Cảnh báo lừa đảo trên MyAladdinz: Biết gì về ông chủ Lê Hoàn?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Lê Hoàn (SN 1982) đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công ty MyAladdinz. Ngoài ra, ông Hoàn hiện đang là Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật cho Công ty TNHH Ilgamos Việt Nam (Ilgamos).

MyAladdinz đang là một trong những từ mà giới truyền thông và cộng đồng mạng nhắc tới nhiều nhất trong thời gian qua, với nhiều thông tin cho thấy đây là một ứng dụng đa cấp trá hình. Công an Bình Phước cũng đã cảnh báo người dân về ứng dụng.
Theo thông báo tại các sự kiện ngoại tuyến của người tham gia nền tảng, ứng dụng MyAladdinz tại Việt Nam chịu sự điều hành của Apota Education, một công ty ra đời vào năm 2019. Theo cổng thông tin đăng kí doanh nghiệp quốc gia, Apota Education có mã số thuế 0109008014 với trụ sở tại Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội, ngành nghề chính là "giáo dục khác chưa được phân vào đâu (mã ngành 8599).
Điều đáng chú ý là Apota Education là một cái tên tương đối gây nhầm lẫn với Appota, một công ty công nghệ giải trí số có tên tuổi tại Việt Nam. Appota hiện là chủ quản của fanpage "Nhà cấp 4" với nhiều video giải trí trên mạng xã hội Facebook.
Mới đây, Appota đã phải lên tiếng. Theo người đại diện công ty, Appota "không có bất kì dịch vụ nào liên quan đến việc tổ chức các lớp học làm giàu hay các nền tảng hoàn tiền lãi suất cao".
Việc một công ty mới xuất hiện trên thị trường đặt tên thương hiệu "na ná" những công ty tên tuổi khác là hiện tượng không mới. Người tiêu dùng từng nhầm lẫn giữa Gucxi và Gucci, hay GrapViet và Grab. Trong số 5 cổ đông, ông Lê Hoàn (nắm giữ chức vụ giám đốc) là cổ đông lớn nhất với 56% cổ phần công ty.
Canh bao lua dao tren MyAladdinz: Biet gi ve ong chu Le Hoan?
Ông Lê Hoàn hiện là giám đốc Apota Education, công ty điều hành ứng dụng MyAladdinz. 
Cũng theo cổng thông tin đăng kí doanh nghiệp quốc gia, ông Lê Hoàn sinh năm 1982, quê quán Hưng Yên. Sau khi tra cứu số chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân của ông Hoàn trên cổng thông tin của Tổng cục thuế, ngoài việc là giám đốc của Apota Education, ông Hoàn còn là người đại diện pháp luật của một doanh nghiệp khác là Công ty TNHH Ilgamos Việt Nam.
Theo các quảng cáo rầm rộ trên mạng, người dùng có thể tham gia ứng dụng bằng cách đăng ký tài khoản, điền thông tin cá nhân, thông tin về người giới thiệu, đồng thời nạp tiền vào tài khoản của mình ít nhất 100 USD (gần 2,4 triệu đồng) để sử dụng. Số tiền sau khi nạp vào tài khoản được quy đổi thành "gem", mỗi "gem" tương ứng với 1 USD.
Về cách thức sử dụng, người dùng thanh toán hóa đơn bằng "gem" và được ứng dụng MyAladdinz hoàn trả 80% "gem" khi giao dịch hoàn thành chứ không hoàn lại bằng tiền thật. Một trường hợp khác đó là người dùng không cần mua bán gì, chỉ cần dùng tiền thật để mua "gem" (tức là nạp tiền vào tài khoản) rồi sau đó dùng "gem" đổi ra "điểm" (hay còn gọi là Point) để nhận lãi từ 0,2 đến 0,1% điểm mỗi ngày.
Người tham gia nếu giới thiệu được nhiều người khác cùng sử dụng ứng dụng thì sẽ được chiết khấu hoa hồng theo từng cấp tương tự mô hình đa cấp.
Trên thực tế, "gem" chỉ là một đơn vị tiền tệ ảo được MyAladdinz tự tạo ra, không có giá trị pháp lí cũng như không thể quy đổi lại thành tiền tệ hợp pháp, do ứng dụng này không có liên kết với ngân hàng. Vì chỉ lưu hành nội bộ trên nền tảng nên người sử dụng cũng chỉ có thể trao đổi "gem" thành tiền thật theo hình thức các bên tự thỏa thuận với nhau.
Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro vì các giao dịch như vậy là tự phát, không được pháp luật hay bên thứ 3 trung gian nào đảm bảo.
>>> Xẻm thêm video: Hiểm họa đằng sau ứng dụng mua sắm hoàn tiền MyAladdinz

Nguồn: VTV 24.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)