Dịch COVID-19 phức tạp, học ngành gì dễ xin việc, lương cao?

Google News

Thời gian qua, diễn biến dịch bệnh COVID-19 phức tạp đã ảnh hưởng nhiều đến thi cử và định hướng nghề nghiệp của học sinh. Việc lựa chọn học ngành gì để dễ xin việc, lương cao là câu hỏi mà nhiều phụ huynh cũng như học sinh đặt ra.

Công nghệ thông tin
Công nghệ thông tin (CNTT) được đánh giá là ngành đang "hot" số 1 hiện nay. Theo nhiều chuyên gia, mức lương trung bình của 1 lập trình viên những năm gần đây rất cao, có thể lên đến gần 2.000 USD (khoảng 46 triệu/tháng), nếu sở hữu chuyên môn, năng lực vững chắc, cộng thêm khả năng "đón đầu" công nghệ mới.
Theo đó, nhu cầu nhân lực cho ngành cần khoảng 80.000 người/năm. Trong khi hàng năm, số sinh viên ra trường chỉ khoảng 32.000 người và chỉ 15% có thể đáp ứng được yêu cầu. Với lý do đó, CNTT sẽ dẫn đầu xu hướng trở thành ngành nghề "hot" nhất trong tương lai.
Dich COVID-19 phuc tap, hoc nganh gi de xin viec, luong cao?
Ngành công nghệ thông tin đang được lựa chọn số 1 trong tình hình dịch COVID-19 còn nhiều diễn biến phức tạp. (Ảnh minh họa) 
Chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, TS Nguyễn Đào Tùng - Phó Giám đốc Học viện Tài chính - cho rằng với bối cảnh hiện nay các ngành kỹ thuật, công nghệ đang được thí sinh quan tâm hơn. Nhưng khi khối ngành kinh tế đang ứng dụng công nghệ 4.0 mạnh mẽ thì vẫn là lĩnh vực có tiềm năng thu hút nhân lực trong tương lai.
Theo ông Nguyễn Đào Tùng, các ngành tài chính, kế toán, kiểm toán, CNTT trong thời điểm vài năm tới vẫn "hot" vì mọi người làm trong lĩnh vực này có thể làm việc từ xa. 
Báo chí, truyền thông - maketing online
Theo cách tính tỉ lệ nguyện vọng 1/chỉ tiêu của nhóm ngành, Vụ Giáo dục đại học cho biết những ngành "hot" của năm nay là: an ninh quốc phòng, báo chí và thông tin, nghệ thuật, du lịch khách sạn, dịch vụ cá nhân, khoa học xã hội và hành vi.
Dich COVID-19 phuc tap, hoc nganh gi de xin viec, luong cao?-Hinh-2
Ngành báo chí, truyền thông hiện đang là ngành hot, nhưng cũng được xếp trong top những "nghề nguy hiểm nhất hiện nay". (Ảnh minh họa)
Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, nhất là khi dịch bệnh COVID-19 tác động đến đời sống của con người. Việc tiếp nhận, chia sẻ thông tin qua internet, các kênh báo chí đa phương tiện, mạng điện tử... được ưu tiên thì ngành báo chí - truyền thông -marketing online cũng đang là ngành nghề được lựa chọn "top" đầu.  
Xây dựng
Dich COVID-19 phuc tap, hoc nganh gi de xin viec, luong cao?-Hinh-3
Ngành xây dựng đang thiếu nhân sự. 
Khoảng 1 thập niên gần đây, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có ngành xây dựng phát triển trong nhóm nhanh nhất tại châu Á. Do vậy, nhu cầu nhân lực cho ngành xây dựng vẫn đang rất lớn, đặc biệt là kỹ sư với chuyên môn kỹ thuật cao. Với đà phát triển và nhu cầu thực tế hiện nay, ngành xây dựng được đánh giá vẫn là ngành "hot". 
Ngoại ngữ 
Ngoại ngữ là thế mạnh (một số vị trí là yêu cầu bắt buộc) của nhiều công việc hiện nay như: Báo chí, truyền thông, marketing, tiếp viên hàng không, chuyên gia - kỹ sư xây dựng, biên dịch viên, quản lý, tài chính - ngân hàng, pháp chế, kinh doanh thời trang...
