Công an cầm “súng” dọa nhân viên y tế Lâm Đồng: “Cần loại khỏi ngành“

Google News

Với cán bộ CAND không đủ trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, có hành vi lộng quyền, lạm quyền, coi thường tính mạng sức khỏe nhân dân, cần loại khỏi ngành.

Công an huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) vừa đình chỉ công tác đối với Đại uý Nguyễn Duy Ngọ (cán bộ Đội Cảnh sát kinh tế và ma túy Công an huyện Lâm Hà) để xử lý do liên quan đến việc dùng súng đe dọa 2 nhân viên y tế huyện Đức Trọng.
Vụ việc xảy ra đêm 11/11, tại khoa cấp cứu trung tâm y tế huyện Đức Trọng, khi đưa con đi cấp cứu do sặc sữa, khi bị nhắc nhở đeo khẩu trang, đại úy Ngọ đã có hành vi to tiếng, mắng chửi, thậm chí giơ súng bắn đạn hơi cay đe dọa 2 nữ nhân viên y tế.
Đại tá Trần Minh Tiến, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng yêu cầu củng cố sơ để xử lý vi phạm của Đại uý Nguyễn Duy Ngọ theo quy định của ngành Công an, tuyệt đối không bao che sai phạm, vi phạm đến đâu xử lý đến đó.
Cong an cam “sung” doa nhan vien y te Lam Dong: “Can loai khoi nganh“
 Hình ảnh ghi lại vụ việc.
PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội liên quan vụ việc trên.
Không chỉ vi phạm quy định ngành mà còn vi phạm pháp luật
- Đại úy Nguyễn Duy Ngọ có hành vi chửi mắng, giơ súng đe dọa hai nhân viên y tế khi bị nhắc nhở đeo khẩu trang, luật sư đánh giá hành vi này thế nào?
Hành vi sử dụng súng của đại úy Ngọ là trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người khác và có dấu hiệu tội phạm.
Đại úy Ngọ đã có hành vi chửi bới, nhiều lần chĩa súng về phía nhân viên y tế thể hiện thái độ côn đồ, coi thường, thách thức pháp luật. Hành vi này có tính chất nguy hiểm cho xã hội, đe dọa đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, có thể gây hoang mang trong dư luận. Do đó, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.
>>> Mời độc giả xem video: Cán bộ công an dùng súng đe dọa 2 nhân viên y tế:

