Ngày nào bắt Nguyễn Hữu Linh khi Tòa án Đà Nẵng phát lệnh thi hành án?

Google News

(Kiến Thức) - Nhận được ủy thác của TAND quận 4 (TP HCM), TAND quận Hải Châu đã ban hành quyết định thi hành án tù đối với Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, cựu Viện phó VKSND TP Đà Nẵng).
 

Theo đó, ngày 7/1, bà Nguyễn Thị Thu Hà – Chánh án TAND quận Hải Châu (Đà Nẵng) cho biết, đã ra quyết định thi hành án phạt tù đối với ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, cựu Viện phó VKSND TP Đà Nẵng) sau khi nhận được ủy thác của TAND quận 4, TP HCM.
Bà Hà cho biết thêm: “Ngày 30/12/2019, TAND quận nhận được ủy thác của TAND quận 4 về việc thi hành án đối với ông Linh. Đến ngày 6/1, TAND quận đã ra quyết định thi hành án. Hiện tại chúng tôi đã chuyển quyết định đến Công an quận Hải Châu”.
Dư luận đặt ra câu hỏi sau khi nhận được bản thi hành án tù của TAND quận 4 thì khi nào mới phát lệnh thi hành án? Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, tòa án quận 4 ủy thác cho tòa án tại Đà Nẵng (nơi Nguyễn Hữu Linh cư trú) ra quyết định thi hành án thì Chánh án tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng sẽ ra quyết định thi hành án trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được bản án và văn bản ủy thác.
Sau khi có quyết định thi hành án thì trong thời hạn bẩy ngày kể từ ngày nhận được quyết định thi hành án, ông Nguyễn Hữu Linh phải có mặt tại cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện để thi hành bản án nêu trên.
Ngay nao bat Nguyen Huu Linh khi Toa an Da Nang phat lenh thi hanh an?
 
Về nguyên tắc thì bản án đã có hiệu lực pháp luật phải được thi hành ngay theo trình tự. Tuy nhiên, trong quá trình thi hành án thì ông Nguyễn Hữu Linh vẫn có quyền đề nghị người có thẩm quyền kháng nghị Giám đốc thẩm (là Chánh án tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh hoặc viện trưởng viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại hồ thành phố Hồ Chí Minh) xem xét lại 2 bản án này theo thủ tục Giám đốc thẩm hoặc thủ tục Tái thẩm.
Việc có đơn đề nghị xem xét lại hai bản án (Sơ thẩm và phúc thẩm) theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm là quyền của bị cáo. Tuy nhiên, việc người có thẩm quyền kháng nghị có đồng ý chấp nhận yêu cầu theo đơn đề nghị hay không thì phải căn cứ vào các quy định pháp luật. Trong thời gian chờ xem xét đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm hoặc tái thẩm thì người phải thi hành án vẫn phải chấp hành bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật.
Điều 370 Bộ luật tố tụng hình sự quy định: Giám đốc thẩm là xét lại bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị kháng nghị vì phát hiện có vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc giải quyết vụ án.
Còn thủ tục tái thẩm là thủ tục xem xét lại bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật khi có “tình tiết mới” mà trước đó tòa án cấp sơ thẩm và tòa án cấp phúc thẩm đều không biết, chưa xem xét. Tình tiết mới này phải có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án và có thể làm thay đổi bản chất của vụ án.
Ngay nao bat Nguyen Huu Linh khi Toa an Da Nang phat lenh thi hanh an?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội. 
Như vậy, nếu ông Linh có đơn khiếu nại hai bản án đã có hiệu lực pháp luật theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm thì phải xuất trình các tài liệu, chứng cứ và có những lập luận để chứng minh có đủ căn cứ để xem xét lại hai bản án này theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc thủ tục tái thẩm theo quy định của pháp luật. Việc xem xét lại hai bản án này sẽ phải được thực hiện theo trình tự, thủ tục luật định. Việc chấp nhận hay không chấp nhận yêu cầu thì phải căn cứ vào các quy định của bộ luật tố tụng hình sự.
Luật sư Cường bày tỏ, theo quan điểm cá nhân tôi thì cơ hội để hủy bỏ 2 bản đã kết tội ông Linh để tuyên bố ông Linh không phạm tội là không cao, nếu không muốn nói rằng không có căn cứ gì.
Bởi hành vi của ông Linh thể hiện rất rõ ràng qua clip hình ảnh (nhiều lần xông vào ôm, hôn vào phần mặt, vào cổ của bé gái 9 tuổi mà ông này không hề quen biết, hành vi ôm hôn thể hiện trong thang máy khi chỉ có hai người, việc ôm hôn xảy ra ngay sau khi người bảo vệ bấm thang máy ra ngoài, hành động rất nhanh chóng, quyết liệt, vồn vã khiến đứa trẻ sợ hãi, hoảng loạn bỏ chạy và còn ngã ra sàn). Hình ảnh clip này đã được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và thể hiện rất rõ nét thái độ, cử chỉ, hành vi của ông Linh và nạn nhân. Với thông tin hình ảnh như vậy thì ông Linh không thể chối cãi được hành vi và thái độ của mình.
Nếu hành vi ôm hôn, biểu lộ cảm xúc quý mến là với trẻ em quen biết, trước mặt đông người, một cách công khai và làm cho cháu bé cảm thấy vui vẻ thì mới được gọi là cưng “nựng”. Tuy nhiên, hành vi này diễn ra trong một không gian, thời gian vắng vẻ riêng tư như vậy, thái độ vồn vã, hoảng sợ như vậy thì không thể nói rằng đây là nựng được.
>>> Xem thêm video: Bị tuyên y án 18 tháng tù, vì sao Nguyễn Hữu Linh chưa bị bắt

Nguồn: VTC 14.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)