Đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo thông suốt

Google News

Để chống ùn tắc giao thông dịp cao điểm lễ 30/4, TPHCM đã áp dụng cùng lúc nhiều giải pháp và huy động lực lượng tham gia điều tiết giao thông.

Sân bay mở rộng nhà chờ, tăng cường máy soi chiếu

Ngày 28/4, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Đặng Ngọc Cương, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết, lãnh đạo cảng đã làm việc với các đơn vị liên quan và thống nhất nhiều phương án giải tỏa hành khách, chống ùn tắc trong và ngoài sân bay Tân Sơn Nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới. Theo ông Cương, dự kiến lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng đột biến trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày này. Hiện nay, lượng khách đi và đến tại sân bay Tân Sơn Nhất đang tăng từng ngày và trung bình trên 75.000 lượt khách/ngày. Trong đó, khách quốc tế khoảng hơn 10.000 lượt, khách quốc nội khoảng 65.000 lượt khách. Tần suất bay quốc tế đang dần khôi phục, tăng trở lại theo phân bổ slot (lượt cất/hạ cánh) của Cục Hàng không Việt Nam.

Di lai dip nghi le 30/4 - 1/5: Dam bao thong suot

Ông Cương cho biết, thời gian cao điểm lễ 30/4-1/5, dự kiến mỗi ngày có khoảng 740 chuyến bay của tất cả hãng hàng không đi và đến Tân Sơn Nhất, tăng khoảng 25% so với lịch bay hiện tại. Giai đoạn trước và sau kỳ nghỉ (từ 29/4 đến 4/5), dự kiến có 3.784 chuyến bay nội địa với khoảng 605.000 lượt hành khách. Ngày 29-30/4, dự kiến khách đi quốc nội có khoảng 59.200 - 60.800 lượt hành khách/ngày. Ngày cao điểm dự kiến khách đến là 3-4/5 sẽ có khoảng 61.900 - 63.500 hành khách/ngày.

Để phòng chống ùn tắc trong và ngoài sân bay, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã mở rộng một khu nhà chờ ở ga quốc nội với diện tích hơn 800m2, gồm 4 cửa ra máy bay có thể phục vụ hàng nghìn hành khách mỗi giờ. Khu nhà chờ này sẽ chính thức hoạt động từ ngày 29/4. Cảng sử dụng một phần ga quốc tế để phục vụ khách quốc nội trong thời gian cao điểm. Cảng cũng sẽ kích hoạt 100% máy soi chiếu an ninh, mở thêm 2 cửa soi chiếu mới.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên Cảng hàng không Tân Sơn Nhất phối hợp Đoàn Thanh niên các đơn vị như Học viện Hàng không Việt Nam để tăng cường lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ, giảm tải tại các điểm kiểm tra an ninh. Mỗi ngày sẽ có khoảng 100 tình nguyện viên chia thành nhiều ca hướng dẫn, hỗ trợ hành khách, đặc biệt là người già, người tàn tật, gia đình có trẻ em... làm thủ tục check-in, kiểm tra an ninh để rút ngắn thời gian làm thủ tục, chống ùn tắc trong sân bay.

Xả trạm khi ùn tắc giao thông

Đối với khu vực đón/trả khách phía trước ga quốc nội, ông Cương cho hay, lực lượng an ninh sân bay phối hợp các đơn vị tăng cường nhân lực để điều tiết giao thông. Lãnh đạo Cảng đã yêu cầu các hãng taxi hoạt động trong sân bay tăng tối đa phương tiện để phục vụ hành khách những ngày cao điểm. Trong trường hợp xảy ra ùn tắc tại trạm thu phí, đơn vị sẽ xả trạm để các phương tiện lưu thông.

Cùng với sân bay Tân Sơn Nhất, các tuyến đường cửa ngõ, cao tốc nối TPHCM với các tỉnh thành cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông trong những ngày cao điểm trước và sau kỳ nghỉ lễ. Trong đó, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến cao tốc huyết mạch từ TPHCM đi các thành phố du lịch như Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết… được dự báo có mật độ phương tiện lưu thông đông, nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông những ngày lễ.

Đại diện Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) cho biết, đơn vị đã chủ động làm việc với lực lượng chức năng thống nhất phương án đảm bảo an toàn và chống ùn ứ giao thông trên đường cao tốc. Các đơn vị sẽ tổ chức bố trí thêm lực lượng tại các vị trí có thể xảy ra ùn tắc và phân luồng từ xa khi lượng xe tăng đột biến hoặc xảy ra sự cố giao thông. Trong trường hợp xảy ra ùn tắc kéo dài, VEC E sẽ phối hợp Cục Cảnh sát giao thông, các đơn vị liên quan để xả trạm tại các trạm thu phí trên đường cao tốc.

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM đã tổ chức điều động 100% quân số để tuần tra kiểm soát, điều tiết phân luồng giao thông trên các tuyến đường huyết mạch cửa ngõ, đường dẫn cao tốc. Thượng tá Nguyễn Đình Dương, Trưởng phòng PC08 cho biết, trong thời gian cao điểm kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, Phòng PC08 sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, ùn tắc giao thông.

Các Đội CSGT phụ trách các tuyến đường cửa ngõ TPHCM cũng đã chuẩn bị sẵn phương án, bố trí lực lượng thường trực và ứng trực tại các nút giao thông trọng điểm trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các địa điểm tổ chức các sự kiện kích cầu du lịch năm 2022 kịp thời xử lý khi có ùn tắc giao thông xảy ra, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, nhất là trên các trục chính, cửa ngõ thành phố.

Theo Ngô Bình - Nguyễn Dũng/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)