Công an vào cuộc điều tra việc thỉnh vong báo oán tại chùa Ba Vàng

Google News

(Kiến Thức) - Các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Quảng Ninh đang vào cuộc điều tra về việc tổ chức “thỉnh vong báo oán” tại chùa Ba Vàng đang gây xôn xao dư luận cả nước.

Thông tin mới nhất vụ việc chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) bị phản ánh về "truyền bá vong báo oán, thu trăm tỷ mỗi năm", ngày 22/3, trao đổi với PV, đại diện Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Quảng Ninh đang vào cuộc điều tra về việc tổ chức “thỉnh vong báo oán” tại chùa Ba Vàng.
Đại diện Công an tỉnh Quảng Ninh khẳng định, vụ việc ở chùa Ba Vàng liên quan đến vấn đề an ninh trật tự, quyền lợi của người dân, liên quan đến vấn đề “nhạy cảm” là tôn giáo, nên thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, Công an tỉnh và các cơ quan chức năng của Quảng Ninh đang tích cực vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.
Hiện các cơ quan chức năng Trung ương cũng như tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều văn bản chỉ đạo làm rõ việc “thỉnh vong báo oán” tại chùa Ba Vàng.
Cong an vao cuoc dieu tra viec thinh vong bao oan tai chua Ba Vang
 Chùa Ba Vàng. (Ảnh chụp ngày 21/3)
Một lãnh đạo UBND TP Uông Bí cho biết, vụ việc ở chùa Ba Vàng liên quan đến vấn đề an ninh trật tự, quyền lợi của người dân, liên quan đến vấn đề “nhạy cảm” là tôn giáo, nên thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh.
Hiện, Thành phố Uông Bí đã giao cơ quan công an vào cuộc xác minh dấu hiệu hoạt động mê tín dị đoan và một số biểu hiện vi phạm khác diễn ra tại chùa Ba Vàng. Công an thành phố Uông Bí sẽ thu thập chứng cứ, làm việc với các bên liên quan để làm rõ những vấn đề báo chí phản ánh.
Mới đây, tại biên bản làm việc với thành phố Uông Bí và các ngành liên quan, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng đã xác nhận có hoạt động cúng oan gia trái chủ tại chùa.
Tối 21/3, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng đã trả lời các Phật tử một số thông tin báo chí phản ánh về "truyền bá vong báo oán, thu trăm tỷ mỗi năm".
Vị đại đức này khẳng định, oan gia trái chủ là hiện tượng có thật và việc thỉnh giải oan gia trái chủ là pháp trong chùa vì chỉ đức phật từ bi mới hóa giải được.
Video: Nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán

Nguồn Lao Động

Cũng theo vị Đại đức Thích Trúc Thái Minh, việc cúng dường hoàn toàn tự nguyện, không bắt buộc, ép đặt, không hù dọa. Ngay việc lên chùa lao động cũng phước báu để hồi hướng và cho rằng, thông tin chùa thu hàng trăm tỷ mỗi năm là nói khống. “Làm sao lại định ra số lượng 100 tỷ như vậy?”.
Trước đó, Báo Lao Động đăng loạt phóng sự điều tra về hoạt động mê tín, gọi vong báo oán tại chùa Ba Vàng gây xôn xao dư luận.
Liên quan vụ việc trên, chiều ngày 20/3, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, đã có văn bản giao UBND TP Uông Bí chủ trì phối hợp các sở, ban, ngành liên quan kiểm tra, xác minh rõ nội dung báo chí phán ánh.
Bộ trưởng Bộ Văn Hóa, Thể thao & Du lịch đã ra công văn Giao Cục Di sản văn hoá chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan khẩn trương có văn bản gửi Sở VHTT tỉnh Quảng Ninh yêu cầu báo cáo làm rõ vấn đề dư luận quan tâm. Bộ trưởng cũng giao Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với Cục Di sản văn hoá, Cục Văn hoá cơ sở thành lập đoàn công tác làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Ninh để xác minh, làm rõ các vấn đề trên, đề xuất giải pháp cụ thể chấn chỉnh vi phạm nếu có. Kết quả làm việc báo cáo Bộ trưởng trước ngày 25/3.
Mới đây, Giáo hội đã có văn bản chỉ đạo Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngay cuộc gặp gỡ với trụ trì chùa Ba Vàng là Đại đức Thích Trúc Thái Minh, để làm rõ vụ việc có hay không tổ chức các hoạt động mang tính mê tín dị đoan như gọi vong, hóa giải các ân oán từ nhiều kiếp trước.
Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngay buổi làm việc với Đại đức Thích Trúc Thái Minh để kiểm điểm làm rõ sự việc, có báo cáo bằng văn bản gửi gấp về Văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam để có cơ sở trả lời các báo, đài. Cần chấn chỉnh việc thuyết giảng tại chùa Ba Vàng cũng như hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với các cá nhân nếu để xảy ra sai phạm trong thuyết giảng, gây mê tín, dị đoan.
Lãnh đạo UBND TP Uông Bí cho biết đã lập ngay đoàn kiểm tra trong ngày 20/3. TP Uông Bí có xác nhận từng nhận thông tin về việc chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán, giải nghiệp nhưng không nhận được phản hồi về việc có thu tiền hay không. Hiện đoàn thanh tra Bộ VHTT&DL đã xuống làm việc về thông tin tại chùa Ba Vàng.
Kiến Thức tiếp tục thông tin.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)