Nam sinh 10 năm cõng bạn không đỗ Y HN: Bác sĩ giỏi không cần đặc cách!

Google News

(Kiến Thức) - Dù không đỗ Đại học Y Hà Nội nhưng Ngô Minh Hiếu- người 10 năm cõng bạn đến trường vẫn có thể thực hiện ước mơ thành bác sĩ giỏi khi em trúng tuyển Đại học Y dược Thái Bình.

10 năm cõng bạn đến trường, cùng nhau đạt thành tích cao trong suốt quá trình học tập và đạt điểm cao để vào đại học. Hai nam sinh Ngô Minh Hiếu và Nguyễn Tất Minh (Trường THPT Triệu Sơn 5, Thanh Hóa) không chỉ viết lên câu chuyện cổ tích đẹp đẽ về tình bạn như viên ngọc quý. Hiếu và Minh còn khiến nhiều người khâm phục về ý chí vươn lên trong học tập.
Trong suốt 10 năm qua, từ những ngày cắp sách đến trường, đôi chân Hiếu cũng là đôi chân của Minh khi ngày ngày em cõng bạn đến trường. Tuy nhiên, đôi bạn đành phải chia xa khi Nguyễn Tất Minh với số điểm 28,10 khối A đã trúng tuyển vào trường ĐH Bách khoa Hà Nội đúng theo nguyện vọng, trong khi Hiếu với số điểm 28,15 khối B thiếu 0,25 điểm để vào học tại Trường Đại học Y Hà Nội. Do đó, Hiếu không thể đồng hành cùng bạn lên Hà Nội nhập học.
Nam sinh 10 nam cong ban khong do Y HN: Bac si gioi khong can dac cach!
Tình bạn Ngô Minh Hiếu và Nguyễn Tất Minh như viên ngọc quý.
Cảm phục trước tình bạn của hai em, một số ý kiến bày tỏ mong muốn cho Hiếu được đặc cách vào trường Đại học Y Hà Nội. Tuy nhiên, xét cho cùng, Hiếu không cần sự đặc cách hay sự ưu tiên cá biệt nào để có thể vào Đại học.
Không chỉ bởi quy chế tuyển sinh là điều cần phải tuân thủ, mọi sự ưu ái hay đặc cách đều có thể phá vỡ nguyên tắc tuyển sinh, tạo nên sự bất bình đẳng trong môi trường giáo dục. GS. TS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội mới đây đã nói rằng, khoảng cách 0,25 điểm là khoảng cách của hàng chục thí sinh.
Thực tế, Hiếu thực sự giỏi, có chí vẫn có thể trở thành một thầy thuốc có tâm, giỏi, cống hiến cho xã hội. Bản thân em dù không trúng tuyển Đại học Y Hà Nội nhưng đã trúng tuyển nguyện vọng vào trường Đại học Y dược Thái Bình – một cơ sở giáo dục có chất lượng đào tạo tốt, được xã hội, ngành y công nhận.
Thực tế cũng cho thấy, Hiếu xứng đáng là một nhân tài. Bởi em không chỉ có tài khi nhiều năm học tập và kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2020 đều đạt thành tích cao mà còn là người có "đức" khi 10 năm qua luôn là đôi chân cõng bạn đến trường. Một con người vừa có tài, vừa có đức sẽ xứng đáng trở thành bác sĩ giỏi nếu bản thân em luôn nỗ lực, cố gắng. Một bác sĩ cần có tâm và tài, Hiếu hội tụ đủ các yếu tố đó.
Do đó, nơi chắp cánh ước mơ trở thành bác sĩ giỏi cho em dù là trường Đại học Y Hà Nội hay Đại học Y dược Thái Bình không quá quan trọng. Điều quan trọng, dù ở môi trường nào, bản thân em cũng phải luôn cố gắng, nỗ lực để biến ước mơ đó thành sự thật. Bởi để trở thành một bác sĩ giỏi, một người thầy thuốc có tâm, cống hiến cho xã hội thì việc học tập, trau dồi kiến thức và y đức nghề nghiệp cần rèn luyện suốt đời.
Sự đặc cách, ưu ái đặc biệt ở một thời điểm nào đó có thể giúp nam sinh đạt được ước nguyện vào trường học mà em mong muốn nhưng sẽ là rào cản, thậm chí chuyện xin-cho này sẽ làm ảnh hưởng đến những nỗ lực để trở thành bác sĩ giỏi của em. Một bác sĩ giỏi phải là người luôn nỗ lực trau dồi kiến thức chứ không phải ngẫu nhiên mà thành. Thất bại bước đầu cũng là bài học để cho em nỗ lực cố gắng nhiều hơn nữa trong những chặng đường vươn tới ước mơ sắp tới.
Rất may, ý kiến được đặc cách vào trường Đại học Y Hà Nội không phải của Hiếu mà chỉ là ý kiến của một số người trên mạng xã hội. Bản thân Hiếu mới đây cũng bất ngờ trước thông tin này và cho biết, nếu được đặc cách em cũng xin từ chối. Hiếu nhận thức được rằng, không nên sử dụng sự nổi tiếng của mình là cõng bạn 10 năm qua để xin vào trường đại học.
"Ước mơ của em được làm bác sĩ chứ không phải ước mơ được học trường nào. Vào đại học đối với em phải là bằng năng lực của mình. Học Đại họcY Dược Thái Bình, em sẽ cố gắng học thật tốt theo đúng khả năng của mình" – những suy nghĩ của nam sinh Ngô Minh Hiếu mới đây là minh chứng cho sự trưởng thành của một cậu học trò xuất sắc và tôi luôn tin rằng, em sẽ trở thành bác sĩ giỏi như tâm nguyện của em dưới mái trường Đại học Y dược Thái Bình. Bởi cứ nỗ lực trong học tập, cái đích cuối cùng sẽ đến với những kết quả tốt đẹp.
Theo lời Hiếu tâm sự, em buồn không phải vì không trúng tuyển Trường Đại học Y Hà Nội, mà buồn vì phải xa Minh – người bạn 10 năm em cõng đến trường. Hiếu lo vì không được ở gần để lo cho bạn nữa và luôn mong rằng sẽ có nhiều người bạn tốt giúp đỡ minh trong học tập và cuộc sống. Hiếu cũng mong bạn tự lập để cố gắng theo đuổi được ước mơ của mình.
Nỗi lo cho bạn của Hiếu mới đây đã được giải tỏa khi gia đình Minh sẽ bố trí bố Minh lên Hà Nội sống cùng con trong suốt thời gian học tập. Minh cũng được Bệnh viện Bạch Mai sẵn sàng thăm khám và hỗ trợ điều trị sức khỏe và hỗ trợ em về y tế trong thời gian học đại học.
Việc lo lắng cho bạn khi không còn được cùng nhau đến trường như trước đây, cho thấy, tình bạn Hiếu Minh xứng đáng như "Lưu Bình, Dương Lễ" trong chuyện cổ tích và một lần nữa cho thấy cái tâm, cái đức của Hiếu. Không chỉ tôi và nhiều người khác đều tin rằng, Hiếu và Minh sẽ thực hiện được ước mơ của mình và tình bạn của họ sẽ mãi mãi như viên ngọc quý, thời gian và khoảng cách càng làm cho tình bạn ấy đáng trân trọng hơn.
>>> Mời độc giả xem thêm video Xúc động giao lưu cùng đôi bạn trong hành trình “10 năm cõng bạn đến trường”:

Nguồn: Đài PTTH Thanh Hóa.


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)