10 năm sau đại án Năm Cam: Xã hội đen “giương đao, lập oai”

Google News

Tội phạm có tổ chức có dấu hiệu phức tạp trở lại trên nhiều tuyến, địa bàn trong cả nước.

Thực tế đúng như nhận định mới đây của cơ quan công an, tội phạm có tổ chức đang ráo riết khẳng định “số má”, giết chóc để tranh giành địa bàn.
Đại ca ra tù
Có hai sự kiện để giang hồ tụ tập theo kiểu “bang phái” giương đao, lập oai là đón đại ca ra tù hoặc đám tang một anh lớn trong băng nhóm, kiểu như đám tang Dung Hà từng tốn nhiều giấy mực của báo chí.
Gần cuối năm ngoái, cả thế giới ngầm chấn động trước tin Đ.Đ sắp được tha tù và chủ trì buổi tiệc hoành tráng chào anh em tại khu du lịch Hòn Dấu resort, Q.Đồ Sơn, TP.Hải Phòng. Bữa tiệc được dự kiến tổ chức ngoài trời từ 19h ngày 6.9.2015 đến 3h sáng hôm sau, thành phần khách mời từ 300 - 500 người, chủ yếu là dân anh chị từ Bắc vào Nam. Anh em xã hội còn dự tính mời cả ca sĩ, DJ, các nhóm nhảy nổi tiếng đến để góp vui.
10 nam sau dai an Nam Cam: Xa hoi den “giuong dao, lap oai”
Hình xăm biểu tượng giang hồ bắt đầu có màu sắc bang hội. 
Nhận thấy tình hình phức tạp, PC45 Công an TP.Hải Phòng đã báo cáo và được chỉ đạo từ Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an và Giám đốc Công an thành phố, đã tiến hành tuyên truyền, giải thích cho những người đứng ra tổ chức bữa tiệc về những hậu quả có thể xảy ra.
Kết quả, những người tổ chức đã đồng ý dừng sự kiện, dù họ đã chuẩn bị gần như hoàn tất. Theo PC45, người đứng ra tổ chức sự kiện là N.T - một giang hồ khá “cộm cán”. Tuy nhiên, theo D. “điên” - một “anh chị về hưu” ở Hải Phòng, người đứng sau T. trong việc này là Kh. “tám” (tức N.T.Kh, 35 tuổi, ở Q.Hồng Bàng, TP.Hải Phòng).
Kh. là một tay anh chị có máu mặt, chuyên sống bằng nghề cho vay lãi, cầm đồ và từng có tiền án về tội giết người và cố ý gây thương tích. Năm 2011, người này còn bị một đàn em lỡ tay nghịch súng bắn trúng bụng. D. “điên” cũng cho biết, trước khi tổ chức tại Hải Phòng, một số sự kiện tương tự đã được tổ chức ở Nam Định và Bình Thuận với quy mô nhỏ hơn.
Bữa tiệc giương đao, lập oai không được tiến hành nhưng thanh thế của những người liên quan thì như đinh đóng vào cột.
Đại ca “băng hà”
Trước kia, ở Hải Phòng có đám tang của Dung Hà thì ở đất mỏ có đám tang của Hùng “ma”, thậm chí giang hồ đồn thổi đám tang này còn “kinh dị” hơn nhiều.
Hùng “ma” va chạm và chết lãng xẹt vì bị 2 “chú tiểu” không biết mặt đâm chết. Hùng “ma” không có vợ con nên toàn bộ công việc trong lễ tang đều được đám đàn em lo liệu toàn bộ.
Những người đến viếng chỉ có thể đứng ở phía ngoài mang lễ vào chứ không bao giờ được lại gần. Hàng trăm thanh niên phục vụ tang lễ mặc quần áo đen, đầu tóc bóng loáng, đeo đôi kính râm để bảo vệ tang lễ từ phía cổng cho đến tận linh cữu.
Giới giang hồ đồn đại, 10 đệ tử cao to, đứng nghiêm nghị bên cạnh quan tài đều găm 2 khẩu K59 đã được nạp no đạn. Việc làm này theo dụng ý là để tránh những trường hợp bất trắc, nhưng thực chất đám đàn em của Hùng muốn thể hiện thanh thế trước những băng nhóm giang hồ khác đến viếng (tin này sau đó được coi là đồn thổi).
