Bí thư Hà Giang: Cha mẹ liên quan phải xử lý dù con gái được sửa điểm?

Google News

(Kiến Thức) - "Tôi yên tâm với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, chúng tôi đã thống nhất với Chủ tịch UBND tỉnh, ai sai thì phải chịu. Nếu cha mẹ có liên quan thì phải xử lý," - Bí thư Triệu Tài Vinh nói về vụ việc phù phép điểm thi ở Hà Giang.

Đáng chú ý nhất trong vụ việc điểm thi bất thường ở Hà Giang, trong số 114 thí sinh với hơn 330 bài thi, có tổng điểm công bố chênh lệch hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Trong đó, có trường hợp con gái ông Triệu Tài Vinh – Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang.
Ngày 19/7, ông Triệu Tài Vinh chính thức lên tiếng với báo chí xung quanh việc con gái ruột của ông cũng nằm trong số các thí sinh được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.
Theo Bí thư tỉnh Hà Giang cho biết, con gái ruột ông học chuyên Anh văn tại trường chuyên Hà Giang và là một trong những học sinh thuộc top đầu của lớp.
 Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh. Ảnh: Báo Hà Giang.
“Cháu học như thế nào thì trường biết, lớp biết và mọi người biết cả. Báo chí có thể vào trường chuyên Hà Giang để nắm thông tin. Nếu, cháu nó học kém, hoặc tôi phải chạy vạy vào trường chuyên, tôi chịu trách nhiệm. Con gái tôi nằm trong danh sách bị nâng điểm thì tôi không biết thế nào. Có thể họ lợi dụng việc đó để đưa con lãnh đạo vào tròng thì sao?”, ông nói.
Về việc có xin điểm hay không, ông Vinh cho biết đang nắm thông tin xem lãnh đạo hay ai đó nhắn tin để thực hiện việc can thiệp điểm thi THPT ở Hà Giang.
Bí thư tỉnh Hà Giang khẳng định: "Cá nhân tôi quyết liệt vấn đề này” và ông cho rằng vụ việc này cơ quan công an đang vào cuộc. Lãnh đạo tỉnh Hà Giang thống nhất xử lý nghiêm vụ việc.
"Với tư cách Bí thư Tỉnh ủy, từ trước khi kỳ thi diễn ra, tôi đã có ý kiến chỉ đạo các vấn đề liên quan theo đúng quy định nhưng đáng tiếc xảy ra sự việc nâng điểm. Tôi đã thống nhất với Chủ tịch tỉnh, Ban chỉ đạo thi của tỉnh là tôn trọng sự thật", ông Triệu Tài Vinh cho biết.
Theo tờ PLVN đưa tin, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh cho rằng, sau vụ việc này, Hội đồng thi quốc gia cần rút kinh nghiệm và Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng phải rút kinh nghiệm. Trong quá trình đổi mới giáo dục, cũng phải đổi mới thi cử, nếu không những việc thế này còn nhiều.
"Tôi yên tâm với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, chúng tôi đã thống nhất với Chủ tịch UBND tỉnh, ai sai thì phải chịu. Nếu cha mẹ có liên quan thì phải xử lý," - Bí thư Tỉnh Hà Giang ủy nói.
Ông Vinh cho hay, hiện nay vụ việc đang được cơ quan điều tra của Bộ Công an thụ lý. Tỉnh đang chờ kết luận từ cơ quan điều tra.
Trước đó, ngày 11/7/2018, kết quả điểm thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 được công bố chính thức. Qua thông tin phản ánh nghi ngờ về điểm thi có bất thường tại Hà Giang, ngày 13/7/2018, Ban Chỉ đạo thi Trung học phổ thông Quốc gia đã ban hành Quyết định số 2593/QĐ-BGD&ĐT ngày 13/7/2018 về việc thành lập tổ công tác của Ban Chỉ đạo thi Trung học phổ thông Quốc gia.
Kết quả kiểm tra, rà soát, chấm thẩm định cho thấy có 114 thí sinh với hơn 330 bài thi, có tổng điểm công bố chênh lệch hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định.
Tại cuộc Họp báo về kết quả rà soát, kiểm tra xử lý kết quả điểm thi ở Hà Giang vào chiều qua (17/7) đã công bố ông Vũ Trọng Lương - Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang) là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của các thí sinh.
Được biết, con gái ông Triệu Tài Vinh là em Triệu Tài M. - học chuyên Anh tại Trường THPT chuyên Hà Giang, có số báo danh 0530027xxx trong chấm thẩm định đợt vừa qua có 2 môn bị sụt giảm điểm.
Điểm thi của con gái Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang lần lượt là Toán 9,4; Văn 7,5; Tiếng Anh là 10 điểm và đạt tổng điểm xét tuyển theo khối D1 là 26,9. Sau khi chấm thẩm định, số điểm giảm xuống còn Toán 6; Văn 7,5; Tiếng Anh là 8 và tổng điểm xét tuyển theo khối D1 chỉ còn lại là 21,5.
PV (T/h)

Bình luận(0)