Hợp đồng miệng rồi đổ chất thải trái phép cho Formosa

Google News

Phó chủ nhiệm một hợp tác xã ở Hà Tĩnh làm hợp đồng bằng miệng với Nhà máy Formosa rồi chở chất thải hôi thối về đổ tại bãi rác thị trấn Thiên Cầm.

Năm 2015, UBND thị trấn Thiên Cầm phối hợp với công an bắt giữ ôtô tải BKS 38C - 03980 do Trần Duy Thuận (37 tuổi, trú xã Cẩm Huy, huyện Cẩm Xuyên) điều khiển đang đổ khoảng 7 m3 rác thải không rõ nguồn gốc tại bãi rác và tiến hành lập biên bản xử lý.
Giám định hơn 1 năm chưa công bố kết quả
Sau sự việc xảy ra, UBND thị trấn Thiên Cầm đã có văn bản đề nghị Phòng TN&MT huyện Cẩm Xuyên vào lấy mẫu để giám định, phân tích xem chất thải đó là chất gì, có độc hại hay không. Tuy nhiên, đến nay UBND thị trấn vẫn chưa nhận được câu trả lời.
Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Bá Tình (58 tuổi, trú thôn Hoàng Hoa, thị trấn Thiên Cầm) cho biết, bãi rác được xây dựng năm 2003 với diện tích 2 ha, do HTX Dịch vụ sinh thái biển Thiên Cầm quản lý. Năm 2005, bãi rác bắt đầu đi vào hoạt động là nơi đổ rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị trấn Thiên Cầm và xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên).
Ông Tình cho biết, người dân đã phát hiện gần 20 ôtô tải chở chất thải lỏng màu đen về đổ tại bãi rác Thiên Cầm từ cuối tháng 4 đến 20/5/2015. Ảnh: Xuân Đức. 
Cuối tháng 4 đến ngày 20/5/2015, người dân sống cạnh bãi rác thị trấn Thiên Cầm phát hiện gần 20 ôtô tải chở chất thải lỏng màu đen bốc mùi hôi thối về đổ tại đây. Các xe thường đổ vào thời điểm 11-14h và 16-19h. Người dân sau đó đã báo cáo lên chính quyền địa phương và tổ chức mật phục truy bắt các xe vi phạm.
Ông Hòa cho hay, ban đầu, ông phát hiện khoảng 5 xe chở chất thải lỏng màu đen về bãi rác cạnh nhà mình đổ. Các lái xe bảo đây là chất thải của hầm cầu chở trong thị xã Kỳ Anh về.
"Chỉ trong vòng gần một tháng, chúng tôi ghi nhận có khoảng hơn 15 xe chở khoảng 100 tấn chất thải về đổ tại đây. Đến ngày 20/5/2016, lực lượng chức năng mới bắt được một xe và lập biên bản xử lý” - ông Hòa nói.
Bà Nguyễn Thị Phước (vợ ông Tình) bức xúc kể, sau khi phát hiện vụ việc, người dân đã ra đường chặn xe và dùng thép gai rào không cho các phương tiện này vào. Theo bà, người dân chỉ mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, sớm trả lời cho người dân biết đây là loại chất thải gì, có độc hại hay không để yên tâm sinh sống.
"Hơn một năm nay, mỗi khi chuyển trời thì chất thải này bốc mùi hôi thối khiến người dân sống cạnh bãi rác không tài nào chịu được", bà Phước nói.
Hợp đồng miệng với Formosa để đi đổ chất thải
Xác nhận sự việc, ông Nguyễn Đình Hoa, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ sinh thái biển Thiên Cầm cho biết, tháng 4/2015, đơn vị vào Nhà máy Formosa tìm hiểu thì được cho biết đây là chất thải bùn bánh không nguy hại.
Sau khi có công văn 64 của Chi cục Môi trường được kiểm nghiệm tại Viện công nghệ môi trường kết luận đây là chất thải rắn thông thường nên hợp tác xã đã chở thuê chất thải từ Nhà máy Formosa Hà Tĩnh về đổ tại bãi rác thị trấn Thiên Cầm.
Chất thải có màu đen được đổ rải rác tại bãi rác Thiên Cầm. Ảnh: Xuân Đức. 
Theo biên bản còn lưu lại tại UBND thị trấn, số rác thải này được ông Nguyễn Giang Hà, Phó chủ nhiệm HTX Dịch vụ sinh thái biển Thiên Cầm thuê các xe trên địa bàn chở từ Nhà máy Formosa về đổ.
“Tôi làm hợp đồng bằng miệng với Nhà máy Formosa chở chất thải rắn thông thường về đổ tại bãi rác thị trấn Thiên Cầm. Mỗi chuyến chở họ trả cho tôi với giá 2,6 triệu đồng. Khi tôi thuê xe chở chuyến thứ 3 thì bị công an bắt giữ và lập biên bản”, ông Hà nói.
Tháng 3/2016, người dân thuộc các phường Kỳ Phương, Kỳ Long, Kỳ Trinh và Kỳ Liên thuộc thị xã Kỳ Anh cũng phát hiện nhiều ôtô tải chở chất thải từ Nhà máy Formosa đổ trộm tại các khu vực đồi núi, ven đường, thậm chí là trong vườn của người dân. Cơ quan chức năng Hà Tĩnh cũng đã bắt quả tang nhiều ôtô tải đổ chất thải của Formosa ra các khu vực trên, nhưng chỉ lập biên bản và xử lý hành chính.
Trong khi đó, theo lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh, sau vụ chôn lấp trái phép 100 tấn chất thải ở phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh), chiều 13/7, UBND tỉnh họp, chỉ đạo tạm dừng vận chuyển các chất thải rắn ra khỏi địa bàn của Formosa, chờ kết quả phân tích các mẫu. Hiện, số rác thải này đã được di dời.

Theo Zing News

Bình luận(0)