Tang lễ tổ chức 3 ngày liền tại phường Hà Khánh, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và số vòng hoa trong đám ma này lên tới vài trăm chiếc, phải dùng tới 5-6 xe tải để chở. Những người đến viếng đều được mời tới khách sạn hạng sang ở thành phố Hạ Long để nghỉ ngơi vài ngày liền, phục vụ ăn uống và mọi nhu cầu, miễn sao ở lại để cùng đưa đại ca ra… đồng.
Gần nghìn người đưa tiễn Hùng “ma” về “nơi an nghỉ cuối cùng” và có tới cả trăm đàn em của Hùng tỏa đến các ngã tư, ngã năm ở thành phố Hạ Long để dẹp đường. Đoàn tùy tùng đưa tiễn là cả trăm chiếc xe ô tô cáu cạnh xếp hàng di chuyển phía sau chiếc xe chở linh cữu của Hùng “ma”. Đoàn xe đưa tiễn linh cữu đi đến đâu thì người dân xung quanh đó phải nép vào lề đường, nhà nào cũng phải đóng cửa, tắt mọi thiết bị âm thanh nếu không sẽ ngay lập tức bị đám giang hồ mặc áo đen… nhắc nhở.
Vào thời điểm này, vì lo lắng có những biến cố khó lường có thể xảy ra, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh cũng đã triển khai một lực lượng rất đông đảo để giám sát đám tang của Hùng.
Sau khi mọi nghi thức kết thúc, đại diện “gia chủ” có lời mời tất cả các quan khách về nhà của Hùng gặp mặt để cảm ơn. Tuy nhiên, thực chất cuộc gặp gỡ này là một buổi phân chia quyền lực.
Thuở sinh tiền, Hùng “ma” quản lý một địa bàn vô cùng rộng lớn. Riêng ở hai khu vực phường Cao Xanh và Hà Khánh thuộc thành phố Hạ Long đã có tới cả trăm khu bãi than - nơi giới than thổ phỉ coi là điểm trung chuyển cho tất cả các chuyến hàng ra vào khu vực tỉnh Quảng Ninh.
Nhận thấy nguy cơ các băng nhóm phân tranh quyền lực dữ dội sau đám tang Hùng “ma”, cơ quan chức năng ở Quảng Ninh, cụ thể là lực lượng công an, đã có những biện pháp rất mạnh tay trong việc tấn công vào loại hình tội phạm có tổ chức. Trong lúc các băng đảng cắn xé lẫn nhau ở đám tang Hùng “ma” thì Công an Quảng Ninh đã triển khai một lực lượng rất lớn đến các khu vực được coi là điểm nóng. Khi cuộc phân tranh của các băng đi đến hồi kết, một số ông trùm bắt đầu cho quân ra bành trướng thì ngay lập tức giáp mặt với lực lượng công an. Không đánh mà tự lùi, chẳng băng nhóm nào tự công khai mình trước lực lượng chức năng. Cũng vì vậy mà cuộc tranh giành những địa phận của Hùng “ma” trước kia cứ thế dịu lắng.
Bắt đầu từ năm 2010, Công an tỉnh Quảng Ninh liên tục mở các chuyên án tấn công mạnh vào giới tội phạm có tổ chức. Kết quả, hàng loạt băng ổ nhóm có tổ chức quy củ bị lộ diện. Vì lý do này mà giới than thổ phỉ cũng không có những hoạt động mạnh như trước, thậm chí một số băng ổ tự động tan rã.
Đỉnh điểm trong chiến dịch dài hơi của Công an tỉnh Quảng Ninh là chuyên án bắt giữ, triệt phá băng nhóm của anh em nhà Phương “linh hột” và Chung “linh hột” hoạt động ở khu vực địa bàn TP.Móng Cái. Bên cạnh đó, hàng loạt đối tượng cộm cán ở một số khu vực như Đông Triều, Cẩm Phả, thậm chí cả địa bàn tỉnh Hải Dương, nhờ đó mà cũng bị hạ bệ.
