Nhìn từ vụ Đồng Tâm: Phải xây dựng khối đại đoàn kết vững chắc

Google News

Trước sự việc nhiều người dân bị lôi kéo, kích động dẫn tới chống đối cán bộ chiến sĩ công an xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội), ông Lê Như Tiến - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh - thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, một trong những yêu cầu quan trọng nhất hiện nay là ổn định lòng dân, phải nhanh chóng làm công tác tư tưởng để yên dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc, không để các thế lực thù địch lôi kéo, không để phát sinh những “điểm nóng”.

Giải quyết thấu đáo những thắc mắc của người dân
Từ vụ một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, khiến 3 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh khi làm nhiệm vụ tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng để không xảy ra các vụ việc như trên thì cần phải xây dựng khối đại đoàn kết vững chắc, không để người dân bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động.
Nói về sự việc trên, Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cho rằng, câu chuyện tại Đồng Tâm là một sự việc hết sức đau buồn. Thời điểm này, người dân cần phải hết sức bình tĩnh, hành xử đúng pháp luật và mọi hành vi vi phạm đều sẽ có những hình phạt nghiêm khắc. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng như người dân cần tiếp tục có những đối thoại, tìm tiếng nói chung, không để xảy ra những sự việc đáng tiếc như vừa qua.
“Chính quyền địa phương cần tuyên truyền cho người dân hiểu, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, không để người bị những thế lực thù địch xúi giục kích động, xúi giục và có những hành vi vi phạm pháp luật. Qua đây cũng cho thấy bài học kinh nghiệm từ cơ sở, những người đứng đầu cấp ủy, đứng đầu chính quyền và những người thực hiện công tác dân vận cần phải hết sức chú ý, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người đân để giải quyết các vấn đề một cách thấu đáo, thấu tình, đạt lý, không để xảy ra mâu thuẫn. Nếu những mâu thuẫn, những bức xúc nhỏ được giải quyết sẽ tránh hình thành những điểm “nóng”, do vậy, những người ở cơ sở cần phải nắm vững điều này” – Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức nói.
Đoàn kết để không bị lôi kéo, kích động
Cùng nhìn nhận về vấn đề này, ông Lê Như Tiến - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, vụ việc ngày 9.1 tại Đồng Tâm là bài học đắt giá cho Đảng bộ địa phương trong công tác chính trị, vận động quần chúng. Theo đó, cả hệ thống chính trị từ TP.Hà Nội đến huyện, xã cũng phải vào cuộc và xem xét, rút kinh nghiệm trong công tác dân vận. “Tôi nhận thấy, qua nhiều lần vận động, tiếp xúc, đại đa số nhân dân xã Đồng Tâm đều nhận thức và đồng tình, nhất trí việc trả đất cho quốc phòng là việc hợp tình hợp lý, là nghĩa vụ của mình phải làm đối với Tổ quốc, đối với nhân dân, nên một nhóm chống đối, vi phạm pháp luật chỉ là cá biệt”, ông Tiến nói.
Nhin tu vu Dong Tam: Phai xay dung khoi dai doan ket vung chac
Ông Lê Như Tiến - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh - thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Ảnh: Q.H
Theo ông Tiến, một trong những yêu cầu quan trọng nhất hiện nay là ổn định lòng dân, phải nhanh chóng làm công tác tư tưởng để yên dân. Để làm được điều đó, chúng ta phải làm tốt công tác dân vận tại chính cơ sở, dưới sự lãnh đạo của cơ sở Đảng, Hội Phụ nữ, đoàn Thanh niên và ủy ban Mặt trận địa phương. Trong bối cảnh hiện nay Ủy ban Mặt trận, các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương phải tập trung vào để yên lòng dân. Hiện Đồng Tâm là “điểm nóng”, cho nên phải vận dụng nghệ thuật quần chúng, để ổn định tình hình cơ sở.
Ông cũng cho rằng, hơn lúc nào hết, chính quyền cần thể hiện sự gần dân, sát dân và tuyên truyền để nhân dân hiểu về chủ trương, chính sách của Nhà nước. Các tổ chức đoàn thể cần phải gây dựng và khôi phục được khối đại đoàn kết toàn dân, tránh để người dân bị kích động, xúi giục theo những hành vi vi phạm pháp luật, chia rẽ, chống phá Đảng, Nhà nước.
“Tôi khuyên bà con nhân dân Đồng Tâm cần hết sức tỉnh táo, kiềm chế, đặt lợi ích của Quốc gia lên trên hết. Về phía chính quyền địa phương và lực lượng chức năng, tôi cho rằng chúng ta nên tăng cường đối thoại với nhân dân nhiều lần. Bởi vì, hầu hết người dân tại Đồng Tâm đều tốt, chỉ có một số kẻ cầm đầu xúi giục, chia rẽ và kích động. Từ đó mới gây ra các hậu quả đau xót như trên” – ông Tiến nói và cho rằng “Các cơ quan chức năng cần tách bạch xem ai là người cầm đầu xúi giục thì phải xử lý nghiêm, đồng thời đối với bà con phải vận động để tạo ra sự đồng thuận trong nhân dân.
Công an Nghệ An quyên góp ủng hộ 3 sĩ quan hy sinh tại Đồng Tâm
Ngày 16.1, tại TP.Vinh, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ phát động học tập gương anh dũng hy sinh của các liệt sĩ công an tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Lễ phát động được diễn ra đồng loạt tại trụ sở Công an Nghệ An và 21 công an các huyện, thành, thị. Tại buổi lễ, Công an Nghệ An nêu khẩu hiệu hành động: “Cán bộ, chiến sĩ Công an Nghệ An phát huy truyền thống anh hùng, nguyện cống hiến hết tâm sức, trí tuệ, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, xứng danh người cán bộ Công an trên quê hương Xô viết anh hùng, quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu”. Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An kêu gọi công an các đơn vị, từng cán bộ, chiến sĩ tùy điều kiện, hoàn cảnh cụ thể có các hoạt động thăm hỏi, động viên sẻ chia, giúp đỡ, ủng hộ đối với gia đình 3 đồng chí hy sinh. Sau buổi lễ, bước đầu lực lượng Công an Nghệ An đã quyên góp được hơn 350 triệu đồng ủng hộ gia đình 3 liệt sĩ. QUANG ĐẠI
Theo Vương Trần/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)