Muốn thành “người” thì tránh xa những “đồ chơi” này

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ vì muốn tìm cảm giác mạnh, ảo giác, thú chơi "điên" loạn mà nhiều bạn trẻ Việt đang tự giết bản thân mình khi sử dụng các "đồ chơi" như ma túy đá, bóng cười gây ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng.

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47, Bộ Công an), trong những năm vừa qua, số vụ và số lượng ma túy tổng hợp bị bắt giữ có chiều hướng tăng lên. Đáng chú ý, trong năm 2016, đơn vị đã triệt phá hơn 19.000 vụ, thu giữ hơn 800kg và hơn 400 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều loại ma túy khác. Trong đó, tình trạng tàng trữ, buôn bán ma túy đá hết sức phức tạp. 
Ác mộng mang tên “ma túy đá”
Cơ quan chức năng cho hay, đối tượng sử dụng ma túy đá đang ngày càng trẻ, có những người vẫn đang là học sinh, trong độ tuổi thanh, thiếu niên vì thiếu hiểu biết về tác hại của ma túy đá nên dẫn đến vi phạm pháp luật. Nguy hiểm hơn, là gây ra những vụ án mạng nghiêm trọng do ảo giác.
Người sử dụng ma túy đã từng gây ra những vụ án rúng động dư luận.
Từng trả lời trên Zinh.vn, bác sĩ Nguyễn Hữu Khánh Duy - nguyên Giám đốc trung tâm cai nghiện Thanh Đa cho biết, y văn trên thế giới chưa ghi nhận có một loại thuốc hoặc phương pháp đặc trị nào dùng để chữa khỏi cho những bệnh nhân nghiện ma túy đá. Giải pháp tạm thời các bác sĩ sử dụng chỉ có cách giảm tần suất, giảm liều lượng rồi dẫn đến từ bỏ việc sử dụng ma túy đá.
"Sau khi cắt cơn, điều trị tâm lý, các em trở về gia đình nên chúng tôi không thể quản lý các yếu tố nguy cơ tái như môi trường sống, bạn bè cũ nên rất dễ tái nghiện. Nhiều em chơi quá liều dẫn đến tâm thần trước khi trở lại trung tâm. Gia đình có con em nghiện ma túy dường như phải đối mặt với cuộc sống như địa ngục. Ma túy đá đang trở thành cơn ác mộng tàn phá cả một thế hệ", Bác sĩ Duy lý giải.
Hiểm họa từ hít bóng cười
Bên cạnh ma túy đá, hút shisha (thuốc lào Ả Rập), thì hiện nay, giới trẻ Việt Nam còn coi việc hít bóng cười (bóng bay được bơm khí nitrous oxide – N2O) là một thú chơi “mốt”. Có nhiều bạn trẻ tìm đến các tụ điểm như quán bar, quán karaoke.. để tận hưởng thú vui ảo giác này như một cách thư giãn hay xả stress.
 Các chuyên gia cho biết, hít bóng cười có thể sẽ bị ngộ độc, bị ung thư, rối loạn cơ thể...
Theo các chuyên gia, bác sĩ thì việc hít bóng cười sẽ bị ngộ độc, thậm chí có thể khiến người sử dụng bị ung thư hoặc gây ra các tình trạng rối loạn trong cơ thể. Trong khi đó, nói về tính độc hại của bóng cười với báo chí, PGS.TS Nguyễn Hữu Đức - ĐH Y dược TP HCM cho biết, chất khí N2O sẽ khiến cho người hút vào có cảm giác phấn khích, ảo giác gây cười. Người sử dụng chỉ cần ngậm miệng vào đầu quả bóng hít khí trong đó rồi lại thổi ngược ra cho quả bóng to lên khoảng 4 đến 5 lần sẽ đều cười thả phanh.
PGS.TS Nguyễn Hữu Đức - ĐH Y dược TP HCM cho hay, hít bóng cười rất gây nguy hại cho người dùng, nếu lạm dụng chất gây ảo giác lâu ngày sẽ rất dễ đi đến sử dụng thuốc gây nghiện thật sự, thậm chí là sử dụng ma túy. Từ đó muốn tìm đến cảm giác “phê” mạnh hơn.
Trong BS. Lê Thị Tố Uyên - Bệnh viện Tâm thần Trung ương khẳng định: Chất N2O có thể gây tê, mê toàn thân nhưng không mất tri giác. Chưa có nghiên cứu nào chứng minh khí N20 sẽ gây rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, nếu dùng nhiều sẽ bị nhiễm độc và sẽ gây nghiện. Điều này sẽ ảnh hưởng tới yếu tố bệnh lý. Ban đầu nó có thể chỉ đơn thuần là một trò chơi nhưng nếu dùng nhiều, dùng lâu thì sẽ gây nghiện.
Bóng bay galaxy và hiểm họa khôn lường
Sau những thú vui tìm đến cảm giác ảo, cười thả phanh, thì hiện nay giới trẻ Việt còn rộ điên cuồng về trào lưu bóng bay phát sáng galaxy. Loại bóng bay này được làm bằng những dây đèn led với đủ màu sắc ánh sáng, gắn với nguồn điện chạy bằng pin cúc. Bên trong bóng sáng galaxy còn được bơm khí nhẹ hơn Oxy như hydro, heli, metan nên rất dễ phát nổ thành đám cháy.
Theo tìm hiểu được biết, loại đèn giới trẻ Việt đang phát cuồng này có nguồn gốc bóng đèn led từ Trung Quốc.
 Hiểm họa từ bóng bay galaxy rất nguy hiểm.
PGS.TS Trần Hồng Côn (Khoa Hóa- Trường ĐH Khoa học Tự nhiên) cho báo chí biết, về nguyên lý bóng bay galaxy có thể tự phát nổ nếu tỷ lệ khí (Oxy, hydro, nhiệt độ) vượt mức giới hạn của quả bóng. Đặc biệt khi bóng phát nổ nó sẽ tỏa nhiệt như khí ga và gây bỏng cho người cầm.
Cũng theo PGS.TS Trần Hồng Côn, số người chơi và người bán loại bóng bay galaxy đều cầm nhiều quả trên tay, nên khi nổ sẽ gây ra hiện tượng nổ hàng loạt và gây bỏng cho người cầm. Ngoài ra, ở những hội nghị, tiệc tùng trang trí với số lượng lớn loại bóng này khi nổ sẽ gây sát thương lớn. Những quả bóng galaxy khi nổ sẽ khiến hệ thống đèn led phát sáng bên trong bị chập và có thể gây cháy.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đồng thời cho rằng, giới trẻ Việt nếu muốn trở thành người sống có ích cho xã hội, để gia đình không phải lo lắng nên tập trung học tập, vui chơi lành mạnh, tìm hiểu những kiến thức bổ ích và hãy tránh xa những “đồ chơi” trên để không rước họa vào thân.
Khánh Hoài (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)