Với áp lực quá lớn từ phía cơ quan chức năng, giới giang hồ đất mỏ đã lâm vào một phen chao đảo thật sự. Nhiều ông trùm khét tiếng đành phải án binh bất động, chưa biết khi nào sẽ hoạt động trở lại. Đám đàn em đao búa vì đó mà tan rã vì rơi vào cảnh “thất nghiệp”. Bức tranh về thế giới ngầm ở vùng đất mỏ đã có sự đổi khác theo chiều hướng tích cực hơn rất nhiều.
Mạng xã hội giang hồ, truyền hình giang hồ
Theo hướng dẫn từ nguồn tin cậy, chúng tôi biết tới nhiều trang mạng cá nhân của các anh chị lừng lẫy một thời, đa phần họ đều cải tà quy chánh, có người mở nhà hàng, thỉnh thoảng tụ tập anh em xã hội, có người cho gia đình mượn tên tuổi bán hàng online.
Nhưng từ đường dẫn của các comment, chúng tôi lần ra cả một thế giới khủng khiếp của những nhóm giang hồ mới.
Khác với thế hệ đàn anh - như Năm Cam, Thắng “tài dậu”, Sơn “bạch tạng”, Phúc Bồ, Hạnh Sự, Khánh “trắng”, Thắng M, Chiến S, Vịnh N, Tiến V… - thường hay thu mình, che giấu thông tin, những anh chị xã hội sau này lại công khai thế lực của mình một cách kỳ lạ.
Đàn anh sẽ chọn một nhà riêng để lập điện thờ một tà thần nào đó hoặc phổ biến hơn là Quan Công và gần đây là thờ anh em bị chết trong các trận đâm chém. Ngày giỗ, ngày lễ, các băng nhóm tụ hội, đàn em ở xa mấy cũng phải về, kể cả nước ngoài.
Trong tiệc, họ “lập thệ”, họ đánh trần, bôi một loại dầu lên các hình xăm, nhắc lại cuộc đời anh em chiến hữu đã hy sinh, thề sẽ trung thành với lợi ích chung của anh em, sau đó bàn bạc việc phân chia địa bàn mà hai lĩnh vực béo bở nhất vẫn là bảo kê cho các dịch vụ nhạy cảm như nhà hàng, quán bar, vũ trường và đòi nợ thuê.
Những lời đe dọa, nhắn nhe các con nợ lớn (hàng chục tỉ đồng) được phát đi công khai trên mạng dưới dạng “tâm thư” sặc mùi đạo đức… nhưng báo hiệu sự nguy hiểm kinh khủng sau đó.
Các trang “thánh” (chỉ trang cá nhân của anh lớn) cũng được đàn em và giới xã hội đen cập nhật liên tục để nắm tình hình. Thường nó rất khó hiểu, đơn cử như bản tin sau phát trên trang HTU: “Tôi muốn nói với toàn thể anh em và người bạn quý mến bên ấy của tôi rằng chúng tôi không vì vài chục ngàn đô, chiếc xe máy, sợi dây chuyền mà làm tổn hại đến tình anh em tứ hải. Chú Kh. đã đến nhận lỗi vì gây ra hiểu lầm trên, thực chất đây là vụ va chạm giao thông làm mất tài sản là sợi dây chuyền. Thằng em đã tự khắc phục hậu quả. Tôi nói thế, nếu không đồng ý, thằng này xin chìu. Tôi kiếm ăn chứ không thích kiếm chuyện”.
Thông bạch lập tức làm hạ nhiệt cuộc huyết chiến sắp xảy ra giữa 2 băng nhóm từ một vụ va chạm giao thông.
Giang hồ ngoài nghiện facebook còn đặc biệt thích thú với cái gọi là “truyền hình giang hồ” thực chất là các clip trên YouTube nói về tiểu sử các đàn anh trong giang hồ… mơ một ngày sẽ “ngự” trên các clip ấy…
Các ông trùm thế hệ mới, phô trương hơn nhưng rất khôn ngoan, dùng mạng xã hội để kịp thời nắm tình hình, đặc biệt nghiêm cấm đàn em va chạm với dân thường, công an và tránh xa nhà báo…
Theo Lao Động

Bình luận(0)