Phán quyết số phận biệt thự ở Tam Đảo từng thuộc về Trịnh Xuân Thanh

Google News

Chiều nay (29/9), tại phiên tòa phúc thẩm vụ Ethanol, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên y án sơ thẩm.

Theo đó, HĐXX cấp phúc thẩm buộc bị cáo Vũ Thanh Hà (cựu TGĐ Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí - PVB) nhận: 6 năm 6 tháng tù;

Phạm Xuân Diệu (cựu TGĐ PVC): 3 năm 6 tháng tù và Lê Thanh Thái (cựu Trưởng Phòng Kinh doanh, PVB): 24 tháng tù vì tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội danh, 3 bị cáo còn lại là Nguyễn Xuân Thủy (cựu Phó Trưởng Phòng đầu tư dự án, PVB), Khương Anh Tuấn (cựu Phó trưởng Phòng Thương mại, PVB) và Hoàng Đình Tâm (cựu Kế toán trưởng PVB) mỗi người nhận 30 tháng tù.

Phan quyet so phan biet thu o Tam Dao tung thuoc ve Trinh Xuan Thanh

Các bị cáo tại tòa

Theo nhận định của HĐXX cấp phúc thẩm, hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội và không có tình tiết giảm nhẹ nào mới để xem xét cho các bị cáo.

Việc xét xử các bị cáo theo tội danh “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” là đúng, có căn cứ. 

Tính đến thời điểm xét xử sơ thẩm vụ án, chưa có hạng mục nào của Dự án Ethanol Phú Thọ đi vào hoạt động. Hiện dự án phải dừng thi công, thiệt hại hơn 543 tỉ đồng.

Thực tế, thiệt hại của dự án còn rất lớn, mức thiệt hại tăng lên theo thời gian, do chưa có hạng mục nào hoàn thành, bỏ không, hao mòn. Đến nay đã 8 năm, chưa có hạng mục nào hoàn thành, đi vào hoạt động.

Theo HĐXX, PVC không đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dự án là một trong những nguyên nhân gây thiệt hại. Việc chỉ định thầu là nguyên nhân chính khiến dự án dừng hoạt động.

Các bị cáo cho rằng, không biết liên danh PVC không đủ năng lực, kinh nghiệm. Những lời khai của các bị cáo tại CQĐT thể hiện, các bị cáo tham gia vào tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu.

Quá trình thực hiện, theo yêu cầu của bị cáo Hà, các bị cáo đã bỏ bớt các tiêu chí về năng lực nhà thầu.

Trước đó ông Hà bị tòa án cấp sơ thẩm buộc phải bồi thường 100 tỷ đồng. Các bị cáo khác bồi thường 10 tỷ đồng.

Theo nhận định của HĐXX cấp phúc thẩm, bản án sơ thẩm đã đánh giá mức bồi thường của từng bị cáo khác nhau. Việc phân chia như phán quyết của tòa án cấp sơ thẩm là phù hợp, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin miễn giảm trách nhiệm bồi thường của các bị cáo.

Đối với kháng cáo của bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là Công ty TNHH đầu tư Mai Phương, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, không có căn cứ chấp nhận.

Trước đó, công ty này kháng cáo đòi được trả lại 3.400m2 đất tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Tại tòa, ông Kiều Đào Lâm (giám đốc công ty) đưa ra yêu cầu được bồi thường ngay tại tòa thay Trịnh Xuân Thanh số tiền 13 tỷ đồng để khắc phục cho PVB.

Toà án cấp phúc thẩm cho rằng, phía công ty có thể khởi kiện trong một vụ án dân sự khác.

Theo T.Nhung/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)