Ngang nhiên lùi, đi sai ở cao tốc HN-HP: Phạt nhẹ... không sợ?

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian gần đây liên tiếp các vụ xe đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được phát hiện, phản ánh trên báo chí và bị cơ quan chức năng xử phạt. Thế nhưng, tài xế vẫn tiếp tục vi phạm, phải chăng do mức phạt nhẹ khiến họ coi thường pháp luật?

Thời gian qua, nhiều tài xế ngang nhiên dừng đỗ, đi ngược chiều trên cao tốc gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Thế nhưng dù cơ quan chức năng phát hiện và xử phạt nhưng tình trạng này vẫn chưa chấm dứt mà còn ngang nhiên diễn ra.
Đơn cử như mới đây, ngày 14/5, hai tô tô màu đỏ (BKS 15A-539.17 và 15A-546.61) dừng đỗ sai quy định 5 người bước xuống, có người đứng hút thuốc trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hai tài xế bị phạt mỗi người 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng.
Cũng với mức phạt trên, nữ tài xế ô tô BKS 30E-316.33, dừng xe ở làn đường sát dải phân cách giữa, rồi bước ra giữa đường để chụp ảnh đã nhận "trát" phạt vào tháng 1/2020.
Còn ngày 29/4, xe ô tô 5 chỗ mang BKS 15A-574.58 di chuyển ngược chiều làn 120km/h tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng gây bức xúc dư luận. Đội tuần tra cao tốc số 2 – Cục CSGT đã gửi thông báo vi phạm đến chủ ô tô  để xử phạt nguội tài xế.
Ngang nhien lui, di sai o cao toc HN-HP: Phat nhe... khong so?
 Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội.
Một số ý kiến cho rằng, tại sao tình trạng dừng đỗ, đi ngược chiều cao tốc lại diễn ra liên tục phải chăng chế tài xử phạt vẫn chưa đủ sức răn đe?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, có thể nói rằng thời gian gần đây những vụ việc vi phạm trên đường cao tốc liên tục xảy ra khiến dư luận bất bình, trong đó có việc lái xe ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc; xe ô tô đi lùi trên đường cao tốc và hành vi dừng xe trên đường cao tốc mà không bật đèn tín hiệu cảnh báo...
Đó là những hành vi hết sức nguy hiểm có thể gây những vụ tai nạn thảm khốc. Bởi vậy Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ đã tăng mức xử phạt đối với các hành vi này, mức phạt có thể lên đến 18.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe trong một thời gian dài.
Mặc dù văn bản pháp luật đã có quy định nhưng tình trạng vi phạm vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại bởi vậy việc phát hiện, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người tham gia giao thông, tránh những vụ tai nạn thương tâm có thể xảy ra.
 Theo quy định tại điểm b, khoản 6 Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì hành vi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng quy định có thể bị xử phạt đến 8.000.000 đồng, cụ thể như sau:
“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
6. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
b) Dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc;”
Bên cạnh đó theo quy định tại điểm c, khoản 11, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP còn quy định: “11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.
>>> Xem thêm video: Tự ý sửa xe trên cao tốc, gây tai nạn hàng loạt

Nguồn: ANTV.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)