Lời khai gây “sốc” của Đinh Mạnh Thắng tại phiên tòa Trịnh Xuân Thanh

Google News

(Kiến Thức) - Bị cáo Đinh Mạnh Thắng khai rằng đã bố trí một bữa cơm cho Thái Kiều Hương gặp gỡ Trịnh Xuân Thanh bàn về vụ PVP Land thoái vốn khỏi dự án Nam Đàn Plaza và nhận được tới 5 tỷ đồng.

Sáng nay, sau phần công bố cáo trạng của VKSND, HĐXX đã cho cách ly bị cáo Trịnh Xuân Thanh để thẩm vấn vợ chồng bị cáo Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà về cáo buộc môi giới, tham ô 5 tỷ đồng trong vụ ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần PVP Land thấp hơn giá trị thực.
Tại tòa sáng nay, bị cáo Đinh Mạnh Thắng khai rằng được Thái Kiều Hương nhờ bố trí ăn cơm cùng Trịnh Xuân Thanh để bàn công việc.
Sau lần gặp đó, Hương đã chuyển cho Thắng 5 tỷ đồng và nói lời cảm ơn. Ngoài ra, Hương có nhờ bị cáo Thắng chuyển cho Trịnh Xuân Thanh 14 tỷ đồng.
Vẫn theo lời khai của bị cáo Thắng, sau khi nhận tiền từ Hương, Thắng có gọi cho Thanh để báo. Lúc này Trịnh Xuân Thanh nói, cứ chuyển tiền cho Thanh qua lái xe.
 Bị cáo Đinh Mạnh Thắng tại Tòa sáng nay. Nguồn ảnh: TTXVN
Trả lời câu hỏi của HĐXX "Bị cáo nhận thức gì về hành vi của mình?", Thắng đáp: "Tôi nghĩ tôi chỉ vô tình giúp Hương gặp anh Thanh. Việc kết luận điều tra và cáo trạng kết luận đồng phạm như thế nào, tôi không biết. Tôi không tham gia việc chuyển nhượng cổ phần".
Tiếp tục trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Thắng khai: Sau khi nhận được tiền từ Hương, thời điểm sau khi CQĐT khởi tố vụ án Lê Hòa Bình cùng đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Hương có yêu cầu Thắng trả lại tiền. Hương nói: "Việc không xong, đề nghị các anh trả lại tiền". Ông Thắng truyền đạt lại cho Trịnh Xuân Thanh về việc này và Thanh cũng đã chuyển trả lại tiền.
Trước câu hỏi của HĐXX: "Tại CQĐT, bị cáo từng khai có bàn bạc với Hương và Thanh về việc chỉ khai báo nguồn tiền mới đi đến chỗ Hương, chưa đến chỗ Thanh và Thắng?", bị cáo Thắng phủ nhận lời khai này. HĐXX đã phải công bố lời khai của Đinh Mạnh Thắng tại CQĐT về việc trên.
Cáo trạng nêu rõ, bị cáo Đinh Mạnh Thắng cùng Thái Kiều Hương (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư VietSan) và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (45 tuổi, ở TP.HCM, kinh doanh tự do) là những người móc nối, tác động để Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh cho chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land.
Mặc dù bị cáo Thắng biết rõ hành vi lợi dụng việc bán cổ phần để chiếm đoạt tài sản của các bị can Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh nhưng vẫn tích cực thực hiện để trục lợi và giúp sức cho các bị can này chiếm đoạt được tiền.
P.H

>> xem thêm

Bình luận(0)