Dich COVID-19 phuc tap, hoc nganh gi de xin viec, luong cao?-Hinh-4
 Ngoại ngữ giữ và trò quan trọng hàng đầu và là tiêu chuẩn ưu tiên của nhà tuyển dụng.
Thu nhập của một người có trình độ ngoại ngữ thường ở mức cao hơn so với mặt bằng chung. Dạy tiếng Anh cho trung tâm trẻ em thì mức lương có thể đến 300 - 400 ngàn đồng/2 giờ dạy học, dạy Toiec thì lương khoảng 1 triệu đồng/2 giờ dạy học,...
Thông dịch viên thu nhập từ 200- 400 USD/ giờ. Kiến thức chuyên môn của bạn càng cao thì mức lương lại càng cao. Đối với một thông dịch viên chuyên nghiệp có mức thu nhập từ 20 triệu - 50 triệu/ tháng tùy theo trình độ. Vì vậy trong xu thế "thế giới phẳng" hiện nay thì ngành ngoại ngữ được đánh giá vẫn là những ngành nhiều cơ hội.
Tư vấn tâm lý xã hội 
Khi cuộc sống ngày càng nhiều áp lực, con người dễ sinh ra các tình trạng tâm lý bất ổn định. Có những trường hợp vì quá stress mà tự tử hoặc có hành vi bạo lực... gây hậu quả nghiêm trọng. Bởi những nhu cầu ngày càng gia tăng, nghề tư vấn tâm lý đang được quan tâm ở Việt Nam. Đặc biệt, nghề tư vấn tâm lý online đang ngày càng hot.
Dich COVID-19 phuc tap, hoc nganh gi de xin viec, luong cao?-Hinh-5
Ths Nguyễn Văn Hồng - Phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn. 
Theo báo Dân sinh, hàng năm, nhu cầu tuyển dụng nhân lực của ngành Tư vấn tâm lý xã hội (TVTLXH) ước tính hơn 1.000 người.
Người làm ngành TVTLXH có thể làm việc tại các trung tâm, các bệnh viện điều trị tâm lý cho bệnh nhân, tại các trường học hoặc cũng có thể làm bác sĩ tâm lý… Hiện ngành có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhưng số lượng sinh viên theo học lại không tăng. Do vậy, ngành trong tương lai sẽ thiếu rất nhiều nhân lực.
Ths Nguyễn Văn Hồng - Phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn cho rằng: "Xã hội càng phát triển thì các ngành khoa học xã hội càng được quan tâm. Ví dụ như ngành tâm lý học, khi xã hội càng phát triển thì nhu cầu chăm sóc tinh thần càng cao hơn và ngành như tâm lý học ngày càng có vị thế quan trọng."
Nhóm ngành Y tế - điều dưỡng
Lĩnh vực này đóng vai trò quan trọng bậc nhất trong công tác phòng chống dịch, là tuyến đầu chống COVID-19 tại các điểm nóng, các điểm tâm dịch.  
Lĩnh vực y tế không chỉ nhận được vô số nguồn tài trợ để chữa trị người nhiễm dịch COVID-19 mà còn để thực hiện các nghiên cứu quan trọng trong việc tìm ra vắc-xin chữa bệnh.
Dich COVID-19 phuc tap, hoc nganh gi de xin viec, luong cao?-Hinh-6
 
GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội chia sẻ trên báo Dân trí: "Diễn biến của đại dịch COVID-19 cho thấy tất cả các nước đều có thể thiếu trầm trọng nguồn nhân lực y tế, kể cả các nước phát triển có tỷ lệ cán bộ y tế cao nhất.
Nguyên nhân là do đại dịch diễn biến quá nhanh, nhiều người bệnh cùng nặng phải nhập viện trong thời gian ngắn nên hệ thống bị quá tải gấp rất nhiều lần." Vì vậy, nhân lực cho ngành y tế cho hiện tại và tương lai sẽ là rất lớn.
 >>> Mời xem thêm video: Hà Nội Thêm 34 ca dương tính mới
 Nguồn :ANTV 
Nhung Băng (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)