Hải Dương: Đã xác định được nguồn lây chùm ca nhiễm trong một gia đình

Google News

Hải Dương đã tìm ra nguồn lây của chùm lây nhiễm mới, có tính chất phức tạp trong 1 gia đình, tưởng chừng đã mất dấu F0. Nhờ việc tìm thấy nguồn lây này, phương án phong tỏa thành phố Hải Dương được ngừng lại.

Ngày 17/2, Công an TP Hải Dương đã xác định được nguồn lây của chùm ca nhiễm trong một gia đình ở phường Hải Tân, TP Hải Dương. Trước đó, chùm lây nhiễm mới liên quan 4 người trong một gia đình có tính chất phức tạp, tưởng như đã mất dấu F0.
Theo đó, qua truy vết, ngày 17/2, Công an TP Hải Dương đã xác định được nguồn lây của bệnh nhân N.T.Th. (SN 1967, ở số 15 Trần Sùng Dĩnh, phường Hải Tân - BN 2278 chính là từ bệnh nhân P.T.H., Hội Người mù TP Hải Dương.
Hai Duong: Da xac dinh duoc nguon lay chum ca nhiem trong mot gia dinh
 Công an TP Hải Dương đã xác định được nguồn lây của chùm ca nhiễm trong một gia đình ở phường Hải Tân, TP Hải Dương.
Đại diện Công an TP Hải Dương cho biết, từ hồ sơ truy vết, điều tra kỹ của Đội an ninh, BN 2278 là nguồn lây cho 3 người còn lại trong gia đình. Bà này có yếu tố dịch tế lây nhiễm từ ổ dịch Chí Linh.
Lịch trình của BN 2278 được cơ quan công an xác định, từ 18h30 đến 20h ngày 21/1, bà Th. đến hội người mù TP Hải Dương số 28, Trần Bình Trọng để tẩm quất bấm huyệt do bị đau lưng. Người trực tiếp làm là nhân viên Phạm Thị H., SN 1985, có hộ khẩu tại Quảng Tân, Nam Tân, Nam Sách. P.T. H., là BN 1743.
Hai Duong: Da xac dinh duoc nguon lay chum ca nhiem trong mot gia dinh-Hinh-2
Lãnh đạo Công an TP Hải Dương. 
Trước thời điểm phát bệnh bà Th. đi tập Yoga tại phòng tập Nhà văn hoá liên đoàn lao động tỉnh. Sau đó, bà Th. nghỉ tập ở nhà, đạp xe đạp thể dục. Buổi sáng hàng ngày có đi mua đồ ăn tại chợ Hải Tân. Ngày 3/2, người có biểu hiện mệt. Ngày và 5/2 xuất hiện sốt về chiều, ho và mệt. Ngày 8/2, bà cùng chồng ra trung tâm kiểm soát bệnh tật Hải Dương sàng lọc và xin xét nghiệm. Ngày 11/2 có kết quả nghi ngờ dương tính với COVID-19 được hướng dẫn cách ly tại nhà. Ngày 14/2, BN được lấy mẫu tại nhà và ngày 15/2 tiếp tục ghi nhận dương tính với COCID-19.
Bí thư Thành uỷ Hải Dương Lê Đình Long cho biết, việc tìm ra nguồn lây của chùm ca nhiễm tại gia đình 4 người BN 2278 trú tại 15 Trần Sùng Dĩnh, phường Hải Tân. BN 2278 bị lây COVID-19 từ nhân viên tẩm quất người mù chị Phạm Thị H., tức BN 1734 đã được công bố. BN 1734 lại lây bệnh từ em chồng, là công nhân công ty Poyun (TP Chí Linh).
Hai Duong: Da xac dinh duoc nguon lay chum ca nhiem trong mot gia dinh-Hinh-3
Bí thư Thành uỷ Hải Dương Lê Đình Long. 
BN 2278 nhiễm COVID-19 đã biến chồng, con và bà giúp việc thành F1. Ít ngày sau, 3 trường hợp F1 này chuyển thành F0. Điều tra dịch tế ban đầu của Ban chỉ đạo phòng chống dịch, BN 2278 có yếu tố dịch tế rất phức tạp, mất dấu nguồn lây nhiễm.
“Ngành y tế đã quá lo lắng cho đây là yếu tố tạo ra chùm ca nhiễm đầu tiên, đưa thành phố Hải Dương vào nguy cơ báo động. Họ cảnh báo chùm lây nhiễm này sẽ khiến thành phố sẽ thành ổ dịch phức tạp hơn ở huyện Cẩm Giàng. Bộ Y tế đã đề xuất phương an phong toả thành phố ngay trong thời gian toàn tỉnh đang cách ly xã hội. Chiều nay, chúng tôi đã trình UBND tỉnh về phương án buộc phải phong toả toàn thành phố nếu không xác định được nguồn lây của gia đình BN 2278” – ông Lê Đình Long cho hay.
Bí thư Thành uỷ Hải Dương nói thêm, việc tìm ra nguồn lây của chùm lây nhiễm mới này là 1 chiến công đáng vinh danh của lực lượng công an địa phương. Họ đã tổ chức truy vết, xác minh các yếu tố dịch tế liên quan đến chùm ca bệnh như điều tra 1 chuyên án khó.
Hai Duong: Da xac dinh duoc nguon lay chum ca nhiem trong mot gia dinh-Hinh-4
Để kịp thời động viên, khích lệ lực lượng Công an TP Hải Dương đã trách nhiệm, sáng tạo trong công tác truy vết, TP Hải Dương đã thưởng nóng 20 triệu đồng.  
“Cuối giờ chiều 17/2, lực lượng công an báo cho tôi đã xác định chính xác, không có chuyện BN 2278 mất dấu nguồn lây. Chúng tôi cũng đã điện báo ngay với lãnh đạo tỉnh, xin ngừng phương án phong toả TP Hải Dương” – ông Lê Đình Long cho biết.
Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục truy vết, xét nghiệm trên diện rộng đối với các khu dân cư có nguy cơ. Công tác chống dịch tại TP Hải Dương đang đi đúng định hướng của tỉnh.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)