Bác sĩ trưởng khoa trốn cách ly về nhà: Truy cứu hình sự nếu lây lan dịch

Google News

Hành vi trốn khỏi nơi cách ly y tế về nhà của bác sĩ trưởng khoa Bệnh viện Trần Văn Thời là thiếu gương mẫu và vi phạm pháp luật.

Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống về hành vi một bác sĩ trưởng khoa Liên chuyên khoa của Bệnh viện đa khoa Trần Văn Thời (Cà Mau) đang là F1 nhưng trốn cách ly về nhà, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, hành vi trốn khỏi nơi cách ly y tế trốn về nhà của vị bác sĩ này là thiếu gương mẫu, vi phạm pháp luật.
“Hành vi sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP. Trường hợp làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 240 BLHS. Ngoài ra hành vi này con sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật bởi không tuân thủ quy định về phòng chống dịch bệnh, thiếu gương mẫu trong việc thực hiện nhiệm vụ” - luật sư Cường cho biết.
Bac si truong khoa tron cach ly ve nha: Truy cuu hinh su neu lay lan dich
Bệnh viện Đa khoa huyện Trần Văn Thời. (Ảnh: Dân Việt). 
Theo luật sư Cường, hiện nay dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp ở nhiều nơi trong đó có các tỉnh phía Nam, trong khi lực lượng phòng chống dịch bệnh đang rất cố gắng để từng bước kiểm soát tình hình dịch bệnh thì lại có những cán bộ thiếu trách nhiệm, không tuân thủ quy định về phòng chống dịch bệnh và có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng như trong trường hợp này.
Bởi vậy, cơ quan chức năng sẽ xem xét tiến hành kỷ luật đối với bác sĩ này, đồng thời xem xét xử phạt hành chính. Trong trường hợp làm đây làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự.
Như vậy, với hành vi trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế thì bác sĩ này sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng ngoài ra, bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là bột trở lại khu cách ly. Trong trường hợp bác sĩ này dương tính với dịch bệnh COVID-19 và làm lây lan dịch bệnh cho người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 240 bộ luật hình sự năm 2015.
Ngày 9/11, trao đổi với báo chí, bác sĩ Huỳnh Thanh Tạo, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời ( tỉnh Cà Mau) xác nhận, một F1 là bác sĩ trưởng khoa đang cách ly tại khu dành riêng cho nhân viên y tế tại bệnh viện trốn cách ly đi về nhà.
Trưa ngày 8/11, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Trần Văn Thời tiếp nhận thông tin bác sĩ H.T.Q. (48 tuổi), Trưởng khoa Liên chuyên khoa của Bệnh viện đa khoa Trần Văn Thời, là F1 đang cách ly tại khu vực cách ly dành riêng cho nhân viên y tế, tự ý rời bỏ khu cách ly.
Bác sĩ H.T.Q. là người chăm sóc trực tiếp cho bệnh nhân N.T.K. (trú tại ấp Công Nghiệp B, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời) tại khoa Liên chuyên khoa từ ngày 28/10 đến ngày 2/11. Sau đó, bệnh nhân K. được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Cà Mau điều trị. Tại đây, bệnh nhân T.T.K. được xét nghiệm test nhanh và làm RT-PCR dương tính với COVID-19.
Qua quá trình truy vết, cơ quan chức năng xác định yếu tố nguy cơ lây nhiễm bệnh COVID-19. Bệnh viện xác định bác sĩ H.T.Q thuộc nhóm nguy cơ cao, nên ra quyết định cách ly bác sĩ Q. cùng 7 nhân viên y tế khác của đơn vị từ ngày 3/11. 8 người này được cách ly tại khu cách ly của bệnh viện dành cho nhân viên y tế. Tuy nhiên, đến khoảng 10h ngày 8/11, bác sĩ Q. tự ý bỏ nơi cách ly tập trung về nhà không báo cho bộ phận nào biết.
Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời cho biết, trước mắt, bác sĩ Q đang được cách ly tại nhà ở khóm 9, thị trấn Trần Văn Thời. Vụ việc bác sĩ Q không chấp hành quy định, trốn cách ly phòng dịch COVID-19 về nhà, sẽ được tiến hành kiểm điểm xử lý vi phạm ngay sau khi bác sĩ này hoàn thành thời gian cách ly. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Cô gái 18 tuổi ở Điện Biên 2 lần trốn cách ly:

Nguồn: THĐT

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)