Loạt quan chức Việt xin thôi chức: Nguyên nhân là gì?

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian qua, hàng loạt quan chức xin nghỉ việc, nghỉ hưu trước tuổi khiến dư luận xôn xao. Bởi lẽ, trước nay văn hóa từ chức, "cáo quan" vẫn được coi là "của hiếm" ở nước ta. Vậy, nguyên nhân của loạt quan chức xin thôi việc là gì?

Chỉ trong tháng 7, có nhiều lãnh đạo xin thôi chức và được xem xét cho nghỉ hưu sớm hoặc nghỉ việc. 

Loat quan chuc Viet xin thoi chuc: Nguyen nhan la gi?
Ông Bríu Liếc xin nghỉ hưu trước 5 tuổi vì bệnh khớp, gút. 

Ngày 13/7, ông Bríu Liếc, Bí thư Huyện ủy Tây Giang xác nhận có đơn xin nghỉ hưu sớm với lý do sức khỏe. Ông cho biết, bản thân bị bệnh khớp xương, gút, trong khi làm ở Tây Giang lại xa. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam họp và thống nhất ông Bríu Liếc giữ chức Bí thư Huyện ủy cho đến khi Đại hội Đảng bộ huyện diễn ra vào đầu tháng 8. Ngoài ra, ông Liếc giữ chức Chủ tịch HĐND huyện đến tháng 1/2021. Ông Liếc sinh năm 1965, như vậy sẽ nghỉ hưu trước 5 tuổi.

Đối với trường hợp ông Bríu Liếc xin nghỉ việc, nhiều người cảm thấy tiếc vì ông là người có tâm huyết với dân. Trước đó, ông Liếc được mệnh danh là bí thư đi bộ nhiều nhất nước, khi ông đi xuống cơ sở, thăm từng nhà dân, am hiểu văn hóa và đời sống người Cơ tu. 

Vì thế, khi bị đau chân, không còn đi bộ được nhiều nên có thể ông thấy công việc không còn phù hợp với mình. 

Ngày 1/7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng cho biết, ông đã có quyết định nghỉ hưu trước tuổi từ ngày này. Như vậy, ông Căng đã nghỉ hưu trước tuổi khoảng ba tháng.

Ông Trần Ngọc Căng sinh năm 1960, quê ở huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi.  Trước đó ông làm đơn xin từ chức và nghỉ hưu sớm sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng.

Chính việc làm đơn xin nghỉ sớm của ông Căng khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về việc, sự thật lý do xin từ chức để “nhường chỗ” cho người có năng lực hơn hay tránh kỷ luật, xử lý của các đơn vị liên quan.

Tuy nhiên, trường hợp từ chức ở cấp cao như ông Trần Ngọc Căng cũng không phải nhiều, thậm chí, ông được xem là trường hợp hiếm khi chủ động từ chức. 

Loat quan chuc Viet xin thoi chuc: Nguyen nhan la gi?-Hinh-2
Ông Trần Ngọc Căng thôi làm chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi từ ngày 1/7 

Trước đó, trường hợp xin nghỉ việc ở độ tuổi 44 của ông Nguyễn Ngọc Long, nguyên Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang cũng khiến nhiều người đặt câu hỏi. Bởi lý do ông Long đưa ra là do sức khỏe.

Đáng nói, ông Nguyễn Ngọc Long xin nghỉ việc ngay sau khi nhận quyết định điều động từ chức vụ Giám đốc Sở GTVT làm Phó Bí thư Huyện ủy huyện Phụng Hiệp.

Ông Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang thông tin cùng báo chí, khi nhận quyết định ông Long nói bản thân bị bệnh tim nhưng Tỉnh ủy đã vận động về huyện nhận nhiệm vụ, sau đó đi khám.

Sau đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang đã chấp thuận cho ông Nguyễn Ngọc Long nghỉ việc theo nguyện vọng kể từ đầu tháng 6/2020.

Cũng đầu tháng 7, nhiều địa phương như Quảng Nam, Nghệ An, Đà Nẵng… cho biết tại các tỉnh này có nhiều cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên, cán bộ huyện xã  xin nghỉ hưu trước tuổi để tiện việc sắp xếp, bố trí nhân sự cho Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới.

Đa số các trường hợp xin nghỉ này là những người sắp đến tuổi nghỉ hưu, không đủ điều kiện tái cử…

Điển hình, ông Phan Văn Chín, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam, một trong số cán bộ xin nghỉ hưu trước tuổi.

>>> Mời bạn đọc xem thêm video: Thanh tra tài sản khủng Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa 

 

 

Hà Trang

>> xem thêm

Bình luận(0)