Đình chỉ nghiên cứu sinh cựu Giám đốc Hacinco Nguyễn Văn Thanh: Vì sao?

Google News

Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã quyết định đình chỉ nghiên cứu sinh đối với cựu Giám đốc Hacinco Nguyễn Văn Thanh do vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Bị đình chỉ nghiên cứu sinh do không còn là đảng viên gương mẫu
Mới đây, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh vừa có quyết định xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Thanh (nguyên Giám đốc Cty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội - Hacinco) - bệnh nhân COVID-19 số 3634.
Giám đốc Học viện quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức đình chỉ học tập đối với ông Thanh - Nghiên cứu sinh ngành Quản lý kinh tế K31, do vi phạm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 của Đảng, Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.
Dinh chi nghien cuu sinh cuu Giam doc Hacinco Nguyen Van Thanh: Vi sao?
Ông Nguyễn Văn Thanh. Ảnh: Hacinco. 
Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết, hành vi vi phạm của ông Thanh đã gây ra hậu quả nghiêm trọng.
"Ông Thanh đã bị xử lý kỷ luật về Đảng với hình thức "Cách chức". Trong khi đó, điều kiện với nghiên cứu sinh của trường phải là Đảng viên gương mẫu. Thời hạn đình chỉ đối với ông Thanh có thể là vĩnh viễn" – vị này nói.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, đối với các vấn đề kỷ luật Đảng, kỷ luật chính quyền, thậm chí kỷ luật về giáo dục đào tạo, sẽ tuân thủ quy định của Đảng, quy định của pháp luật về công chức và quy định của luật giáo dục và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Trường hợp không đồng ý với các quyết định kỷ luật của các cơ quan chức năng, người bị kỷ luật có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện theo quy định của pháp luật.
Nguồn lây không từ Đà Nẵng, có truy cứu trách nhiệm hình sự?
Luật sư Cường cho rằng, dù nguồn lây bệnh của vợ chồng ông Thanh không phải từ Đà Nẵng song nếu cựu giám đốc Hacinco vi phạm quy định về khai báo y tế (khai báo gian dối hoặc khai báo không đầy đủ), vi phạm quy định về thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân, vi phạm quy định về hạn chế tập trung đông người... làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, vẫn có thể xử lý hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm truyền nhiễm cho người theo Điều 240 Bộ luật hình sự năm 2015.
Theo luật sư Cường, cơ quan điều tra cần thu thập các tài liệu, chứng cứ để chứng minh ông Thanh không tuân thủ quy định về phòng chống dịch bệnh làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Nếu có căn cứ cho thấy có hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng sẽ xử lý hình sự.
“Việc xử lý hình sự hay không sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra, xác minh của cơ quan chức năng, xác định các bệnh nhân này có vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh hay không, vi phạm ở đây là vi phạm quy định nào, do cơ quan, tổ chức, cá nhân nào ban hành và hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật đó” – luật sư Cường nêu ý kiến.
Trước đó, tại cuộc họp giao ban về phòng chống dịch COVID-19 tại TP Đà Nẵng chiều 19/5/2021 cho thấy, kết quả trình tự gien 11 chủng tại Đà Nẵng không liên quan đến vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh, cựu Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội.
CDC Đà Nẵng cũng đã nhận được thông tin từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương phân tích giải trình tự gien của vợ chồng Giám đốc Công ty Xây dựng tại Hà Nội là chủng Ấn Độ. Từ đó, khẳng định, 2 vợ chồng ông Thanh không phải lây nhiễm từ Đà Nẵng.
Tuy nhiên, luật sư Cường cho rằng, có thể vợ chồng ông Thanh không lây bệnh từ Đà Nẵng nhưng có thể lây bệnh tại sân bay, trên chuyến hàng không, trên đường di chuyển hoặc tiếp xúc với một tác nhân gây bệnh nào đó. Vấn đề này cơ quan chức năng về ý tế phải khoanh vùng truy vết, xác định nguồn lây để có hướng phòng bệnh hiệu quả.
Hiện nay, cơ quan chức năng sẽ tích cực điều trị, chữa trị cho các bệnh nhân trong vụ việc này, xác định chính xác lịch trình di chuyển, các trường hợp tiếp xúc gần để xác định nguồn lây.
Theo luật sư Cường, đối với vấn đề làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng sẽ căn cứ vào quy định của luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, các Nghị định của Chính phủ, quyết định của bộ y tế, của ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh quốc gia và địa phương để xem xét hành vi vi phạm hay không, mức độ vi phạm đến đâu, hậu quả như thế nào để có quyết định đúng đắn pháp luật, đảm bảo không oan sai nhưng cũng không bỏ lọt tội phạm.
Theo quy định tại Điều 240 Bộ luật hình sự năm 2015 và hướng dẫn tại Công văn số 45/TANDTC-PC của Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao thì hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh, trong đó có vi phạm quy định về cách ly y tế, khai báo y tế làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cách chức Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Hacinco đối với ông Nguyễn Văn Thanh
Ngày 15/5, Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) vừa ra nghị quyết kỷ luật băng hình thức cách chức Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) đối với ông Nguyễn Văn Thanh.
Báo cáo của Handico, vi phạm của ông Nguyễn Văn Thanh là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, chống dịch của thành phố và sức khỏe cộng đồng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm giảm uy tín và hoạt động sản xuất, kinh doanh của Hadinco. Hội đồng thành viên giao tổng giám đốc tổng công ty chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tổ chức thực hiện các quy trình, thủ tục xử lý kỷ luật cán bộ theo quy định.
Ông Nguyễn Văn Thanh là bệnh nhân số 3634 và vợ là N.T.T.H. (bệnh nhân số 3633) đến Đà Nẵng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và di chuyển qua nhiều địa bàn sau khi về Hà Nội. Tuy nhiên, ông Thanh đã không thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
Tại cuộc họp chiều 13/5, Chủ tịch TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh cần xử lý nghiêm trường hợp ông Nguyễn Văn Thanh vì bỏ mặc tất cả quy định về phòng, chống dịch và có biểu hiện trốn tránh khai báo y tế.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hà Nội tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 

Nguồn: Truyền hình Hà Nội.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)