Bảo tàng - Thư viện Quảng Ninh xuống cấp: Lộ nhiều bất cập

Google News

Tại Bảo tàng Quảng Ninh, một số thiết bị điện là bóng đèn không hoạt động nhưng không thể thay thế do không có thiết bị tương tự, cùng chủng loại.

Sau khi Báo Tri thức và Cuộc sống phản ánh “Bảo tàng, Thư viện gần nghìn tỷ ở Quảng Ninh xuống cấp trầm trọng”, nhiều độc giả đã tiếp tục có những ý kiến về chất lượng kém của công trình mang tính biểu tượng của tỉnh Quảng Ninh.
Bao tang - Thu vien Quang Ninh xuong cap: Lo nhieu bat cap
Bảo tàng Quảng Ninh xuất hiện nhiều vị trí sụt lún, hư hỏng. 
Theo đó, các độc giả phản ánh: Bảo tàng Quảng Ninh xuống cấp nghiêm trọng. Cầu đi qua lại giữa hai tòa nhà bị dột nát, kính vỡ. Nhiều bóng đèn bị cháy, hiện vật hư hỏng hoặc không có, hệ thống màn hình không hoạt động…
Để làm rõ thêm nội dung trên, PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ với lãnh đạo Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh và được biết việc xuống cấp của công trình đang lộ diện những bất cập đến nay vẫn chưa thể khắc phục.
Theo đó, Bảo tàng Quảng Ninh được hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2013. Thực tế, sau gần 10 hoạt động đã có nhiều hạng mục xuống cấp bởi nhiều nguyên nhân khách quan dẫn đến khu vực cầu nối giữa hai tòa bị dột; một số tấm kính cường lực phủ mặt ngoài công trình tự nổ, vỡ cũng đã và đang được tiến hành thay thế.
Đặc biệt, một số thiết bị điện là bóng đèn không hoạt động nhưng không thể thay thế do không có thiết bị tương tự, cùng chủng loại ngoài thị trường. Điều này có nghĩa những chiếc bóng đèn, đui đèn tại Bảo tàng Quảng Ninh là “độc nhất vô nhị” hay “hỏng là vứt bỏ” gây lãng phí.
Tình trạng này khiến dư luận đặt ra nghi vấn về sự bất cập trong công tác đấu thầu xây dựng?. Thiếu tính cạnh tranh, không minh bạch, công bằng nếu dự án yêu cầu bắt buộc sử dụng một loại thiết bị điện, bóng điện “độc quyền và duy nhất” dẫn đến tình trạng không thể thay thế, sửa chữa như hiện nay?.
Ngoài ra, tại Bảo tàng Quảng Ninh hiện có một số thiết bị và hệ thống đường truyền thường xuyên bị lỗi kỹ thuật, lỗi phần mềm làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động không ổn định của thiết bị và hoạt động chung của Bảo tàng. Bất cập này hiện vẫn chưa được khắc phục triệt để.
Tìm hiểu của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, dự án cụm công trình Thư viện – Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh do Liên doanh Viện Kiến trúc Quy hoạch đô thị nông thôn và Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Salvador Perez Arroyo & cộng sự làm tư vấn thiết kế.
Công ty Cổ phần xây dựng số 2 Quảng Ninh; Công ty Cổ phần xây dựng số 18.1 Licogi và Công ty Cổ phần Tu tạo phát triển nhà Hà Nội trực tiếp thi công dự án.
Thông tin đăng tải trên Bảo tàng Quảng Ninh cho biết, vốn đầu tư của dự án cụm công trình Thư viện – Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh là 825 tỷ đồng. Trong đó, 425 tỷ đồng cho phần xây dựng cơ bản, khoảng 400 tỷ cho phần lắp đặt nội thất bên trong.
Trước đó, Báo Tri thức và Cuộc sống phản ảnh nhiều du khách và người dân đến với cụm công trình Bảo tàng – Thư viện tỉnh Quảng Ninh (TP Hạ Long) tỏ ra ngán ngẩm khi phần lớn hạ tầng đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ có thể bị gặp nạn vì độ sụt lún của công trình và những miếng kính chực chờ rơi vỡ treo trên đầu du khách. Ngoài ra, hệ thống đèn chiếu sáng, sân lát đá cũng đã bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)