Bộ Công an tiếp tục đề nghị truy tố ông Trầm Bê

Google News

Sau khi VKSND tối cao trả hồ sơ điều tra bổ sung, Bộ Công an đã khởi tố thêm một bị can nâng tổng số người bị đề nghị truy tố lên 10.

CQĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án Trầm Bê (SN 1959, tại Trà Vinh) cùng chín đồng phạm liên quan 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh. Hồ sơ được chuyển sang VKS đề nghị truy tố các bị can.
Theo đó, bị can Dương Thanh Cường (SN 1966, cựu tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Bình Phát) bị đề nghị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện bị can này đang thụ án tù chung thân cho hàng loạt bản án khác nhau về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Ông Trầm Bê cùng các đồng phạm còn lại bị đề nghị truy tố về tội vi phạm hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng theo điều 206 BLHS 2015.
Bo Cong an tiep tuc de nghi truy to ong Tram Be
Ông Trầm Bê trong lần hầu toà cùng bị cáo Phạm Công Danh. Ảnh: PLO
Trước đó, CQĐT đã hoàn tất kết luận điều tra nhưng VKSND Tối cao nhận thấy còn chưa đầy đủ nên quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Cụ thể cần xem xét trách nhiệm của ông Trầm Viết Trung, giám đốc trung tâm xét duyệt tín dụng, ủy viên thường trực hội đồng tín dụng (HĐTD) Ngân hàng Phương Nam. Ngoài ra, VKS cũng đề nghị cụ thể hóa trách nhiệm hình sự của bị can và thiệt hại trong từng lần cho vay.
Quá trình điều tra lại, CQĐT đã khởi tố ông Trung về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. Hồ sơ ghi nhận ông Trung bắt đầu làm việc tại Ngân hàng Phương Nam từ năm 2004 đến giữa cuối 2007 được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm xét duyệt tín dụng, ủy viên HĐTD Ngân hàng. Đến ngày 25-4-2008, ông Trung đã làm đơn nghỉ việc.
Kết luận điều tra bổ sung xác định ông Trung đã có hành vi cùng với ông Phan Huy Khang (cựu Tổng giám đốc kiêm chủ tịch HĐTD) và bà Phan Thị Hồng Vân (cán bộ pháp chế, ủy viên HĐTD) ký biên bản cuộc họp ngày 14-4-2008 xét duyệt đồng ý cho công ty của Cường vay 190 tỉ đồng giải ngân 130 tỉ đồng trong khi hồ sơ vay vốn của công ty này không đủ điều kiện cấp tín dụng.
Việc làm này là vi phạm quy chế cho vay của ngân hàng nhà nước. Hậu quả là để cho Cường chiếm đoạt gần 128 tỉ đồng gây thiệt hại cho ngân hàng Phương Nam.
CQĐT xác định hành vi của ông Trung là đã phạm vào tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động của ngân hàng với vai trò là đồng phạm giúp sức. Tuy nhiên xét thấy trong vụ án này, ông Trung chỉ có một hành vi duy nhất là tham gia họp và ký vào một biên bản. Sau khi ký 12 ngày thì nghỉ việc, ông Trung không biết việc ngân hàng Phương Nam ký hợp đồng cho vay để Cường chiếm đoạt.
CQĐT thấy rằng vai trò hành vi của ông Trung có mức độ, không phải là nguyên nhân dẫn đến hậu quả gây thiệt hại nên đề nghị xem xét giảm hình phạt.
Theo Hoàng Yến / PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)