Xe tăng VT-4 TQ có đánh bại T-90 Nga trên thị trường?

Google News

(Kiến Thức) - Với tính năng tối tân, xe tăng VT-4 của Trung Quốc có thể là đối thủ cạnh tranh nguy hiểm với T-90 Nga, M1 Mỹ trên thị trường vũ khí.

Trong khi các nước lớn trên thế giới không sản xuất thêm mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực nào mới thì Trung Quốc vẫn liên tục cho ra đời những mẫu xe tăng như vậy. Gần đây, trang mạng Defence.pk đã cho đăng tải một số hình ảnh về một mẫu xe tăng mới được cho là VT-4.

VT-4 được phát triển dựa trên xe tăng chiến đấu chủ lực MBT-3000. Theo quan sát từ các bức ảnh, VT-4 có thiết kế tương tự MBT-3000 với tháp pháo nhái kiểu phương Tây. Điểm khác biệt lớn nhất có thể nhận thấy là một trạm vũ khí điều khiển từ xa được trang bị thay cho đại liên phòng không 12,7mm lúc trước.

Hình ảnh về xe tăng chiến đấu chủ lực mới được cho là VT-4 của Trung Quốc được phát triển dựa trên xe tăng MBT-3000.

Trạm vũ khí mới có hệ thống quan sát và chỉ thị mục tiêu độc lập cho phép tác chiến mà không phụ thuộc vào hệ thống nhắm mục tiêu của pháo chính. Trạm vũ khí mới này là một bổ sung khá quan trọng cho tính năng chiến đấu của xe tăng. Các xe tăng của Trung Quốc trước đây ngay cả Type 99 loại hiện đại nhất của họ cũng không được trang bị tính năng này.

Mục đích thiết kế của VT-4 là hướng tới thị trường xuất khẩu nơi mà các mẫu xe tăng trước đó như VT-1, VT-2 đã thất bại khi chinh phục thị trường các nước Nam Mỹ. Thông số kỹ thuật của VT-4 chưa được công bố nhưng nhiều khả năng nó vẫn dựa trên cơ sở của MBT-3000.

 Điểm khác biệt lớn nhất so với MBT-3000 là trạm vũ khí điều khiển từ xa được  lắp bên phải tháp pháo.

Theo đó, VT-4 vẫn sử dụng pháo chính ổn định 2 trục loại 125mm sao chép từ pháo 2A46 của Nga. Pháo chính có khả năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng pháo loại AT-11 Sniper sản xuất tại Trung Quốc theo giấy phép (mang 4 quả). AT-11 có thể tiêu diệt mục tiêu ở cự ly 5.000 mét.

 VT-4 sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xuất khẩu xe tăng chiến đấu chủ lực.

VT-4 đã được thử nghiệm trên một khu vực có nhiều đồi núi, có thể là một căn cứ quân sự nào đó ở Trung Quốc. Thời gian, địa điểm diễn ra thử nghiệm không được công bố. Tuy chưa được công bố một cách chính thức nhưng được đánh giá là một chiếc tăng chiến đấu chủ lực khá hiện đại. Sự xuất hiện của VT-4 dự định sẽ tạo ra một sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xuất khẩu.

Quốc Minh

Bình luận(0)