Chính thức công bố Dự thảo kết luận thanh tra đất ở Đồng Tâm

Google News

(Kiến Thức) - Sau hơn hai tháng điều tra, Thanh tra TP Hà Nội đã công bố dự thảo kết luận thanh tra đất Đồng Tâm tại trụ sở UBND huyện Mỹ Đức, sáng 7/7.

Sau hơn hai tháng tiến hành điều tra, sáng 7/7, tại trụ sở UBND huyện Mỹ Đức Hà Nội, đoàn thanh tra TP Hà Nội đã chính thức công bố dự thảo kết luận thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng đất tại khu vực sân bay Miếu Môn (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội).
Thành phần tham dự buổi công bố dự thảo có: Đại diện UBND thành phố Hà Nội, đại diện các cơ quan Trung ương (Thanh tra Chính phủ, Bộ TN&MT, Ban Dân nguyện của Quốc hội) và Thành phố Hà Nội; đại diện UBND huyện Mỹ Đức, UBND xã Đồng Tâm và người dân thôn Hoành, cũng như những cá nhân, tổ chức khác có liên quan.
Chinh thuc cong bo Du thao ket luan thanh tra dat o Dong Tam
 Đoàn đại diện của các bộ, ban, ngành tham dự buổi công bố dự thảo kết luận thanh tra đất Đồng Tâm.
Đúng 8h30, ông Nguyễn An Huy, Phó Chánh thanh tra TP Hà Nội lên đọc bản dự thảo thanh tra toàn diện sử dụng và quá trình xử lý đất sân bay Miếu Môn (thuộc địa phận xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội).
Chinh thuc cong bo Du thao ket luan thanh tra dat o Dong Tam-Hinh-2
 Ông Nguyễn An Huy, Phó Chánh thanh tra TP Hà Nội lên đọc công bố dự thảo kết luận thanh tra.
Đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng
Theo Quyết định 113/TTg ngày 14/4/1980 của Thủ tướng Chính phủ, quyết định số 386-QĐ/UB ngày 10/1/1981 của UBND tỉnh Hà Sơn Bình, Quyết định số 5383/QĐ-UBND ngày 20/10/2014 của UBND TP Hà Nội, kết quả đo đạc, kiểm tra mốc giới sân bay Miếu Môn ngày 21/6/2017 thì từ năm 1981 đến nay, toàn bộ sân bay Miếu Môn được giới hạn bởi các mốc giới bê tông cốt thép được cắm trên thực địa còn nguyên, là đất quốc phòng do các đơn vị quốc phòng quản lý và sử dụng, có diện tích 236,9ha, tăng 28,9ha so với diện tích ghi trong Quyết định số 113/TTg ngày 14/4/1980 của Thủ tướng Chính Phủ. Diện tích 28,9ha tăng này chính là diện tích 31,9ha bị ảnh hưởng của thi công theo Quyết định số 386-QĐ/UB ngày 10/11/1981 của UBND tỉnh Hà Sơn Bình, thuộc địa giới hành chính huyện Chương Mỹ, không sản xuất nông nghiệp được và nằm trong quy hoạch giai đoạn hai xây dựng sân bay Miếu Môn mà Nông trường quốc doanh Lương Mỹ đã bàn giao cho Bộ Tư lệnh công binh. Trong diện tích 236,9ha có 64,11 ha đất thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm.
Có sự buông lỏng quản lý
Từ tháng 12/2013 đến trước năm 2017, một số công dân tố cáo 47 nội dung cán bộ xã Đồng Tâm có sai phạm trong quản lý đất đai trên địa bàn xã Đồng Tâm đã được UBND huyện Mỹ Đức giải quyết. Qua giải quyết đơn thư, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo xử lý nghiêm các vi phạm của lãnh đạo các phòng chuyên môn của UBND huyện, lãnh đạo và các cán bộ UBND xã Đồng Tâm. Đến nay, kỷ luật về mặt Đảng đối với 19 cá nhân có sai phạm; kỷ luật về Chính quyền 14 người; Công an huyện Mỹ Đức đã khởi tố 14 bị can, bắt tạm giam đối với 2 đối tượng (nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm) để phục vụ công tác điều tra.
