Lời giải cho bài toán phòng không tàu chiến nhỏ Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Module hệ thống tên lửa phòng không Arbalet-K có thể phù hợp để lắp đặt trên các tàu chiến nhỏ TT-400TP, Molniya của Việt Nam.

Phòng không trên hạm là vấn đề mang tính sống còn đối với hoạt động của các tàu chiến. Đặc biệt với các tàu chiến có lượng giãn nước nhỏ thì vấn đề phòng không trên hạm thực sự hết sức khó khăn. Do kích thước nhỏ, các tàu chiến này không thể lắp đặt các hệ thống phòng không như trên các tàu chiến lớn. Pháo phòng không không đủ hiệu quả để bảo vệ các tàu chiến nhỏ trước mối đe họa từ trên không.
 Tàu chiến cỡ nhỏ của Việt Nam có hỏa lực phòng không khá hạn chế.
Nhận thấy hạn chế này, Phòng thiết kế nhà nước Kiev “Luch” (Ukraine) đã phát triển hệ thống phòng không tầm thấp Arbalet-K dành cho các tàu chiến có lượng giãn nước nhỏ.
Arbalet-K là hệ thống phòng không tầm thấp hiện đại, nó được thiết kế theo dạng module hiện đại nên có thể dễ dàng thay đổi tùy chọn vũ khí theo yêu cầu.
Arbalet-K được thiết kế dạng tháp pháo, nó trang bị hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu quang-điện ở giữa, mỗi bên được trang bị 2 tên lửa phòng không tầm thấp Igla (SA-18 Grouse) hoặc Igla-S(SA-16 Gimlet). Tên lửa được dẫn hướng bằng hồng ngoại có thể tiêu diệt mục tiêu ở phạm vi 10km, độ cao 3,5km.
Hệ thống được điều khiển từ xa thông qua kết nối với trạm điều khiển bên trong tàu, trạm điều khiển có 1 màn hình hiển thị các thông số về mục tiêu giúp người điều khiển lựa chọn mục tiêu nguy hiểm nhất. Ưu điểm của hệ thống là khả năng tự động hóa cao trong bám bắt và xử lý mục tiêu.
 Module hệ thống phòng không tầm thấp Arbalet-K.
Ngoài ra, nhờ kích thước nhỏ gọn, nó dễ dàng trang bị trên các tàu chiến nhỏ mà không ảnh hưởng đến kết cấu thân tàu. Hệ thống này hoàn toàn phù hợp để trang bị cho các tàu chiến có lượng giản nước nhỏ của Việt Nam.
Những hệ thống này sẽ tăng cường đáng kể khả năng phòng không cũng như sức mạnh hỏa lực cho các tàu chiến nhỏ của Hải quân Nhân dân Việt Nam.
Hiện nay, các tàu pháo hiện đại như TT-400TP, tàu tên lửa nhỏ như Molniya, Project 1241RE chủ yếu dựa vào hỏa lực pháo AK-630 và tên lửa vác vai phòng không bảo vệ tàu.
Bình Đức

Bình luận(1)

Minh Hiền

Trần Minh Trí

Phòng không trên các tàu chiến VN nếu lắp Pantsir-S1 là tuyệt vời .