Kỳ án đánh chết 14 con lợn ở Quảng Ninh: 2 lần hoãn xử phúc thẩm

Google News

Phiên xét xử phúc thẩm vụ án đánh chết 14 con lợn đối với bị cáo Nguyễn Văn Dục diễn ra vào sáng 27/12 phải tạm hoãn lần thứ 2 do bị hại không có mặt.

Theo thông báo của Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ninh, sáng 27.12, bị hại của vụ án là ông Diệp Văn Trọng đã có đơn xin vắng mắt tại phiên tòa phúc thẩm. Sau khi nghe thông báo, ông Lê Luân - luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Dục cho rằng đây là vụ án hủy hoại tài sản liên quan trực tiếp tới ông Diệp Văn Trọng - bị hại của vụ án, vì vậy cần phải có sự có mặt của bị hại để tranh luận, đề nghị chủ tọa phiên tòa cho hoãn phiên tòa lần thứ 2 để triệu tập bị hại.
Ky an danh chet 14 con lon o Quang Ninh: 2 lan hoan xu phuc tham
Phiên xét xử phúc thẩm vụ án hủy hoại tài sản đối với bị cáo Nguyễn Văn Dục bị hoãn lần thứ 2. 
Sau khi thảo luận, thẩm phán Nguyễn Thị Nhiên - chủ tọa phiên tòa đã ra Quyết định số 73/2018/HSPT-QĐ với nội dung hoãn phiên tòa xét xử vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 120/2018/TLPT-HS ngày 26.9.2018 đối với bị cáo Nguyễn Văn Dục bị Tòa án nhân dân TX.Đông Triều (Quảng Ninh) xét xử 15 tháng tù về tội Hủy hoại tài sản theo khoản 1 Điều 178, Bộ luật Hình sự. Thời gian mở lại phiên tòa là 13h30 ngày 7.1.2019.
Đây là lần thứ 2 phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án bị hoãn vì bị hại Diệp Văn Trọng không có mặt. Trước đó, ngày 28.11, bị hại Trọng cũng có đơn xin vắng mặt khiến phiên tòa phải tạm hoãn. Tại phiên xét xử sơ thẩm, ông Diệp Văn Trọng nhiều lần làm đơn xin hoãn khiến phiên xét xử sơ thẩm lần thứ 3 mới tổ chức được.
Như tin đã đưa, ngày 16.8, Tòa án nhân dân TX.Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Dục (trú tại thôn Linh Tràng, xã Tràng Lương, TX.Đông Triều) mức án 15 tháng tù giam về tội Hủy hoại tài sản do đã ra tay đánh chết 14 con lợn rừng.
Theo cáo trạng của Viện KSND TX.Đông Triều, gia đình ông Diệp Văn Trọng có chăn thả giống lợn rừng ở khu vực vườn của gia đình, được xây bằng bờ tường gạch cao từ 1,2 - 1,3m. Khoảng 10h30 ngày 3.1.2018, 14 con lợn rừng, trọng lượng từ 8 - 53kg của ông Trọng nhảy qua bờ tường chạy lên khu vực đồi phía sau rồi sang vườn nhà ông Nguyễn Văn Dục. Phát hiện số lợn trên đang ăn cám gà, tức giận vì nhiều lần trước đó lợn nhà ông Trọng đã từng sang ăn cám của gà và làm hư hỏng một số hoa màu, ông Dục lấy 1 tuýp sắt đập chết số lợn trên, sau đó gọi điện thông báo cho ông Trọng sang lấy lợn về. Thấy ông Dục giết lợn của gia đình, ông Trọng đã gọi điện báo công an.
Ky an danh chet 14 con lon o Quang Ninh: 2 lan hoan xu phuc tham-Hinh-2
Quyết định tạm hoãn phiên tòa của Toàn án nhân dân tỉnh Quảng Ninh. 
Theo kết luận định giá của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TX.Đông Triều, 14 con lợn rừng trên có tổng trọng lượng 370kg, trị giá 44.400.000 đồng.
Sau khi xảy ra sự việc, trong quá trình ông Dục bị tạm giữ, bà Hoàng Thị Trúc (vợ ông Dục) đã bồi thường cho ông Trọng tổng số tiền 60.000.000 đồng, tuy nhiên chỉ ghi nhận 30.000.000 đồng, còn 30.000.000 đồng trao tay. Đến ngày 3.3.2018, tiếp tục có lợn vào chuồng gà nhà ông Dục ăn cám, ông Dục quây giữ được và mời chính quyền địa phương, ông Trọng xuống làm việc. Tại đây, ông Trọng mới cam kết không để đàn lợn đi gây thiệt hại cho hộ dân lân cận.
Bà Trương Thị Huyền - hàng xóm ông Dục cho biết: "Đàn lợn rừng này ra phá hoa màu của bà con cũng khoảng 3 năm nay rồi. Nhà tôi xây tường bao nó không vào được, chứ nhà anh chị Dục chưa xây được nên nó vào phá suốt. Hồi cuối năm 2017, tôi thấy đàn lợn quây đàn gà của anh chị ấy, tôi có đuổi hộ, sau đó anh chị Dục về tôi nói lại. Hôm đấy, khoảng 40 - 50 con gà bị lợn cắn chết, anh chị phải chia cho bà con trong xóm”. Đàn lợn thường xuyên phá hoại hoa màu, tài sản của các hộ gia đình trong thôn, trong đó gia đình ông Nguyễn Văn Dục bị phá hoại nhiều nhất vì nhà chưa xây tường bao.
Ông Nguyễn Văn Dục cho biết, không phải vì vậy mà ông tự ý đánh chết lợn. Mọi người cũng không biết đàn lợn là của ai, khi tìm hiểu thì biết được có nhà ông Diệp Văn Trọng ở bên kia đồi nuôi lợn rừng.
Cho rằng lợn của ông Trọng bị sổng chuồng hoặc thả rông, ông Dục nhiều lần trực tiếp nhắc nhở về việc nuôi nhốt đàn lợn rừng. Ban đầu ông Trọng không nhận, nhưng sau đó, ông Trọng nói nếu đàn lợn vẫn sang thì cứ đánh chết.
Ky an danh chet 14 con lon o Quang Ninh: 2 lan hoan xu phuc tham-Hinh-3
Nhiều người dân trong thôn bức xúc vì đàn lợn rừng hoang thường xuyên phá làng phá xóm. 
“Chính vì tin lời anh Trọng nên ngày 3.1.2018, khi đàn lợn 14 con vào ăn cám gà, tôi đã quây lại, đập chết, trong số đó có khoảng 4 - 5 con lợn to, còn lại là lợn con. Tôi gọi điện báo cho anh Trọng sang mang lợn về. Anh Trọng đã đến chở lợn trên xe mang về, nhưng sau đó lại mang lợn trở lại nhà tôi, rồi báo công an để bắt tôi”, ông Dục nói.
Nhiều người dân trong thôn cho biết, thấy đàn lợn rừng, ai cũng nghĩ là lợn nhà ông Trọng vì hộ này nuôi mấy chục con lợn rừng. Nhưng chuồng trại của nhà ông Trọng xây dựng khá kiên cố, nên việc lợn chạy ra ngoài là rất khó, chính ông Trọng cũng không thể khẳng định đó là lợn nhà mình (!).
Theo Hoàng Trình/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)