Đối với nội dung tố cáo của ông Trần Ngọc Viễn lấn chiếm đất quốc phòng tại sân bay Miếu Môn đã được Lữ đoàn 28 Quân chủng Phòng không Không quân giải quyết theo thẩm quyền.
Năm 2017, một số công dân tố cáo UBND huyện Mỹ Đức bán 6,8ha thu lợi bất chính 4080 tỷ đồng; sử dụng ngân sách huyện Mỹ Đức để bồi thường cho 14 hộ; bồi thường cho các hộ dân không đúng luật đất đai, cao hơn so với mức 360m2 đang áp dụng tại địa phương. Tuy nhiên, qua đối chiếu số liệu với các quy định của pháp luật, thanh tra TP Hà Nội thấy không có việc UBND huyện Mỹ Đức bán đất thu lợi bất chính…
Trong quá trình quản lý, các đơn vị quốc phòng (Bộ Tư lệnh công binh 1981-1989, Lữ đoàn 28 Quân chủng Phòng không Không quân 1989 đến nay) đã cắm mốc giới bê tông cốt thép tại thực địa, lập các sơ đồ năm 1988. 1992, bản đồ hiện trạng sân bay Miếu Môn năm 2013 xây dựng các công trình phục vụ quốc phòng. Tuy nhiên, khi nhận bàn giao 31,9 ha đất bị ảnh hưởng bởi thi công do Nông trường quốc doanh Lương Mỹ bàn giao, các đơn vị quốc phòng không báo cáo Bộ Quốc phòng để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định, là thiếu sót; không thực hiện di dời 5 hộ được UB hành chính xã Đồng Tâm cho mượn đất để làm nhà ở và sản xuất cải thiệu đời sống trên đất quốc phòng từ trước năm 1980.
Để các hộ dân lấn chiếm, cho tặng, chuyển nhượng, xây dựng công trình trái phép là sự buông lỏng quản lý đất quốc phòng. Trong quá trình quản lý, sử dụng, các đơn vị quốc phòng đã ký hợp đồng giao khoán hàng năm với UBND xã Đồng Tâm để UBND xã giao cho các đội sử dụng vào mục đích nông nghiệp là không đúng quy định.
Dân kiến nghị
Sau khi nghe công bố dự thảo kết luận thanh tra đất Đồng Tâm, hầu hết các đơn vị ban, ngành, huyện Mỹ Đức… đã đồng ý với các nội dung. Nhưng đại diện người Đồng Tâm đã đề nghị các cấp có thẩm quyền cần đo đạc tỉ mỉ lại khu đất Cổng Đồn và Đồng Sênh và trừ đi số đất đã thu hồi, trong quá trình làm việc có sự giám sát của các cơ quan chức năng liên quan.
Mời độc giả xem clip 8 ngày ở "điểm nóng" Đồng Tâm - Nguồn: Zing:
Ông Bùi Văn Nhạc (người dân Đồng Tâm) cho rằng, bản dự thảo kết luận thanh tra đất Đồng Tâm rất dài và chưa hiểu, nắm rõ được nội dung bên trong nên đề nghị được xem bản dự thảo và ủy quyền cho luật sư đại diện cho người dân trả lời.
Bà Hoàng Thị Thăng (người dân Đồng Tâm) có mặt tại buổi công bố dự thảo bày tỏ: “Từ xưa đến nay địa giới Đồng Tâm luôn minh bạch, không có uẩn khúc gì. Chúng tôi đề nghị các cấp lãnh đạo đất nào của sân bay là sân bay còn đất nào là đất của Đồng Tâm nên đo đạc rõ ràng, chứ đừng làm cái gì sai đi để người dân mất lòng tin vào các cấp chính quyền, lãnh đạo".
Xử lý nghiêm sai phạm
Kết thúc buổi công bố dự thảo kết luận thanh tra đất Đồng Tâm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đề nghị: “Nhóm luật sư mà đại diện cho người dân cần phải tuyên truyền cho người dân được biết, không được đòi hỏi và cần biết đến việc đất của quốc phòng sử dụng để làm gì vì đó là vấn đề an ninh quốc gia. Không nên lấy lí sự “cùn” để che lấp đi những cái khác”.