Nguồn: NLĐ

Đại úy Ngọ là cán bộ chiến sĩ công an cấp huyện nhưng lại có hành vi thiếu chuẩn mực, có dấu hiệu sử dụng công cụ hỗ trợ trái pháp luật nên cơ quan quản lý cán bộ này có thể đình chỉ công tác và xem xét xử lý kỷ luật, xem xét trách nhiệm pháp lý theo quy định của pháp luật.
Qua clip cho thấy, hai nhân viên y tế chỉ nhắc nhở đeo khẩu trang để đảm bảo phòng chống dịch bệnh, hoàn toàn không có hành vi gây ức chế cho bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân. Tuy nhiên, cán bộ công an không chấp hành lại chửi bới, thái độ có tính chất côn đồ. Dù khẩu súng được xác định là súng bắn đạn hơi cay, không phải là vũ khí quân dụng nhưng hành vi diễn ra nơi công cộng khiến nhiều người sợ hãi, hoảng loạn khiến dư luận bức xúc thì đây cũng là sự việc nghiêm trọng.
Cần loại khỏi ngành công an
- Việc sử dụng súng bắn đạn hơi cay trong trường hợp này vi phạm thế nào, thưa luật sư?
Theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ có hiệu lực từ tháng 7/2018, lực lượng vũ trang được trang vũ khí (bị súng), công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của lực lượng vũ trang phải thuộc trường hợp pháp luật cho phép, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và những người xung quanh, các trường hợp nổ súng khi thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự.
Điều 5. Luật quản lý vũ khí quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng vũ khí nêu rõ: "4. Lợi dụng, lạm dụng việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân."
Luật này cũng quy định điều kiện để cán bộ, cá nhân được giao sử dụng vũ khí là: Có phẩm chất đạo đức tốt, đủ sức khỏe phù hợp với công việc được giao... Đồng thời nêu rõ trách nhiệm của người được giao sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.
Cong an cam “sung” doa nhan vien y te Lam Dong: “Can loai khoi nganh“-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
- Với những hành vi vi phạm như trên của đại úy Nguyễn Duy Ngọ, nhiều ý kiến cho rằng cần phải loại khỏi ngành, luật sư nhìn nhận thế nào?
Với diễn biến sự việc và thông tin từ cơ quan chức năng cung cấp cho thấy, việc sử dụng súng bắn đạn hơi cay (công cụ hỗ trợ) của cán bộ công an này không phải là đang thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Trong tình huống đó chưa có ai lâm vào tình trạng bị đe dọa, không có ai uy hiếp tinh thần của những người khác đến mức phải sử dụng vũ khí để trấn áp. Hành vi của cán bộ công an này cũng không phải là đang thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự. Bởi vậy, việc sử dụng súng bắn đạn hơi cay trong tình huống không được phép như vậy là trái pháp luật, lạm quyền, đe dọa đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người khác.
Trong vụ việc này hành vi thái độ của cán bộ công an này rất hung hãn, nhiều lần chĩa súng về phía nhân viên y tế. Khẩu súng đó dù là súng quân dụng hay công cụ hỗ trợ, hành vi cũng có tính chất đe dọa nhân viên y tế. Bởi vậy, nếu nhân viên y tế sợ hãi, lo lắng việc giết người có thể xảy ra thì có thể khởi tố vụ án hình sự, không phụ thuộc vào khẩu súng đó là vũ khí quân dụng thật hay là công cụ hỗ trợ.
Điều 133 quy định chỉ cần có hành vi đe dọa giết người và hành vi khiến nạn nhân sợ hãi việc giết người có thể xảy ra, không phụ thuộc vào đối tượng sử dụng loại vũ khí gì thì đều có thể truy cứu trách nhiệm hình sự. Vụ việc giám đốc công ty bảo vệ ở Bắc Ninh là một ví dụ.
Ngoài ra, kết quả xác minh cho thấy hành vi được xác định là sử dụng súng trái phép, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, cán bộ công an này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây rối trật tự công cộng theo điều 318 bộ luật hình sự năm 2015.
Trong trường hợp này, cần phải đình chỉ công tác để tiến hành xem xét xử lý kỷ luật và xem xét trách nhiệm pháp lý về hành vi sử dụng công cụ hỗ trợ không đúng nguyên tắc.
Trong trường hợp đủ căn cứ để xử lý hình sự, có thể người này sẽ phải chịu mức kỷ luật cao nhất là tước danh hiệu công an nhân dân. Với những cán bộ công an nhân dân mà thiếu tu dưỡng rèn luyện bản thân, không đủ trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, có hành vi lộng quyền, lạm quyền, coi thường tính mạng sức khỏe của nhân dân, cần phải loại khỏi lực lượng CAND để đảm bảo trong sạch lực lượng công an nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, không để hiện tượng "con sâu làm rầu nồi canh".
Xin cảm ơn luật sư Đặng Văn Cường về cuộc trao đổi trên!
Cần kỷ luật lãnh đạo Trung tâm y tế Đức Trọng
Liên quan đến sự việc trên, trao đổi trên Dân Trí, ông Võ Đông Phương - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng cho rằng, đây chỉ là cảnh các diễn viên tham gia đóng phim chứ không phải như thông tin rút súng đe dọa cán bộ y tế như trên mạng xã hội lan truyền. Theo luật sư với phát ngôn như vậy cán bộ này có bị kỷ luật?
Đối với lãnh đạo cơ sở y tế để sự việc xảy ra nhưng che dấu sự việc cho rằng đây là cảnh trong phim phải là diễn viên mà kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy đây không phải là cảnh diễn. Hành vi của lãnh đạo cơ sở ý tế này là che dấu sự việc cần xem xét xử lý kỷ luật.
Ngoài ra nếu hành vi được xác định là không tố giác tội phạm hoặc che giấu tội phạm còn có thể xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự trong một số trường hợp. Bởi vậy, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xác minh làm rõ đây là cảnh trong phim hay là hành vi thiếu chuẩn mực đạo đức, vi phạm pháp luật của người đàn ông trong clip.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)