Công an khởi tố vụ chồng dùng vũ lực ép vợ quan hệ tình dục liệu có đúng luật?

Google News

(Kiến Thức) - Dù người chồng đòi hỏi nhưng vợ không đáp ứng nhu cầu tình dục và sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực để giao cấu thì cũng không thể coi đó là hành vi hiếp dâm.

Ngày 20/2, Công an huyện Lộc Bình (tỉnh Lạng Sơn) khởi tố Lý Văn Quang (35 tuổi, người địa phương) về hành vi Hiếp dâm, quy định tại Khoản 1, Điều 141 Bộ luật Hình sự. Điều khiến dư luận ngạc nhiên, nạn nhân trong vụ việc là chị N.T.V. (SN 1988, thường trú tại xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình) – vợ của Lý Văn Quang.
Thông tin ban đầu vụ việc hi hữu trên, tháng 8/2019, do mâu thuẫn trong cuộc sống gia đình, nên chị V. đã viết đơn ly hôn gửi Tòa án nhân dân huyện, rồi trở về nhà bố mẹ đẻ sinh sống từ tháng 8/2019. Chị V. muốn chấm dứt hôn thú với chồng sau 10 năm chung sống dù đã có một cô con gái chung.
Tuy nhiên, do muốn vợ từ bỏ ý định ly hôn và quay về chung sống, Lý Văn Quang (đã nhiều lần đến nhà vợ để níu kéo nhưng bất thành. Đỉnh điểm mâu thuẫn vợ chồng vào hồi 18h ngày 5/2/2020, Quang điều khiển xe mô tô đến gặp vợ, thấy chị V. ở nhà một mình, Quang đã dùng dao đe dọa và dùng vũ lực khống chế giao cấu trái ý muốn với chị V. Sau đó Quang cầm dao đi đến cầu Hắt Lại, thôn Pò Len, thị trấn Lộc Bình vứt dao xuống sông.
Ngay sau khi nhận được đơn trình báo của gia đình bị hại, Công an huyện Lộc Bình đã xác minh làm, ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Lý Văn Quang về tội hiếp dâm theo khoản 1, Điều 141 Bộ luật Hình sự.
Cong an khoi to vu chong dung vu luc ep vo quan he tinh duc lieu co dung luat?
 Đối tượng Lý Văn Quang tại cơ quan công an.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội cho biết, đây có thể là trường hợp hy hữu từ trước đến nay và kể từ khi Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 có hiệu lực thì mới có trường hợp người chồng bị khởi tố về hành vi hiếp dâm vợ.
Về mặt pháp lý, giữa 2 người vẫn đang là vợ chồng theo luật hôn nhân gia đình. Dù cho vợ bỏ về nhà bố mẹ đẻ sống ly thân và đang nộp đơn ly hôn chồng tại Tòa nhưng chưa có Bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật chấm dứt quan hệ vợ chồng.
Quan hệ vợ chồng đã được pháp luật công nhận dựa trên Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn do Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Do đó, trong quan hệ vợ chồng thì việc quan hệ tình dục là sự mặc nhiên được pháp luật và xã hội thừa nhận. Đó là một nhu cầu tất yếu của vợ chồng nhằm duy trì quan hệ hôn nhân và cũng có thể để hòa giải mâu thuẫn chồng.
Thực tế, trước khi xảy ra việc giao cấu trái ý muốn này thì trong quá trình chung sống giữa 2 bên vẫn thường xuyên quan hệ tình hoặc đã sinh con. Do mâu thuẫn gia đình, người vợ đã không đồng ý cho chồng quan hệ tình dục. Người chồng vẫn còn tình cảm nên níu kéo bằng cách sử dụng vũ lực để quan hệ tình dục với vợ.
Theo quan điểm của luât sư Nguyễn Anh Thơm, người chồng đòi hỏi nhưng vợ không đáp ứng nhu cầu tình dục và sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực để giao cấu thì cũng không thể coi đó là hành vi hiếp dâm. Đây là hành vi phạm nghĩa vụ tôn trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín của vợ/chồng theo Điều 21 Luật hôn nhân và gia đình “Vợ, chồng có nghĩa vụ tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín cho nhau”.
Trong vụ việc này, giữa 2 bên vẫn đang là quan hệ vợ chồng được pháp luật bảo vệ, người chồng đã sử dụng vũ lực, đe dọa ép buộc vợ quan hệ tình dục trái ý muốn là hành vi bạo lực gia đình.
Hành vi này có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.
Cụ thể, theo Điều 49 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, người chồng sẽ bị phạt tiền từ 1-1,5 triệu đồng do hành vi đánh đập gây thương tích đối với vợ. Bên cạnh đó, Điều 51 của nghị định này cũng quy định mức phạt tiền từ 500.000-1.000.000 đồng đối với hành vi lăng mạ, chì chiết, xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình.
>>> Mời độc giả xem thêm video Tâm sự kinh hoàng của người vợ tố chồng hiếp dâm con ruột:

Nguồn VTC Now.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)