Chủ tịch Chung bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến các đại biểu đơn vị, ban, ngành các cơ quan báo đài đã đồng hành phản ánh đúng sự thật. Đồng thời bày tỏ lòng cảm ơn đến bà con Đồng Tâm đã tham gia cộng tác với Hà Nội về vấn đề này. “Đề nghị Chánh thanh tra, Phó Chánh thanh tra Hà Nội sau buổi công bố kết luận dự thảo hôm nay sẽ tiếp thu ý kiến của người dân để hoàn thiện kết luận, sau đó sẽ công bố công khai lên thông tin đại chúng”, Chủ tịch Chung nhấn mạnh.
Chinh thuc cong bo Du thao ket luan thanh tra dat o Dong Tam-Hinh-3
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi công bố dự thảo kết luận thanh tra đất Đồng Tâm.
Trong khi đó, đoàn thanh tra TP Hà Nội cho biết, sẽ có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân trực tiếp quản lý sân bay Miếu Môn để xảy ra những sai sót nêu tại kết luận; chỉ đạo các Sở, ban, ngành có liên quan, UBND huyện Mỹ Đức và UBND xã Đồng Tâm kiểm điểm, rút kinh nghiệm về những thiếu sót nêu tại kết luận, rà soát kỹ để xây dựng lại phương án bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân; giao cho UBND huyện Mỹ Đức phối hợp với các đơn vị quốc phòng có biện pháp cương quyết buộc những công dân đang chiếm giữ trái phép đất quốc phòng di chuyển tài sản, hoa màu… trả lại mặt bằng cho Tập đoàn viễn thông quân đội để xây dựng các công trình quốc phòng, đồng thời chỉ đạo Công an TP Hà Nội phối hợp với các cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức và cá nhân có liên quan.
Chinh thuc cong bo Du thao ket luan thanh tra dat o Dong Tam-Hinh-4
 Đoàn đại biểu lãnh đạo, người dân xã Đồng Tâm tham dự buổi công bố dự thảo kết luận thanh tra đất.
Như Kiến Thức đã đưa tin, sự việc xuất phát từ khiếu kiện, tố cáo của người dân thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) liên quan khu đất sân bay Miếu Môn kéo dài nhiều năm sau khi Bộ Quốc phòng có quyết định thu hồi đất xây sân bay để giao cho Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel làm dự án. Tuy nhiên, khi Viettel bắt đầu đưa máy móc đến triển khai dự án thì bị người dân ở xã Đồng Tâm đã phản đối kịch liệt.
Cuối tháng 3/2017, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án “Gây rối trật tự công cộng xảy” ra tại xã Đồng Tâm, bắt giữ bốn công dân, trong đó có cụ Lê Đình Kình (82 tuổi, nguyên Bí thư Đảng ủy xã).
Đến ngày 15/4, do không đồng tình với việc cơ quan chức năng mời người dân đi chỉ mốc lộ giới khu đất Đồng Sênh nhưng lại tổ chức bắt một số người nên một số công dân thôn Hoành thiếu hiểu biết đã đập phá ô tô, giữ 38 cán bộ, chiến sĩ CSCĐ tại nhà văn hóa thôn Hoành.
Tất cả 38 cán bộ, chiến sĩ CSCĐ đã được người dân lần lượt thả ngày 18/4, 21/4, và 22/4 - sau khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trực tiếp dẫn đầu đoàn làm việc về thôn Hoành để đối thoại với người dân Đồng Tâm lần thứ hai và giao thanh tra thành phố Hà Nội tiến hành thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức). Ngày 21/6, đoàn thanh tra gồm 6 người, do ông Nguyễn Anh Huy - Phó chánh thanh tra làm trưởng đoàn, tại vị trí đất sân bay Miếu Môn, đoàn thanh tra đã thông báo kết thúc công việc. Đoàn thanh tra có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch và tiến hành các công việc liên quan trong thời gian 45 ngày, kể từ 20/4.
Mạnh Hưng

>> xem thêm

Bình luận(0)