|
Các bị cáo nghe tuyên án.
|
Sáng nay (20/10), TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên án phúc thẩm vụ nhóm thanh tra Giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải TP. Cần Thơ nhận hối lộ tiền tỉ.
Theo đó, HĐXX bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với Đoàn Vũ Duy (39 tuổi) - nguyên Đội trưởng Đội TTGT Bình Thủy; Dương Minh Tâm (37 tuổi), nguyên Phó Chánh TTGT thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ; Nguyễn Trần Lưu (40 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Thốt Nốt; Trần Lập Pháp (31 tuổi), nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng, Hồ Công Thiện (40 tuổi), nguyên Phó đội trưởng TTGT huyện Phong Điền; Lý Hoàng Minh (32 tuổi), nguyên Đội phó TTGT TP Cần Thơ và Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ Vĩnh Long – cùng là người môi giới hối lộ).
Riêng bị cáo Võ Hoàng Anh được tòa phúc thẩm xem xét, giảm hình phạt từ 15 năm tù xuống còn 13 năm tù.
HĐXX cũng kiến nghị Cơ quan công an điều tra một số doanh nghiệp, cá nhân có hành vi đưa hối lộ nhóm Thanh tra Giao thông Cần Thơ.
Tại phiên xử sơ thẩm ngày 11/7, TAND thành phố Cần Thơ đã tuyên phạt bị cáo Dương Minh Tâm (nguyên phó chánh thanh tra giao thông) 10 năm tù, Đoàn Vũ Duy (nguyên đội trưởng đội thanh tra giao thông số 11) chung thân, Võ Hoàng Anh (nguyên đội trưởng đội thanh tra giao thông số 3) 15 năm tù, Lý Hoàng Minh (nguyên đội phó đội thanh tra giao thông số 3) 9 năm tù; Nguyễn Trần Lưu, nguyên đội trưởng đội thanh tra giao thông quận Thốt Nốt, Hồ Công Thiện, nguyên đội phó đội thanh tra giao thông huyện Phong Điền và Trần Lập Pháp, nguyên cán bộ đội thanh tra giao thông quận Cái Răng cùng mức án 7 năm tù.
“Cò” Nguyễn Văn Cần lãnh 20 năm tù và “cò” Trần Tường An nhận 7 năm tù. Ngoài ra các bị cáo còn bị phạt bổ sung 110 triệu đồng.
Theo cáo trạng, từ năm 2013 đến năm 2016, Dương Minh Tâm, Đoàn Vũ Duy, Võ Hoàng Anh, Nguyễn Trần Lưu, Lý Hoàng Minh, Hồ Công Thiện, Hồ Lập Pháp (31 tuổi), đã cấu kết với Trần Tường An và Nguyễn Văn Cần để nhận tiền của 135 tổ chức, cá nhân ngành vận tải từ Đồng Nai đến khắp các tỉnh thành miền Tây.
Cáo trạng kết luận nhóm này đã nhận tổng cộng 4,1 tỷ đồng để không kiểm tra, không lập biên bản hoặc xử nhẹ lỗi vi phạm của các xe. Hàng tháng, các doanh nghiệp và cá nhân phải nộp tiền hoặc chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng theo yêu cầu với mức nộp thấp nhất là 1 triệu đồng/tháng, cao nhất là 28 triệu đồng/tháng.
Riêng Nguyễn Văn Cần giúp cho Đoàn Vũ Duy liên hệ với các cá nhân, doanh nghiệp vận tải đặt vấn đề chi tiền và kiểm tra theo dõi chi tiền hằng tháng. Đồng thời, Cần còn giúp Duy mở 6 tài khoản ngân hàng để các cá nhân doanh nghiệp chuyển tiền cho Duy. Thông qua 6 tài khoản đã mở, Cần nhận hơn 2,7 tỉ đồng của 50 cá nhân, doanh nghiệp để đưa lại cho Duy và được hưởng lợi 71 triệu đồng.
Đối với Trần Tường An, mặc dù biết rõ Duy nhận tiền “mãi lộ” nhưng An vẫn mở 2 tài khoản để giúp Duy nhận số tiền 53 triệu đồng của 5 cá nhân, doanh nghiệp và nhận 296,4 triệu đồng từ tài khoản của Cần chuyển sang để đưa lại cho Duy nhưng An không hưởng lợi.