Sở Y tế Hà Nội nói gì về thuốc diệt muỗi giả?

Google News

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh khuyến cáo người dân mua thuốc diệt muỗi đầy đủ tem nhãn, xuất xứ.

Xác nhận có thông tin phản ánh trên báo chí về tình trạng thuốc diệt muỗi giả, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh khuyến cáo người dân mua thuốc đầy đủ tem nhãn, xuất xứ, đồng thời đề nghị xử lý nghiêm nếu phát hiện trường hợp thuốc giả.
Trao đổi tại giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 5/9, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ ngày 28/8 đến ngày 3/9, thành phố ghi nhận 2.605 trường hợp mắc sốt xuất huyết, không có trường hợp tử vong.
So Y te Ha Noi noi gi ve thuoc diet muoi gia?
 Ông Hoàng Đức Hạnh.
Cũng theo ông Hạnh, đến thời điểm này, thành phố đã bổ sung kinh phí 8 tỷ đồng để chống sốt xuất huyết, cộng với 8 tỷ đồng kinh phí thường xuyên để chống dịch. “Sắp tới sẽ đề xuất bổ sung thêm, tiếp tục mua thêm máy móc, hóa chất, đầu tư, bồi dưỡng cho cán bộ đi vào vùng dịch theo quy định...”, ông Hạnh nói.
Ông Hạnh cũng xác nhận, có thông tin báo cáo về việc một số trường hợp giả danh cán bộ dịch tễ đến từng nhà gạ gẫm phun thuốc diệt muỗi để thu tiền. “Chúng tôi kiến nghị thành phố chỉ đạo lãnh đạo các xã, phường tuyên truyền đến người dân phải hỏi kỹ những người này, nếu có sẽ báo cáo và kịp thời xử lý”, ông Hạnh nói.
Cũng theo ông Hạnh, những khu vực có dịch và theo chỉ định của Sở Y tế thì lực lượng y tế sẽ phối hợp với các sở ngành, địa phương phun thuốc mà không thu tiền. Còn đối với những nơi không có chỉ định, nhưng người dân có nhu cầu phun, trong khi các công ty, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân thì đồng ý cho ký hợp đồng triển khai.
Liên quan đến thông tin thuốc diệt muỗ giả, ông Hạnh cho biết, mới đây, trong cuộc giao ban của Bộ Y tế đã thông tin về việc sử dụng thuốc Hantox 200 để phòng chống sốt xuất huyết. Theo ông Hạnh, đây là thuốc được Bộ Y tế cho phép lưu hành, và đúng theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.
“Hiện nay, có một số cơ quan báo chí như báo Tiền Phong nêu hiện tượng thuốc diệt muỗi giả. Chúng tôi đã khuyến cáo người dân phải cảnh giác, cẩn trọng mua thuốc. Phải mua ở nơi có địa chỉ rõ ràng, đầy đủ tem nhãn, xuất xứ. Không mua hàng trôi nổi trên thị trường. Chúng tôi cũng đề nghị các lực lượng chức năng, quản lý thị trường, công an vào cuộc xử lý nếu phát hiện nơi có thuốc giả. Trong hệ thống y tế thì chỉ sử dụng thuốc Hantox 200...”, ông Hạnh nói.
Theo Trường Phong/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)