Nhà báo, travel bloger Ngô Trần Hải An: “Để khoảnh khắc chạm vào trái tim”

Google News

“Tôi có thói quen, khi đã nhìn vào ống kính thì không buông máy ảnh xuống, hoàn toàn tập trung, hòa cùng nhân vật, chuyển động cùng họ, đồng cảm với họ từng khoảnh khắc”.

Nhà báo Ngô Trần Hải An (hay còn được nhiều người biết đến với nickname Quỷ Cốc Tử) nổi tiếng với những bức hình chạm vào trái tim độc giả. Trong kỳ SEA GAMES 31 vừa qua, anh cũng để lại nhiều khoảnh khắc ấn tượng. Nhân dịp kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/1925 - 21/06/2022), nhà báo Ngô Trần Hải An đã có buổi chia sẻ với Báo Tri thức & Cuộc sống về kỷ niệm tác nghiệm trong kỳ SEA GAMES đáng nhớ trên sân nhà.
Nha bao, travel bloger Ngo Tran Hai An: “De khoanh khac cham vao trai tim”
Nhà báo Ngô Trần Hải An. 
- Xin chào anh! anh ấn tượng điều gì nhất tại kỳ SEA GAMES 31 vừa qua?
Điều tôi ấn tượng nhất là thành quả của đoàn VĐV Việt Nam khi chúng ta giành số lượng huy chương vàng kỷ lục, vượt trội so với các đoàn thể thao nước bạn. Thành quả đó đến từ rất nhiều sự nỗ lực của mọi người! Ngoài ra còn nhiều khoảnh khắc khiến tôi xúc động như hình ảnh các VĐV nỗ lực, những giọt nước mắt và cảm xúc vỡ òa khi giành chiến thắng, đoạt huy chương vàng. Hay như khi mình thấy cờ Việt Nam kéo lên và quốc ca vang lên… hình ảnh đó rất đỗi thiêng liêng, cả nhà thi đấu, cả sân vận động được nhuốm nguyên 1 màu cờ đỏ sao vàng, cảm xúc lúc đó lâng lâng tự hào khó diễn tả thành lời.
Nha bao, travel bloger Ngo Tran Hai An: “De khoanh khac cham vao trai tim”-Hinh-2
Nha bao, travel bloger Ngo Tran Hai An: “De khoanh khac cham vao trai tim”-Hinh-3
Nha bao, travel bloger Ngo Tran Hai An: “De khoanh khac cham vao trai tim”-Hinh-4
Nha bao, travel bloger Ngo Tran Hai An: “De khoanh khac cham vao trai tim”-Hinh-5
Nha bao, travel bloger Ngo Tran Hai An: “De khoanh khac cham vao trai tim”-Hinh-6
Cả sân vận động được nhuốm nguyên 1 màu cờ đỏ sao vàng là những hình ảnh mà nhà báo Ngô Trần Hải An ấn tượng nhất.
- Khoảnh khắc nào trong lần tác nghiệp vừa qua mà anh tâm đắc nhất?
Rất là khó để nói cái nào tâm đắc nhất! Nhưng có một khoảnh khắc mà tôi cảm thấy rất thích, đó là bức ảnh chụp vận động viên đấu kiếm (sử dụng kỹ thuật chụp Multi Exposure - chụp chồng nhiều hình). Tôi hay xem hình ảnh bộ môn này của nhiếp ảnh gia nước ngoài và cũng muốn học hỏi theo nhưng chưa có cơ hội và SEA GAMES đã cho tôi được thực hiện điều đó. Không phải dễ để mà chụp được đâu, tôi phải chụp cả mấy trăm tấm mới được tấm ưng ý. Ngoài ra, khoảnh khắc Nguyễn Thị Oanh chạy nội dung 5.000m nữ, mình sử dụng kỹ thuật Panning là lia máy cùng vận tốc với Oanh, lúc đó background nó mờ và Oanh thì nét. Tấm hình đó nhìn Oanh rất là mạnh mẽ lao về phía trước và nó rất ấn tượng.
Nha bao, travel bloger Ngo Tran Hai An: “De khoanh khac cham vao trai tim”-Hinh-7
Kỹ thuật chụp Multi Exposure - chụp chồng nhiều hình. 

