Chuyện chưa kể về vụ triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển hơn 570kg ma túy

Google News

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an vừa chủ trì phối hợp cùng Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và các đơn vị nghiệp vụ khác triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia do đối tượng người Trung Quốc cầm đầu, thu giữ hơn 570kg ma túy. Để triệt phá được chuyên án không tiếng súng này, phải kể đến sự mưu trí, dũng cảm của những người lính ma túy, đặc nhiệm.

Cách thời điểm phá án hơn một tuần, Thượng tá Ngô Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã gọi điện cho tôi thông báo nội dung ngắn gọn “Cục chuẩn bị phá đường dây vận chuyển ma túy quy mô lớn, nhà báo chuẩn bị phương tiện tác nghiệp. Thời gian, địa điểm sẽ thông báo sau”. Do thấu hiểu được quy trình phá án, tôi cũng không tiện hỏi anh nhiều, vì đảm bảo tính bí mật của hoạt động điều tra.
Đến thời điểm phá án, chúng tôi nhanh chóng có mặt tại hiện trường để ghi nhận chiến công của các anh. Khi đó, các trinh sát, lính đặc nhiệm đã khống chế, khóa trói được Huang Zai Wen (SN 1967, quốc tịch Trung Quốc), Thào A Dơ (SN 1982, quê Điện Biên), Thào Nở Páo (SN 1974, quê Đắk Nông) và Lý A Vừ (SN 1987, quê Đắk Nông) và thu giữ 300kg ma túy tại Công ty Hashan trong khu dân cư phường Bình Hưng Hòa B (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh). Bên ngoài công ty, cảnh sát đặc nhiệm cũng phong tỏa nghiêm ngặt, phòng ngừa đồng bọn nhóm Wen.
Chuyen chua ke ve vu triet pha duong day mua ban, van chuyen hon 570kg ma tuy
Các đối tượng bị bắt giữ
Trinh sát N.T, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, cho biết: "Từ khi xác lập chuyên án đấu tranh, tôi cùng đồng đội luôn túc trực chiến đấu chờ lệnh của lãnh đạo cấp trên. Quá trình đeo bám đối tượng gặp phải rất nhiều khó khăn, các tổ trinh sát phải theo chúng qua nhiều tỉnh thành như: TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bình Phước... Chỉ cần một chút thiếu sót thì có thể mất dấu bọn chúng. Có khi chúng vào khách sạn, nghỉ tá túc, lúc thì quán nước. Thậm chí, chúng còn chạy xe với tốc độ cao để trinh sát không kịp bám theo. Tuy nhiên, với nghề trinh sát, anh em đã quen thuộc với những chiêu thức cũ rích của chúng; thường xuyên lót dạ bằng bánh mỳ, gói xôi tạm bợ để phá án".
“Điển hình, khoảng 9h ngày 19-3, Dơ, Pháo và Vừ sử dụng xe ô tô hiệu Toyota bán tải BKS 51D-28297 từ cửa khẩu Bờ Y lưu thông về hướng TP Hồ Chí Minh. Khoảng 0h5’ ngày 20-3, khi cả nhóm đến địa bàn thuộc huyện Bù Đăng (Bình Phước), thì bất ngờ quay trở lại Đắk Nông thuê khách sạn nghỉ để đánh lạc hướng Công an. Khi mặt trời chưa ló rạng, chúng lại tiếp tục điều khiển ô tô về hướng TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, trinh sát không bắt giữ các đối tượng ngay, mà chờ thời điểm tập kết, giao hàng cho Wen. Bên cạnh đó, cũng để nhận diện, đánh giá được đối tượng, mức độ nguy hiểm của quá trình tiếp cận bắt giữ. Nếu chúng sử dụng vũ khí nóng thì lực lượng truy bắt sẽ đề ra phương án chiến đấu phù hợp, an toàn cho người dân và trinh sát”, trinh sát T., cho biết thêm.
Thượng tá Khưu Thanh Triều, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 2, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an, kể lại: “Tôi vừa trở về sau khi kết thúc khóa học chuyên sâu về lý luận chính trị tại Học viện Chính trị CAND, thì nhận được lệnh của lãnh đạo cấp trên về việc, chuẩn bị phối hợp cùng các lực lượng nghiệp vụ khác để đánh án. Ngay sau đó, tôi đã quán triệt tư tưởng, nhận thức cho từng cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát đặc nhiệm tham gia ban chuyên án. Bởi lẽ, đây là chuyên án lớn, các đối tượng vận chuyển mua bán ma túy số lượng lớn có thể sử dụng vũ khí nóng hòng chống trả quyết liệt lực lượng vây bắt nhằm mở đường thoát thân. Cũng giống như những người lính hình sự, ma túy khi tham gia chuyên án, lính đặc nhiệm phải tuyệt đối thận trọng, tỉ mỉ tránh để động đối tượng. Suốt hơn 6 ngày (từ ngày 14 đến 20-3), anh em thường xuyên nhịn đói để cùng các tổ trinh sát đeo bám đối tượng. Tôi luôn động viên để đồng đội yên tâm tư tưởng phá án”.
Cũng theo đồng chí Triều, nhờ sự mưu trí, kiên quyết và khôn khéo, nên khi các đối tượng tổ chức giao nhận hàng trong công ty thì bất ngờ bị hai tổ trinh sát tạo thành gọng kìm quật ngã, bắt giữ. Nếu đối tượng có sử dụng vũ khí nóng cũng không kịp trở tay. Lực lượng vây bắt đã chủ động chuẩn bị tốt phương án tấn công, trang bị đầy đủ về áo giáp, súng đạn và các phương tiện khác để hoàn thành tốt nhiệm vụ được ban chuyên án phân công. Tại thời điểm bị bắt quả tang, chúng còn ráo hoảnh, biện minh cho rằng, đây là hoạt động giao nhận hàng thường xuyên của doanh nghiệp. Chỉ khi Công an thu giữ 300kg ma túy thì cả nhóm mới chịu cúi đầu nhận tội. Mở rộng điều tra, Công an bắt 7 đối tượng khác; phối hợp cùng Cảnh sát Philippines thu giữ thêm 276kg ma túy.
Qua vụ án trên, Thượng tá Ngô Thanh Bình, khuyến cáo: Tệ nạn ma túy là vấn đề xã hội nhức nhối, luôn để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe, kinh tế, nhân cách cho người sử dụng, gia đình và sự bất ổn cho toàn xã hội. Khi đã lệ thuộc vào ma túy, sự phát triển thể chất, tâm, sinh lý, trí tuệ, nhân cách của cá nhân sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngày nay, sự nguy hại còn nghiêm trọng hơn khi việc lạm dụng các loại ma túy tổng hợp như “Ma túy đá”, “Cỏ Mỹ”, Ketamin… là những chất tấn công trực tiếp, hủy hoại hệ thần kinh trung ương, gây ảo giác và hoang tưởng mạnh.
Gần đây, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện, đấu tranh khám phá nhiều vụ án ma túy lớn. Có những vụ phát hiện hàng trăm bánh heroin và hàng trăm nghìn viên ma túy tổng hợp. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Trong vụ án trên, đối tượng “núp bóng” doanh nghiệp và lợi dụng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa để vận chuyển ma túy đến nước thứ 3 tiêu thụ. Do vậy, mọi phương án tấn công, truy bắt phải luôn đảm bảo chủ động, bí mật, bất ngờ để đối tượng không kịp trở tay…
Theo CAND / Đức Mừng

>> xem thêm

Bình luận(0)