Hơn 100 người “dính” ma túy trong bar Enjoy: Hỏi trách nhiệm ông chủ?

Google News

Dư luận đang đặt câu hỏi về trách nhiệm của ông chủ quán bar Enjoy sau sự việc Công an TP HCM đột kích quán bar, phát hiện hơn 100 đối tượng dương tính với ma túy, thu giữ lượng lớn tang vật nghi là ma túy tại hiện trường. 

Mới đây, phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an quận 12 kiểm tra đột xuất quán bar Enjoy đường Lê Văn Khương (phường Hiệp Thành, Quận 12). Cảnh sát đã thu giữ lượng lớn tang vật nghi là ma túy tại hiện trường, "test" ma túy hơn 220 người có đến hơn 100 người có kết quả dương tính với ma túy.
Hiện Công an đang tiếp tục sàng lọc những đối tượng liên quan và làm rõ những sai phạm của quán bar để xử lý theo quy định của pháp luật. Dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của chủ quán bar khi xảy ra sự việc trên?
Hon 100 nguoi “dinh” ma tuy trong bar Enjoy: Hoi trach nhiem ong chu?
 Hiện trường vụ việc.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, theo quy định của pháp luật, việc sử dụng trái phép chất ma túy chỉ bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên, hành vi tổ chức cho người khác sử dụng trái phép chất ma túy là hành vi nguy hiểm cho xã hội và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đồng thời, hành vi chứa chấp cho người khác sử dụng trái phép chất ma túy cũng là hành vi đến mức phải xử lý hình sự.
Bên cạnh đó, các đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy đều bị áp dụng các chế tài hình sự theo quy định của bộ luật hình sự năm 2015.
Từ đó, luật sư Cường cho rằng, trong vụ việc trên, cơ quan chức năng sẽ xác minh làm rõ số lượng ma túy thu giữ được tại hiện trường là của ai, số lượng ma túy mà các đối tượng sử dụng là mua ở đâu, đối tượng nào đã bố trí địa điểm, phương tiện, ma túy để cho những người khác cùng sử dụng làm cơ sở để xem xét xử lý hình sự về các tội danh như: mua bán trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép chất ma túy, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và còn có thể là tội chứa chấp sử dụng trái phép chất ma tuý...
Đối với cơ sở kinh doanh, người quản lý quán, chủ bar Enjoy, cơ quan điều tra sẽ làm rõ người này và những người phục vụ ở đây có biết các đối tượng này sử dụng trái phép chất ma túy hay không.
Trong trường hợp có căn cứ cho thấy những người quản lý ở đây biết rõ là nhóm đối tượng này tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn chứa chấp, không trình báo sự việc với cơ quan chức năng. Những người này sẽ bị xử lý hình sự về tội chứa chấp người khác sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định tại điều 256 của bộ luật hình sự năm 2015.
Do đó, trường hợp có căn cứ cho thấy có người đã cho thuê, cho mượn địa điểm hoặc bất kỳ hành vi nào khác chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy thì có thể bị xử phạt đến 7 năm tù. Trường hợp chứa chấp từ 2 người sử dụng trái phép chất ma túy trở lên thì sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh này là từ 7 năm đến 15 năm tù.
Theo Điều 255, Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, với hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, hình phạt cao nhất có thể là tù chung thân. Trường hợp phạm tội hai lần trở lên hoặc đối với hai người trở lên, các đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.
“Có thể nói rằng ma túy là chất gây nghiện nguy hiểm. Người nghiện ma túy rất ít có cơ hội làm lại cuộc đời. Thêm vào đó, sử dụng trái phép chất ma túy gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực cho xã hội. Bởi vậy những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy và tiếp tay, giúp sức cho việc sử dụng trái phép chất ma tuý phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật” – luật sư Cường nêu ý kiến.
Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, sự việc hơn 100 người xét nghiệm dương tính với chất ma túy được công an kiểm tra phát hiện tại quán bar Enjoy cho thấy, có căn cứ để nhận định rằng, các khách hàng này đã sử dụng chất ma túy tại quán bar nói trên. Việc có đến hơn 100 người dương tính cho thấy, số lượng người sử dụng ma túy tại quán bar này chắc chắn là số nhiều, vậy lượng ma túy tồn tại ở quán bar cũng không phải là nhỏ.
Theo luật sư Tùng, chủ quán bar Enjoy phải chịu trách nhiệm về sự việc nêu trên. Tuy nhiên, trách nhiệm của quán bar này đến đâu cần phải được làm rõ cụ thể. Cần xác định quán bar có vai trò gì đối với những người sử dụng ma túy nêu trên? Là nơi cung cấp ma túy cho khách hàng sử dụng? Biết khách hàng sử dụng ma túy nhưng vẫn để cho khách hàng sử dụng? Hay là nơi tổ chức, chứa chấp những người sử dụng ma túy? Liệu các nhân viên, quản lý và chủ sở hữu của quán bar có liên quan như thế nào đối với vụ việc như trên?...
Trường hợp quán bar là nơi cung cấp ma túy cho khách hàng sử dụng, những người làm việc, quản lý của quán bar có hành vi này có dấu hiệu của tội mua bán trái phép chất ma túy theo điều 251, Bộ luật hình sự 2015. Do đó, tùy thuộc vào khối lượng chất ma túy mà các đối tượng mua bán sẽ xác định được khung hình phạt mà các đối tượng phải đối mặt.
Trường hợp quán bar là nơi tổ chức cho những người sử dụng ma túy, có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo điều 255 Bộ luật hình sự.
Đối với trường hợp quán bar là nơi chứa chấp những người sử dụng chất ma túy có thể phải chịu trách nhiệm về tội Tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy với mức hình phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.
>>> Mời độc giả xem video: Đột kích quán bar ở TP. HCM, phát hiện hàng trăm nam nữ đang 'phê' ma túy

Nguồn: Vietnamnet

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)