Nha bao, travel bloger Ngo Tran Hai An: “De khoanh khac cham vao trai tim”-Hinh-8
VĐV Nguyễn Thị Oanh vô địch chạy nội dung 5.000m nữ. 
 - Bí quyết nào anh để bắt được những khoảnh khắc ấn tượng như vậy?
Tôi có một thói quen, khi đã nhìn vào ống kính thì không buông máy ảnh xuống, hoàn toàn tập trung, nhập tâm vào đó. Khi tập trung như vậy, bản thân mình hòa cùng nhân vật, chuyển động cùng họ và đồng cảm với họ từng khoảnh khắc vỡ òa niềm vui, hạnh phúc chiến thắng hay tột cùng thất vọng vì để tuột mất huy chương.
Nha bao, travel bloger Ngo Tran Hai An: “De khoanh khac cham vao trai tim”-Hinh-9
 
Ngoài ra, mình phải am hiểu từng bộ môn khác nhau để có được những khoảnh khắc đắt giá. Ví dụ chụp bộ môn nhảy sào, mình phải biết và căn được tỉ lệ của khoảng cách từ ống kính đến vận động viên để làm sao bắt được khoảnh khắc thần thái của họ tốt nhất. Môn đấu kiếm thì phải biết: “À, chạm vào đâu thì nó được tính điểm”; nhảy xa thì biết đâu là cái điểm tiếp đất, thể dục dụng cụ thì phải biết động tác nào khó nhất, họ thể hiện chuẩn nhất… từ đó mình mới bắt được những khoảnh khắc vừa thể hiện được tính chuyên môn cao, vừa có cảm xúc và đẹp. Nói chung, khi bạn chụp gì bạn phải hiểu về nó và nguyên tắc là không bỏ máy xuống, nhập hồn vào nó. Luôn luôn chụp trước, trong và cả sau sự kiện, bám sát nhân vật thì mình mới bắt được những khoảnh khắc bất ngờ.
Nha bao, travel bloger Ngo Tran Hai An: “De khoanh khac cham vao trai tim”-Hinh-10
 
- SEA GAMES vừa qua câu chuyện, nhân vật nào làm anh không thể quên?
Nha bao, travel bloger Ngo Tran Hai An: “De khoanh khac cham vao trai tim”-Hinh-11
Phóng viên người Indonesia - Evan Andrawns Latief. 
Hình ảnh mình không thể quên là câu chuyện bạn phóng viên người Indonesia - Evan Andrawns Latief. Giữa một rừng phóng viên ảnh, tôi chợt nhìn thấy Evan hăng say tác nghiệp nhưng thao tác rất đặc biệt vì bạn ấy chỉ có một tay trái. Nhìn bạn ấy thao tác cực kỳ thuần thục để chụp ảnh, gửi ảnh về toà soạn như các phóng viên bình thường khác tự dưng thấy cảm phục, xúc động quá! Evan sinh ra trong gia đình có 3 chị em tại Jakarta, cậu có 7 năm gắn bó với nghề, hiện đang làm cho NOC Indonesia, ngoài ra còn làm nghề chụp ảnh, quay phim, dựng video. Với người bình thường, việc tác nghiệp 1 sự kiện thể thao đã rất vất vả, thế nhưng chỉ với 1 tay trái, Evan tự thao tác mọi thứ từ chụp, thay ống kính, ống tele, tháo lắp thẻ… đặc biệt có những ống kính thiết kế dành cho tay phải nhưng bạn vẫn khắc phục được. Mình rất nể phục nỗ lực vượt qua nghịch cảnh của Evan, hình ảnh Evan thực sự truyền cảm hứng cho mọi người.
- Dự định của anh trong thời gian tới là gì? Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, muốn gửi lời chúc gì tới những đồng nghiệp?
Bên cạnh là phóng viên tôi vẫn là một Travel Blogger, tập trung cho các hoạt động quảng bá du lịch của Việt Nam là ưu tiên của tôi trong thời gian tới.
Nhân dịp 21/6, mình muốn chia sẻ với đồng nghiệp rằng điều quan trọng nhất là chúng ta hãy cố gắng giữ lại được tất cả những sự kiện, khoảnh khắc, phản ánh đúng bản chất của nó. Làm sao để thông tin, hình ảnh, câu chuyện truyền tải đến độc giả cảm xúc chân thực nhất, những thông tin đó đem lại giá trị, ý nghĩa với độc giả. Và cuối cùng, chúng ta chúc nhau luôn luôn đủ sức khoẻ, đủ đam mê để tiếp tục gắn bó với nghề, với sự nghiệp báo chí cách mạng quá đỗi tự hào.
Xin cảm ơn anh!
Nhà báo Ngô Trần Hải An nằm trong top các travel blogger du lịch nổi tiếng Việt Nam. Anh đã đặt chân tới 63 tỉnh, thành nước ta và hơn 40 quốc gia trên thế giới. Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, anh trực tiếp tác nghiệp tại tuyến đầu ở TP HCM, nhiều bức ảnh của anh đã mang lại cảm xúc sâu sắc cho độc giả.
Đức Thuận – Phương Thảo

>> xem thêm

Bình luận(0)