Đề thi THPT quốc gia 2016 sẽ có sự phân hoá cao

Google News

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí về công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2016, diễn ra từ ngày 1 đến 4/7 tới.

- Chỉ còn vài ngày nữa là kỳ thi THPT quốc gia 2016 diễn ra, xin Bộ trưởng cho biết công tác chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này?
- Theo báo cáo, các hội đồng thi và ban chỉ đạo của các địa phương đã chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, có sự phối hợp giữa các bên liên quan như sở, ngành, thành phố, các đơn vị được phân công tham gia coi thi.
Tuy nhiên, công tác phối hợp cần cần thêm sự chủ động, tránh lúng túng. Từ danh sách, số điện thoại ban chỉ đạo các cụm, điểm thi phải rõ ràng, có tình huống xảy ra, phải gọi được ngay. Cần hướng dẫn các giám thị coi thi về trách nhiệm, quy định, nhất là giám thị lần đầu tham gia.
Những năm gần đây, một số thí sinh sử dụng chiêu trò, các thiết bị hiện đại trong phòng thi. Tôi đề nghị các cụm thi, điểm thi phải chủ động, lưu ý tính công bằng, minh bạch, khi phát hiện phải xử lý ngay. Công tác an ninh hết sức quan trọng.
Tôi cũng chỉ đạo các cụm thi phải chủ động cung cấp cho giới truyền thông về công tác chuẩn bị, tổ chức thi để báo chí kịp thời cung cấp diễn biến cho toàn xã hội.
Với một số địa bàn khó khăn, như hạn hán, đang có sự cố, thiên tai, tôi đã trực tiếp về địa phương để chuẩn bị các tình huống dễ xảy ra. Trọng tâm của kỳ thi năm nay là nghiêm túc, an toàn, tạo thuận lợi cho các thí sinh, phụ huỵnh.
Bộ trưởng GD&ĐT nghe hiệu trưởng ĐH Hàng Hải báo cáo về công tác chuẩn bị địa điểm thi. Ảnh: Ngân Giang 
- Với sự tham gia của các cán bộ địa phương trong kỳ thi năm nay, công tác bảo vệ, bảo mật đề thi được triển khai thế nào?
- Đề thi sẽ có sự phân hóa cao, từ cơ bản đến khó. Điểm xét tốt nghiệp và xét tuyển phụ thuộc vào bảng điểm, giúp đảm bảo những thí sinh học cơ bản cũng đỗ tốt nghiệp.
An toàn đề thi là vấn đề được coi trọng. Công tác vận chuyển, sao in, cung cấp đề thi cần thực hiện nghiêm ngặt, có sự tham gia của lực lượng an ninh. Điểm thi do địa phương phụ trách cũng được tăng cường để đảm bảo an toàn.
- Năm nay, kỳ thi diễn ra tại 120 cụm thi trên cả nước. Bộ GD&ĐT có lo lắng những điểm hay cụm thi ở vùng sâu, xa chưa đủ năng lực tổ chức?
- Nhận thức được phải đảm bảo sự công bằng trong coi thi, chấm thi, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các địa phương, trường ĐH, cụm thi do sở GD&ĐT phụ trách, các vùng khó khăn như Tây Nguyên, miền Trung phải tăng cường cán bộ, hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình tổ chức thi.
Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạo các địa điểm thi phải có sự thống nhất, khách quan. Tất cả phải bình đẳng, nghiêm túc.
- Số cụm thi tăng lên, dư luận lo ngại vấn đề chấm thi không công bằng giữa các địa phương?
- Trong các cụm thi và địa bàn thi, Bộ GD&ĐT tăng cường giao viên có kinh nghiệm, không khoán trắng cho địa phương. Có nơi còn đổi chấm chéo, khắc phục tình trạng chấm chặt, chấm lỏng mang tính địa phương. Vất vả một chút nhưng đảm bảo khách quan.
- Theo quy định, cán bộ coi thi phải di chuyển về địa điểm thi như thế nào và họ có được bảo vệ?
- Công tác di chuyển của các giám thị được quán triệt tăng cường và hỗ trợ từ điểm trường ĐH, cho đến địa điểm thi. Các sở giao thông vận tải hỗ trợ việc đi lại. Cơ quan công an có kế hoạch, phương án bảo đảm an toàn cho giám thị.
Quá trình vận chuyển, mang bài thi về cơ sở chấm có sự bảo đảm của lực lượng công an. Cụm coi thi, hội đồng chấm thi, địa phương có trách nhiệm đảm bảo an toàn, quyền lợi, chi phí cho giám thị trông và chấm thi.
Ngoài ra, còn có kiểm tra chéo để tránh tình trạng trong nội bộ chấm nhẹ tay, đảm bảo khách quan. Barem chấm, số điểm chênh nhau 0,25, phần mềm chấm thi cũng được minh bạch, giúp đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh xét tuyển và chỉ xét tốt nghiệp.
Bộ trưởng kiểm tra một địa điểm thi TP Hải Phòng. Ảnh: Ngân Giang. 
- Bộ GD&ĐT chỉ đạo và tăng cường giám sát thế nào với những cụm thi ở vùng sâu, xa?
- Tôi đã chỉ đạo các thứ trưởng trực tiếp về vùng sâu, xa, không chỉ kiểm tra mà còn khảo sát điều kiện, xem cần hỗ trợ gì không. Cho tới thời điểm này, theo báo cáo, điểm xét tốt nghiệp đều diễn ra ở các huyện, cơ sở vật chất khá tốt, về cơ bản đủ điều kiện. Còn các cụm xét ĐH, CĐ chủ yếu ở thành phố, tỉnh nào thi tại tỉnh đó. Sinh viên ít phải di chuyển, hạn chế tốn kém.
- Kỳ vọng của Bộ trưởng trong kỳ thi năm nay?
- Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các cấp, ngành, tôi mong kỳ thi đảm bảo đúng quy chế, nghiêm túc, an toàn và công bằng. Qua thực tế kiểm tra tại các điểm thi và được ban chỉ đạo, cũng như chủ tịch hội đồng thi tại các địa phương báo cáo, tôi thấy các nơi đang làm tốt, nghiêm túc.
Từ các cụm thi, điểm thi, cho tới thí sinh rất tự tin. Tôi tin với sự chuẩn bị kỹ càng, trách nhiệm cao và sự vào cuộc đồng bộ của các bộ ngành liên quan, kỳ thi năm nay sẽ thành công.
- Chỉ còn vài ngày nữa là kỳ thi diễn ra, Bộ trưởng có nhắn nhủ gì tới thí sinh?
- Trước khi thi sẽ hồi hộp nên thời điểm này, thí sinh hãy bình tĩnh, không nên quá lo lắng, hãy tự tin và nghiêm túc trong kỳ thi. Các em nhớ không sử dụng chiêu trò khi thi, bởi sẽ ảnh hưởng tính minh bạch, cũng như cá nhân thí sinh.
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 diễn ra từ ngày 1 đến 4/7, với 8 môn thi, bao gồm: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ.
Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý thi theo hình thức tự luận; các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm; các môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm.
Đề thi môn Ngữ văn có 2 phần: Đọc hiểu và làm văn. Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, cả nước có 120 cụm thi, gồm 70 cụm thi do các trường đại học chủ trì và 50 cụm thi do các Sở GD&ĐT chủ trì.
Mời quý độc giả xem video Tuyển sinh quân sự (nguồn VTV):

Theo Zing News

Bình luận(0)