Cảnh báo thủ đoạn mạo danh CSGT gọi điện lừa người dân đóng tiền phạt nguội

Google News

Lợi dụng việc xử lý vi phạm qua hình ảnh (phạt nguội) của Phòng CSGT Công an TPHCM, nhiều đối tượng dùng thủ đoạn gọi điện thoại, mạo danh cán bộ CSGT để lừa người dân đóng tiền phạt nguội.

Đẩy mạnh công tác xử phạt nguội đối với hành vi vi phạm giao thông bằng hình thức trích xuất camera tại TPHCM được xem là giải pháp mang tính đột phá, có tác động mạnh mẽ và trực tiếp đến ý thức của người tham gia giao thông.
Canh bao thu doan mao danh CSGT goi dien lua nguoi dan dong tien phat nguoi-Hinh-4
 Cán bộ Phòng CSGT tiến hành xử phạt qua hình ảnh
Công tác xử phạt nguội vi phạm cũng giúp cho lực lượng CSGT kiểm soát được lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cũng như từng bước hiện đại hóa việc giám sát xử lý vi phạm, nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm hành chính.
Tuy nhiên, công tác xử lý này cần có nhiều giai đoạn. Trước hết phải tiến hành ghi hình các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), sau đó trích xuất các hình ảnh vi phạm có đủ yếu tố xử phạt (thời gian vi phạm, địa điểm vi phạm, tín hiệu giao thông, biển số đăng ký phương tiện), hoàn thành hồ sơ phiếu báo xác định hành vi vi phạm kèm thông báo vi phạm và chuyển đến người vi phạm bằng thư gửi bảo đảm qua đường bưu điện.
Canh bao thu doan mao danh CSGT goi dien lua nguoi dan dong tien phat nguoi-Hinh-5
Công an TPHCM tiếp tục yêu cầu Phòng CSGT và CATP.Thủ Đức, CA các quận, huyện đẩy mạnh xử lý vi phạm qua hình ảnh
Nếu sau 15 ngày mà người vi phạm vẫn chưa đến cơ quan chức năng để phối hợp giải quyết vụ việc vi phạm hành chính thì Phòng CSGT sẽ phối hợp với Công an phường, xã, thị trấn để gửi lại thông báo vi phạm tới chủ phương tiện.
Như vậy, tất cả các trường hợp vi phạm hành chính về TTATGT qua hình ảnh đều có thông báo vi phạm của cơ quan chức năng đến chủ phương tiện. Khi nhận được thông báo vi phạm của cơ quan chức năng, đến ngày hẹn, chủ phương tiện hoặc đại diện chủ phương tiện hoặc người có hành vi vi phạm và phương tiện vi phạm đến trụ sở cơ quan chức năng để giải quyết.
Vậy nhưng, lợi dụng việc đẩy mạnh xử phạt nguội này, nhiều nhóm đối tượng lừa đảo xuất hiện để chiếm đoạt tài sản của người dân.
Cụ thể, chúng sẽ dùng điện thoại giả danh là cơ quan Công an, bưu điện… để gọi điện đến người dân để báo về việc có liên quan đến một biên lai xử phạt nguội về giao thông nhằm làm cho người dân hoang mang, lo sợ để khai thác thông tin cá nhân.
Canh bao thu doan mao danh CSGT goi dien lua nguoi dan dong tien phat nguoi-Hinh-6
Tất cả các trường hợp vi phạm hành chính về TTATGT qua hình ảnh đều có thông báo vi phạm của cơ quan chức năng
Sau đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng để chuyển vào tài khoản định sẵn của đối tượng lừa đảo hoặc cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng với vỏ bọc xác minh, điều tra, xử lý phạt nguội; đồng thời, yêu cầu nạn nhân bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt.
Phòng CSGT Công an TPHCM khuyến cáo người dân cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác với các cuộc gọi điện thoại liên quan đến biên lai phạt nguội giao thông.
Nếu người dân có nhận được các cuộc gọi này, đề nghị nhanh chóng đến báo tin cho cơ quan Công an địa phương nơi gần nhất, để lực lượng chức năng làm cơ sở điều tra, xác minh, đấu tranh.
Người dân tuyệt đối không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, CMND, số điện thoại, thông tin STK ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ mail…) cho bất kỳ ai với bất kỳ hình thức nào.
Để tìm hiểu các thông tin liên quan đến vi phạm qua hình ảnh, người dân có thể truy cập Trang Thông tin điện tử của Phòng CSGT ĐB-ĐS (địa chỉ truy cập:http://csgt.catphcm.bocongan.gov.vn).
Sau đó chọn mục “Tra cứu”/ chọn “thông tin tra cứu lỗi vi phạm giao thông qua hình ảnh”. Tại đây người dân chỉ cần điền chính xác thông tin biển số xe cần tìm vào ô bên dưới. Khi nhập thông tin tìm kiếm, người dân phải đánh máy chính xác chữ, số và ký tự đặc biệt kể cả dấu (,), (-).
Trong trường hợp, phương tiện đó không có vi phạm, hệ thống sẽ hiển thị thông tin trên Trang Thông tin điện tử là “Chúc mừng. Không tìm thấy lỗi vi phạm của bạn. Mong bạn tiếp tục tuân thủ Luật Giao thông đường bộ và lái xe an toàn”. Trong trường hợp, phương tiện đó có vi phạm thì hệ thống sẽ hiển thị thông tin trên Trang Thông tin điện tử là số lần vi phạm của phương tiện.
Theo Hữu Nhật/ Công An

>> xem thêm

Bình luận(0)