Doanh nghiệp phải đón nhiều đoàn thanh tra: Tổng TTCP nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Đại biểu Quốc hội nói rằng, có doanh nghiệp một năm vẫn phải đón nhiều đoàn thanh tra của các bộ, ngành, của Kiểm toán Nhà nước, dẫn đến việc trùng lặp về nội dung.

Chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ chiều 31/10, đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) đề cập đến việc trong thời gian qua, tình trạng chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, qua phản ánh, tình trạng địa phương có doanh nghiệp một năm vẫn phải đón nhiều đoàn thanh tra của các bộ, ngành, của Kiểm toán Nhà nước. Việc trùng lặp về nội dung, đối tượng chưa đúng với thẩm quyền vẫn còn xảy ra.
Trả lời câu hỏi trên, Tổng Thanh tra Chính phủ - Lê Minh Khái cho biết, Thanh tra Nhà nước hoạt động theo Luật Thanh tra, trong hệ thống có Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện, Thanh tra các bộ, ngành và Thanh tra chuyên ngành thuộc sở. Trong hoạt động của Kiểm toán Nhà nước được điều chỉnh bởi Luật Kiểm toán Nhà nước.
Doanh nghiep phai don nhieu doan thanh tra: Tong TTCP noi gi?
 Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái.
Như vậy, thực hiện chức năng của hai luật này, nếu một đối tượng thanh tra hoặc kiểm toán thuộc khu vực nhà nước, có thể trùng với hệ thống thanh tra và hệ thống kiểm toán. còn đối với một đơn vị thuộc khu vực ngoài nhà nước có thể trùng lắp với Kiểm toán Nhà nước nhưng sẽ trùng lặp với các đơn vị thanh tra trong hệ thống Thanh tra Nhà nước.
Để khắc phục tình trạng này, trong thời gian qua, luật đã quy định Điều 16 giao cho Tổng Thanh tra Chính phủ có nhiệm vụ chủ trì, xử lý chồng chéo và trùng lặp trong hoạt động của hệ thống thanh tra nhà nước.
Theo điều luật này, Thanh tra Chính phủ với vai trò xử lý, chủ trì, hằng năm đã có định hướng đối với thanh tra, đối với toàn hệ thống, kể cả Thanh tra bộ và Thanh tra tỉnh. Khi tổ chức thực hiện, chọn đối tượng cụ thể, nếu có, chồng chéo giữa các bộ sẽ tự xử lý với nhau, còn nếu không xử lý được, Tổng Thanh tra Chính phủ sẽ xử lý để tránh chồng chéo.
Còn đối với Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước cũng có quy chế phối hợp, hằng năm chúng ta trao đổi với nhau trước khi xây dựng kế hoạch trên tinh thần định hướng, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ…
“Chúng tôi trao đổi để chia sẻ thông tin và thống nhất với nhau những kế hoạch thanh tra và kế hoạch kiểm toán để tránh trùng lặp. Tôi nhận nhiệm vụ 1 năm. Năm nay chúng tôi phối hợp rất tốt. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, sẽ thực hiện tốt theo các quy định này”, ông Lê Minh Khái nói.
Tổng Thanh tra Chính phủ cũng nói rằng: "Chúng tôi rất quan tâm và kiên quyết xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, hoạt động kiểm toán”.
Về giải pháp đột phá, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, để hạn chế đến mức tối đa trước mắt chúng ta phải sửa Luật Thanh tra.
Trong đó, chủ yếu là chức năng hoạt động trong hệ thống thanh tra và đồng thời với Luật Thanh tra cũng phải nghiên cứu, sửa đổi Thông tư 01 về định hướng kế hoạch thanh tra và thông tư về tổ chức hoạt động của đoàn thanh tra. Nghiên cứu để sửa chữa và tổng kết quy chế phối hợp với Kiểm toán Nhà nước để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)