3 khả năng xảy ra khi môn Lịch sử cấp THPT là môn học lựa chọn

Khi môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là môn học lựa chọn sẽ có 3 khả năng xảy ra.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục nhấn mạnh Lịch sử là môn học đặc biệt quan trọng, giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng đối với thế hệ trẻ. Khi môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là môn học lựa chọn sẽ có 3 khả năng xảy ra.
3 kha nang xay ra khi mon Lich su cap THPT la mon hoc lua chon
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh: PV 
Ủy ban Văn hóa, Giáo dục vừa có báo cáo số 783/BC-UBVHGD15 về “việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với môn Lịch sử cấp trung học phổ thông”.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, nhiều ý kiến cử tri, nhân dân và dư luận băn khoăn đối với quy định môn học Lịch sử cấp trung học phổ thông là môn học lựa chọn, không phải là môn học bắt buộc.
Đồng thời cử tri, nhân dân cho rằng quy định này sẽ ảnh hưởng tới mục tiêu giáo dục lòng yêu nước, truyền thống lịch sử dân tộc cho học sinh.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được phân chia 2 giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản 9 năm (từ lớp 1 đến lớp 9); giai đoạn định hướng nghề nghiệp 3 năm (từ lớp 10 đến lớp 12).
Đến nay chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai đối với lớp 1 (năm học 2020 - 2021), đối với lớp 2, 6 (năm học 2021-2022) và tiếp tục triển khai đối với lớp 3, 7 và lớp 10 (năm học 2022-2023).
Chương trình môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là nội dung bắt buộc trong toàn bộ giai đoạn giáo dục cơ bản (cấp tiểu học và trung học cơ sở) và là môn lựa chọn trong giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (trung học phổ thông), được thiết kế theo hướng chuyên sâu.
Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho biết, khi môn Lịch sử cấp THPT là môn học lựa chọn sẽ có 3 khả năng xảy ra:
- Nếu học sinh lựa chọn môn Lịch sử là một trong 5 môn học lựa chọn, học sinh sẽ học tổng thời lượng 210 tiết/3 năm học (tăng 70 tiết so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006).
- Nếu học sinh lựa chọn môn Lịch sử là một trong 5 môn học lựa chọn, đồng thời lựa chọn chuyên đề học tập là môn Lịch sử, học sinh sẽ học tổng thời lượng 315 tiết/3 năm học (tăng 175 tiết so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006).
- Nếu học sinh không lựa chọn môn Lịch sử thì không học thêm tiết nào. Kiến thức phổ thông dừng lại ở kiến thức chương trình tiểu học, trung học cơ sở và tích hợp ở một số môn học khác. Về thời lượng học ít hơn chương trình giáo dục phổ thông 2006 là 140 tiết.
Ủy ban Văn hóa, Giáo dục nhấn mạnh Lịch sử là môn học đặc biệt quan trọng, giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng đối với thế hệ trẻ. Giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống văn hóa, lịch sử.
Bồi dưỡng năng lực tư duy, hành động, thái độ ứng xử đúng đắn trong đời sống xã hội; từ đó hình thành những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Xét về tâm sinh lý lứa tuổi, học sinh THPT (từ 15 đến 17 tuổi) có sự trưởng thành về nhận thức, khả năng tiếp nhận tốt hơn về lịch sử đất nước và lịch sử cách mạng Việt Nam. Việc bồi dưỡng kiến thức lịch sử cho học sinh THPT là cần thiết nhằm phát triển con người toàn diện, khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của con người Việt Nam.
Tuy nhiên, nếu học sinh không lựa chọn môn lịch sử ở cấp THPT (thực tiễn cho thấy, số lượng này có thể lên tới 50% học sinh), các em sẽ không được tiếp cận với những kiến thức rất quan trọng, có ý nghĩa giáo dục đối với lứa tuổi này.
Ở nhiều nước trên thế giới, môn Lịch sử trong chương trình trung học phổ thông luôn là môn học bắt buộc.
Ủy ban thống nhất với quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và nhân dân đối với môn học Lịch sử. Sự cần thiết cân nhắc phương án đối với việc dạy học môn Lịch sử cấp trung học phổ thông và xin ý kiến các cấp có thẩm quyền trong thời gian tới.

Chính phủ sẽ nghiên cứu đưa Lịch sử là môn học bắt buộc

Chính phủ sẽ nghiên cứu tiếp thu ý kiến của nhân dân, đại biểu Quốc hội quy định môn học Lịch sử là môn bắt buộc trong chương trình giáo dục ở cấp THPT.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã nêu thông tin trên tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV diễn ra ngày 23/5.
Theo đó, báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV ngày 23/5, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ nghiên cứu tiếp thu ý kiến của Nhân dân, đại biểu Quốc hội về việc quy định môn học lịch sử là môn bắt buộc trong chương trình giáo dục ở cấp trung học phổ thông.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Nền kinh tế sẽ đối mặt nhiều thách thức

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 25/5, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý nền kinh tế sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong thời gian tới.

Sáng 25/5, các đại biểu Quốc hội thảo luận tổ về kinh tế - xã hội, quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021 và những tháng đầu năm 2022.
Các đại biểu Quốc hội cho rằng, năm 2021 là năm đối diện với nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có, dịch COVID-19 bùng phát trên toàn quốc, diễn biến nhanh, phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất kinh doanh và mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội.

Lần đầu tiên Hải Phòng giành quán quân chỉ số cải cách hành chính

Với kết quả đạt 91.80%, TP Hải Phòng lần đầu tiên bứt phá lên ngôi vị quán quân cả nước về cải cách hành chính.

Sáng nay ngày 25/5, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Hội nghị Công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021 và Chỉ số CCHC năm 2021 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó, kết quả Chỉ số CCHC năm 2021 các bộ, ngành được phân loại gồm 3 nhóm điểm. Cụ thể là nhóm có kết quả trên 90% gồm 3 đơn vị: Bộ Tư pháp; Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Đọc nhiều nhất

Tin mới