Những sinh viên tình nguyện nơi tuyến đầu chống dịch

Google News

Trịnh Trung Tâm (sinh năm 2002), sinh viên trường ĐH Văn hóa TP. HCM cùng nhóm bạn của mình đã đăng ký trở thành tình nguyện viên theo chương trình kêu gọi của Thành Đoàn TP. HCM, nhằm hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn thành phố.

Trung Tâm chia sẻ: “Mình tham gia từ khi TP. HCM bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội. Tụi mình đăng kí với nhau trên group do Thành Đoàn TP. HCM phát động. Thấy thông tin những bệnh nhân đã không may mất đi hoặc đang mắc COVID-19 đang phải điều trị, mình không cầm lòng được. Mình muốn góp sức trẻ nho nhỏ để cùng mọi người đẩy lùi dịch bệnh”.
Cùng đăng ký với Tâm còn có các bạn sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng khác nhau tại TP. HCM. Nhiều bạn trong số đó bị “mắc kẹt” tại Sài Gòn trong lúc tình hình dịch bệnh diễn ra căng thẳng nên đã chọn cách tham gia công tác tình nguyện hỗ trợ tuyến đầu chống dịch, thay vì ở phòng trọ tránh dịch. Bảo Ngân (trường CĐ Y Dược Pasteur), một tình nguyện viên cùng nhóm với Tâm, chia sẻ: “Bản thân mình tự nguyện đăng ký để vào tâm dịch hỗ trợ cùng anh chị tuyến đầu chống dịch, vì ngành của mình cũng là ngành mà thành phố đang cần huy động lực lượng”.
Nhung sinh vien tinh nguyen noi tuyen dau chong dich
Trong gần một tháng giãn cách, nhóm của Tâm và các nhóm bạn sinh viên tham gia hoạt động tình nguyện hỗ trợ tuyến đầu chống dịch đã hỗ trợ khắp các chốt phòng chống dịch của thành phố. “Trong chiến dịch lần này, mình phụ trách nhiều mảng như trực cách ly, trực chốt giao thông, hỗ trợ điều phối lấy mẫu, nhập liệu và điều phối người dân đến tiêm vắc xin. Hầu như mảng nào mình cũng đều có làm cả”, Tâm nói.
Với Nguyễn Tấn Khanh (22 tuổi), sinh viên trường ĐH Văn hóa TP. HCM được cả nhóm coi là anh cả vì có nhiều năm tham gia công tác tình nguyện trên địa bàn thành phố. Tấn Khanh cho biết, hiện tại, Khanh chủ yếu hỗ trợ ở nhóm hậu cần của Hội LHTN Việt Nam TP. HCM. Khanh phụ trách lo các nhu yếu phẩm, thực phẩm, trang thiết bị y tế phân phối đến các quận, huyện trong thành phố. Trước đó, Khanh cũng tham gia trực chốt giao thông, nhập liệu, khai báo y tế, hướng dẫn người dân đến lấy mẫu xét nghiệm. “Có khi số lượng người dân lấy mẫu lên đến 35.000 người, vì thế công tác hỗ trợ luôn phải trong tư thế sẵn sàng và mau lẹ để công việc diễn ra được suôn sẻ nhất”, Tấn Khanh nhớ lại.
Nhung sinh vien tinh nguyen noi tuyen dau chong dich-Hinh-2
Tâm và các bạn tình nguyện viên trong nhóm đang thực hiện lấy mẫu người dân ở Hóc Môn.
Về thời gian và lịch làm việc của các thành viên trong nhóm cũng diễn ra đa dạng các khung giờ khác nhau, thậm chí có những bạn phải hoạt động ở nhiều quận, huyện khác nhau trong một ngày trên địa bàn thành phố. Các bạn tình nguyện viên thường đăng ký tham gia bất cứ lúc nào rảnh, thường từ 12h trưa đến tối cùng ngày hoặc phải làm xuyên đêm đến sáng hôm sau nếu công việc đang cần gấp.
Điều mà các bạn tình nguyện viên trong nhóm lo lắng nhất là việc đảm bảo an toàn cho bản thân mình và người thân vì trung bình mỗi ngày các bạn phải tiếp xúc với nhiều người, điều đó cũng đồng nghĩa với việc nguy cơ lây nhiễm sẽ bị cao hơn. “Trong quá trình tham gia trợ tình nguyện, tụi mình được các y, bác sĩ cũng như Thành Đoàn TP. HCM liên tục hướng dẫn và đưa ra các biện pháp hỗ trợ kiến thức về phòng chống dịch, về cách thức tự bảo vệ bản thân an toàn nên tụi mình cũng bớt lo lắng và yên tâm thực hiện các nhiệm vụ được giao”, Trung Tâm bày tỏ.
Nói về những kỉ niệm khó quên trong những lần tham gia hỗ trợ tuyến đầu chống dịch, Tâm kể: “Có lần mình đang trực chốt giao thông thì được một cô mang đến cho cái bánh, ly nước. Mình thấy rất ấm lòng và càng quyết tâm hơn trong các hoạt động tình nguyện cùng tuyến đầu để cùng thành phố sớm đẩy lùi được dịch bệnh”.
Theo SVVN

>> xem thêm

Bình luận(0)