân dân ổn định đời sống của bà con và làm tốt công tác phòng chống mưa lũ. Chúng tôi đảm bảo về an ninh trật tự, đảm bảo các phương tiện cấp cứu và lương thực thực phẩm cho nhân dân”.
Huyện Mai Sơn đã thành lập nhiều tổ công tác đến các địa bàn trọng điểm để hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả trận mưa lũ. Đối với các xã, bản, trường học hiện còn đang bị cô lập, huyện chỉ đạo các lực lượng sẽ vận chuyển lương thực và đồ dùng thiết yếu bằng cách tăng bo, không để người dân bị thiếu lương thực./.
Theo Thanh Thủy/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)