Cảnh báo việc “nhận cuộc gọi hỏi tiêm vắc xin chưa, mất tài khoản ngân hàng"

Google News

Trong buổi sáng ngày 29/8, trên các ứng dụng mạng xã hội đã lan truyền nhanh chóng thông tin về cuộc gọi đến hỏi về tiêm vắc xin hay chưa gây lo lắng cho nhiều người.

Cụ thể, trên các ứng dụng mạng xã hội như Messenger, Viber, Zalo lan truyền thông tin: “Vừa rồi, đồng nghiệp của tôi nhận được một cuộc gọi hỏi rằng anh ấy đã được tiêm phòng chưa. Nếu anh ta đã được tiêm phòng, hãy nhấn phím 1. Nếu anh ta chưa được tiêm phòng, nhấn phím 2. Kết quả là anh ta nhấn phím 1, điện thoại bị chặn, và thông tin ngân hàng trực tuyến và thanh toán thường xuyên sử dụng của anh ta đều được chuyển”.
Canh bao viec “nhan cuoc goi hoi tiem vac xin chua, mat tai khoan ngan hang
Cũng trong tin nhắn này, đối tượng đề nghị người dùng “nhanh tay chuyển đến cho nhiều người cùng biết” thông tin càng tốt vì “chỉ cần bấm theo hướng dẫn của nó là trong 3 giây nó lấy được hết thông tin tài khoản ngân hàng... Khi nó rút tiền ngân hàng nó nhắn mã OPT vào số điện thoại của mình nhưng nó nhận được, máy mình vô hiệu hoá”.
Canh bao viec “nhan cuoc goi hoi tiem vac xin chua, mat tai khoan ngan hang
Phóng viên Báo Lao Động đã trao đổi với các chuyên gia bảo mật về khả năng lấy cắp thông tin tài khoản ngân hàng và tiền trong tài khoản trong trường hợp trên và được cho biết, khả năng đó là rất khó xảy ra, thậm chí không thể xảy ra.
Một số chuyên gia nhận định về cấu trúc thông tin trên có những dấu hiệu cho thấy là tin giả, lan truyền gây sợ hãi, hoang mang (hoax).
Đến trưa ngày 29/8, Trung tâm Xử lý Tin giả Việt Nam (VAFC) cho biết, qua kiểm tra, xác minh từ cơ quan chức năng, VAFC khẳng định nội dung thông tin trên là giả mạo.
VAFC khuyến cáo người dân và cộng đồng mạng không chia sẻ tin giả nêu trên.
Khi có yêu cầu hỗ trợ liên quan dịch bệnh, người dân hãy gọi ngay cho đường dây nóng của chính quyền địa phương, ngành y tế, công an và lực lượng chức năng khác. Vụ việc sẽ được chuyển cơ quan chức năng để xem xét, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
>>> Mời quý độc giả xem video: Giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo

Nguồn: VTV


Theo Thế Lâm/Báo Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)