5 vạn dân chen chúc đến chùa Tam Chúc: Sở VHTTDL Hà Nam nói gì?

Google News

Sau vụ 5 vạn khách đổ đến chùa Tam Chúc trong ngày 14/3, gây tình trạng chen chúc không đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Hà Nam đã đến làm việc tại chùa trong sáng 15/3.

Ngày 15/3, ông Nguyễn Văn Trọng cho biết, thông tin đoàn công tác của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Hà Nam do ông dẫn đầu tới kiểm tra, làm việc với ban quản lý khu du lịch Tam Chúc và nhà chùa từ sáng sớm để đưa ra các yêu cầu phòng chống dịch COVID-19 chặt chẽ hơn.
Ông Trọng cho biết trước buổi làm việc chính thức vào sáng nay thì ngay từ chiều qua (14/3), khi có phản ảnh về việc người dân chen chúc đến chùa Tam Chúc, rất đáng lo ngại về phòng chống dịch COVID-19, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Hà Nam đã cử người tới chùa làm việc với ban quản lý khu du lịch và các tổ công tác của nhà chùa để nhắc nhở việc thực hiện nghiêm yêu cầu 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
Sau buổi kiểm tra thực tế và trao đổi với ban quản lý khu du lịch và nhà chùa, ông Trọng yêu cầu phải thực hiện nghiêm 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, tăng cường các tổ công tác của nhà chùa, bố trí thêm các đội tuyên truyền loa tay yêu cầu người dân đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Đặc biệt, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Hà Nam yêu cầu ban quản lý khu du lịch Tam Chúc phải có định hướng phân luồng khách ngay từ ngoài cổng vào chứ không thể để khách dồn vào bên trong chốt bán vé mới phân luồng.
5 van dan chen chuc den chua Tam Chuc: So VHTTDL Ha Nam noi gi?
5 vạn khách đổ đến chùa Tam Chúc trong ngày 14/3 dẫn đến không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. 
Ông Tạ Đình Quyền, Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Hà Nam cho biết, sở sẽ có chỉ đạo bằng văn bản với ban quản lý khu du lịch Tam Chúc và nhà chùa bởi sở cũng rất lo ngại về phòng chống dịch bệnh khi nhìn cảnh chen chúc tới chùa ngày 14/3.
Cũng trong ngày 15/3, Thượng tọa Thích Minh Quang, Phó trụ trì chùa Tam Chúc, cho biết ngày 14/3, lượng du khách tăng đột biến, dồn dập vào thời điểm ban trưa. "Từ Tết Tân Sửu đến nay, số lượng khách đến rải rác từ vài ngàn, cao điểm là 2 vạn khách vào ngày mùng 4. Nhưng ngày 14/3, lượng du khách tăng đột biến, dồn dập vào thời điểm ban trưa. Tôi nghĩ có thể do bà con đi lễ từ bên chùa Hương di chuyển tiếp đến Tam Chúc nên dồn dập một thời điểm nhất định"- Thượng toạ Thích Minh Quang cho hay.
Trả lời câu hỏi về nguy cơ mất an toàn trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Thượng tọa Thích Minh Quang cho biết vào thời điểm lúc đông nhất, nhà chùa đã phải tính toán các giải pháp để cho du khách và phật tử đi lại nhanh và thuận tiện nhất, cũng như đưa ra khuyến cáo cho người dân, như tăng cường xe điện để vận chuyển, giải tỏa bớt ách tắc ở khu nhà Thủy Đình.
Thượng tọa Thích Minh Quang khẳng định thời gian tới, Ban quản lý cũng sẽ đưa ra các giải pháp để giảm tránh tình trạng quá tải và đảm bảo công tác phòng dịch.
"Các du khách cần thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Nhà chùa và ban quản lý mong muốn du khách thập phương hoan hỉ, nếu sắp xếp được thì bố trí đi chùa vào ngày trong tuần thì sẽ ổn hơn. Còn dồn dập vào cuối tuần, trong giờ đồng hồ thì rất khó cho ban quản lý. Nhà chùa sẽ bàn các giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân, đặc biệt trong công tác phòng chống dịch bệnh. Về phần nhà chùa, sẽ phải làm tốt việc phân luồng người dân và lập thêm một số chốt khai báo và kiểm tra y tế" - Phó Trụ trì chùa Tam Chúc cho biết.
>>> Xem thêm video: Hàng ngàn người tham dự Lễ hội tại chùa Tam Chúc

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)