Cựu sếp BIDV bị cáo buộc làm thất thoát 1.670 tỷ

Google News

VKSND truy tố 12 bị can gồm nhiều cựu lãnh đạo BIDV và giám đốc doanh nghiệp với cáo buộc làm trái quy định, gây thiệt hại cho nhà băng 1.670 tỷ đồng.

VKSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng bổ sung, giữ nguyên quan điểm truy tố 2 cựu Phó tổng giám đốc BIDV là Trần Lục Lang và Đoàn Ánh Sáng cùng 6 bị can về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

4 bị can còn lại là chủ các doanh nghiệp bị cáo buộc tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Hồi tháng 5, VKS chuyển tài liệu tố tụng đến TAND Hà Nội để xét xử 12 bị cáo trên. Hai tháng sau, tòa án trả hồ sơ để yêu cầu làm rõ việc mua bán khoản nợ tại Công ty Trung Dũng giữa BIDV, Công ty TNHH MTV quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và việc nhà băng này khởi kiện Công ty Trung Dũng ra TAND quận Hoàn Kiếm để đòi nợ.

Theo cáo trạng bổ sung, giai đoạn 2008-2016, ông Trần Bắc Hà là Chủ tịch HĐQT BIDV, đại diện 40% vốn Nhà nước tại ngân hàng này.

Ông Hà bị cáo buộc đã lợi dụng chức vụ, lấy danh nghĩa BIDV để cho 2 công ty sân sau là Bình Hà và Trung Dũng vay vốn dù các doanh nghiệp này không đủ điều kiện cấp tín dụng.
Cuu sep BIDV bi cao buoc lam that thoat 1.670 ty
Hai bị can Đoàn Ánh Sáng (trái) và Trần Lục Lang.
Sau khi vay được vốn, 2 doanh nghiệp trên đã chiếm đoạt tiền để sử dụng cá nhân. Sau đó, các công ty sân sau đưa thông tin gian dối với nhà băng để tiếp tục được giải ngân. Khi cơ quan tố tụng truy tố 12 bị can, các công ty Bình Hà và Trung Dũng đã dừng hoạt động do thua lỗ.

VKSND cáo buộc hành vi cho vay nói trên gây thiệt hại cho BIDV 1.670 tỷ đồng. Trong đó, ông Trần Bắc Hà phải chịu trách nhiệm chính dẫn đến thiệt hại cho BIDV. Con trai ông là Trần Duy Tùng giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu trong việc lợi dụng sự tin tưởng của BIDV để chiếm đoạt tiền, gây thiệt hại cho nhà băng.

Do ông Trần Bắc Hà đã tử vong trong trại tạm giam nên cơ quan điều tra ra quyết định đình chỉ điều tra. Bị can Trần Duy Tùng bỏ trốn nên đang bị truy nã quốc tế.

Cáo trạng bổ sung xác định Công ty Trung Dũng là khách hàng có nợ xấu nên BIDV đã bán khoản nợ của doanh nghiệp này cho VAMC với giá gần 780 tỷ đồng, thỏa thuận thanh toán bằng trái phiếu kỳ hạn 5 năm. Sau đó, VAMC ủy quyền cho BIDV thu hồi, đòi nợ, quản lý nợ xấu và giám sát tài sản đảm bảo có liên quan; xử lý tài sản đảm bảo.

Năm 2017, BIDV mua lại khoản nợ nói trên từ VAMC. Trước khi mua lại nợ, BIDV đã kiện Công ty Trung Dũng ra TAND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, để yêu cầu trả hơn 999 tỷ đồng gồm nợ gốc và tiền lãi.

Tháng 12/2017, Công ty Trung Dũng đạt được thỏa thuận với BIDV về việc doanh nghiệp này cam kết trả cả gốc và lãi hơn 1.089 tỷ. TAND quận Hoàn Kiếm đã công nhận thỏa thuận này giữa các bên.

Cũng trong tháng 12, BIDV chi nhánh Hà Thành khởi kiện Công ty Trung Dũng ra TAND quận Hoàn Kiếm để yêu cầu doanh nghiệp này phải trả khoản nợ 429 tỷ và hơn 370.000 USD. Doanh nghiệp sau đó cam kết trả tiền nên tiếp tục được tòa án công nhận thỏa thuận.

Khi điều tra bổ sung vụ án, VKSND Cấp cao tại Hà Nội kháng nghị hội đồng thẩm phán hủy 2 quyết định nêu trên của TAND quận Hoàn Kiếm về việc công nhận thỏa thuận giữa BIDV và Trung Dũng.

TAND Cấp cao tại Hà Nội sau đó xử giám đốc thẩm, đồng ý kháng nghị của VKS. Trên cơ sở đó, VKSND Tối cao tiếp tục truy tố 12 bị can.
Theo Hoàng Lam/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)