Người chết trong Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm Hà Nội: Chi cục ATTP “đá” trách nhiệm sang Báo Hà Nội Mới?

Google News

(Kiến Thức) - "Việc cho cả tên người chết vào Ban chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm TP Hà Nội là do Chi cục chưa nhận được danh sách nhân sự từ Báo Hà Nội Mới gửi sang”, ông Trần Ngọc Tụ - Chi cục trưởng Chi cục ATTP lại "đá bóng trách nhiệm"?

Liên quan đến vụ việc người chết có tên trong Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm TP Hà Nội mà Kiến Thức đã phản ánh, ngày 24/4, PV đến Chi cục An toàn thực phẩm làm việc sau nhiều lần Sở Y tế “né” PV và “đá bóng trách nhiệm” cho Chi cục ATTP.
Tại đây, ông Trần Ngọc Tụ - Chi Cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội lại nói rằng, chưa có việc xếp lịch làm việc với nên ban đầu không đồng ý làm việc.
Qua trao đổi, ông Tụ được biết PV Kiến Thức đã hoàn tất các thủ tục đặt lịch làm việc với Sở Y tế, đề nghị được làm việc trực tiếp với lãnh đạo Sở để làm rõ thông tin Hà Nội đưa người chết vào Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm nhưng Sở chưa có phản hồi chính thức, cũng không có thông báo lại với PV về lịch làm việc theo đề nghị.
Thay vào đó, Sở Y tế lại “đá quả bóng trách nhiệm” sang Chi cục ATTP.
Sau đó, ông Tụ điện thoại cho ai đó để xin ý kiến rồi ngồi làm việc với PV. Ông cho biết, sau khi báo Kiến Thức đăng tải thông tin về Quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo Công tác An toàn thực phẩm có tên người chết, ông đã đọc các bài báo đăng. Chi Cục ATTP cũng đã làm giải trình về vấn đề trên.
Nguoi chet trong Ban chi dao An toan thuc pham Ha Noi: Chi cuc ATTP “da” trach nhiem sang Bao Ha Noi Moi?
 Ông Trần Ngọc Tụ - Chi Cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội thừa nhận có sai sót nhưng lại không nói rõ cá nhân, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm kỷ luật.
Ông Tụ cho rằng, việc cho cả tên người chết vào Ban chỉ đạo là do chi cục chưa nhận được danh sách nhân sự từ Báo Hà Nội Mới gửi sang. “Các đơn vị khác gửi danh sách sang cục. Tuy nhiên, chỉ có riêng danh sách của Báo Hà Nội Mới thì chi cục chưa nhận được nên đã lấy tên danh sách cũ vào” - ông Tụ thừa nhận sai sót thuộc về Chi cục ATTP.
Ông nói thêm, sau khi bài báo của Kiến Thức đăng tải về việc người chết có tên trong Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định số 2024/QĐ-UBND (ký ngày 23/4/2019) về việc “Đính chính tên của một thành viên Ban chỉ đạo Công tác An toàn thực phẩm thành phố Hà Nội tại quyết định số 1730, ký ngày 09/4/2019”.
Theo đó, danh sách kiện toàn Ban chỉ đạo Công tác An toàn thực phẩm Hà Nội sẽ thay tên ông Lê Tiến Dũng (nguyên Phó tổng biên tập Báo Hà Nội Mới) bằng tên bà Mai Thị Kim Thoa, Phó tổng biên tập Báo Hà Nội Mới.
Tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục ATTP cung cấp các văn bản như tờ trình của Chi cục ATTP và Quyết định 2024 của UBND thành phố thì ông Tụ nói là đã có trên mạng, và không cung cấp cho phóng viên.
Trước đó, qua tin nhắn điện thoại, ông Nguyễn Minh Hải - Chánh Văn phòng Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Sở Y tế đã có văn bản báo cáo nhận trách nhiệm với UBND thành phố. UBND Thành phố cũng đã có quyết định đính chính rồi".
Tuy nhiên, chiều ngày 24/4/2019, trên cổng thông tin điện tử của UBND TP Hà Nội (thudo.gov.vn) thông tin chi tiết về Quyết định 1730/QĐ – UBND ghi rõ tình trạng “Đang hiệu lực”.
Nguoi chet trong Ban chi dao An toan thuc pham Ha Noi: Chi cuc ATTP “da” trach nhiem sang Bao Ha Noi Moi?-Hinh-2
Đối chiếu thông tin mà ông Trần Ngọc Tụ - Chi Cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội cho biết UBND TP Hà Nội đã thấy thế văn bản khác, nhưng cổng thông tin Hà Nội ngày 24/4, cho thấy văn bản cũ vẫn đang có hiệu lực.
Sự mâu thuẫn này khiến PV buộc phải đặt dấu hỏi (?) liệu thông tin Chi cục ATTP Hà Nội và Sở Y tế cung cấp có chính xác hay chỉ là bao biện? Lại thêm việc lãnh đạo Sở Y tế liên tục “né tránh” PV (mặc dù PV đã hoàn thiện mọi thủ tục để đặt lịch và đề nghị làm việc) và các bên liên quan không hề cung cấp bất cứ văn bản nào thể hiện việc đã báo cáo, giải trình UBND TP Hà Nội và ra quyết định thay thế.
Mặc dù đã thừa nhận sai sót trong việc lập danh sách, thế nhưng Chi cục ATTP cũng không đả động đến trách nhiệm của cá nhân, đơn vị nào và hình thức xử lý, kỷ luật sẽ ra sao?
UBND TP Hà Nội sẽ trả lời thế nào về vấn đề này?
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ việc Hà Nội đưa người chết vào trong Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm.
Ngày 9/4/2019, Phó Chủ tịch TP Hà Nội – Nguyễn Văn Sửu ký công văn số 1730/ QĐ-UBND về việc Quyết định Kiện toàn Ban Chỉ đạo Công tác An toàn thực phẩm thành phố Hà Nội. Điều đáng nói, trong danh sách ban chỉ đạo có tên ông Lê Tiến Dũng - nguyên Phó Tổng biên tập BT Báo Hà Nội Mới (đã mất từ tháng 12/2018). Đặc biệt, Trưởng Ban chỉ đạo Công tác An toàn thực phẩm TP Hà Nội là Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Nguyễn Đức Chung. Phó Ban thường trực là ông Nguyễn Văn Sửu - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội. Ông Lê Tiến Dũng - nguyên Phó Tổng biên tập Báo Hà Nội Mới (đã từ trần) là ủy viên.

Thế Hoàng

>> xem thêm

Bình luận(0)