Nhằm tăng cường sức mạnh cho các dòng xe chiến đấu bộ binh BMP-3 hay xe chiến đấu đổ bộ đường không BMD-4 cũng như giải quyết vấn đề hiện đại hóa các xe chiến đấu bộ binh BMP-2 đã lỗi thời. Quân đội Nga đã phải phát triển một hệ thống module tháp pháo mới như Bakhcha-U với pháo 100mm và pháo 30mm kẹp nòng.
Với trang bị hỏa lực như vậy, BMP-3 hay BMD-4 hoàn toàn có thể phá hủy bất cứ điểm phòng thủ hay kể cả xe tăng chiến đấu chủ lực của đối phương, thiết kế này của Bakhcha-U không chỉ được Quân đội Nga đánh giá cao mà còn được quân đội nhiều nước trên thế giới quan tâm.
|
BMP-3 là một trong những mẫu xe chiến đấu bộ binh tốt nhất của Nga hiện nay nhưng chừng đó chưa khiến Quân đội Nga hài lòng.
|
Tuy nhiên, các dòng xe chiến đấu bộ binh BMP của Nga vẫn còn một nhược điểm khá lớn đó hệ thống giáp bảo vệ yếu kém. Mặc dù có trọng lượng gần 19 tấn đối với BMP-3 và hơn 14 tấn với BMP-2, nhưng các dòng xe này không có khả năng bảo vệ an toàn cho toàn bộ kíp lái trước các loại tên lửa chống tăng hiện đại từ đối phương.
Vấn đề này còn thậm chí còn tệ hơn khi Quân đội Liên Xô sử dụng BMP-1 và BMP-2 tham chiến tại Afghanistan hay sau đó là Quân đội Nga ở Chechnya. Không chỉ yếu kém về hệ thống giáp bảo vệ, hệ thống vũ khí chính của BMP-2 là pháo tự động 2A42 30mm và pháo 100mm của BMP-3 được đánh giá là còn quá nhiều yếu điểm khi tác chiến ở từng địa hình chiến trường khác nhau nhất là trong tác chiến đô thị.
Tất nhiên các kỹ sư quân sự của Nga hiểu rõ điều này và dựa trên những kết quả từ các cuộc xung đột khác diễn ra gần đây, họ nhận thấy rằng Quân đội Nga cần tới một dòng xe chiến đấu bộ binh hạng nặng. Mặc dù trong một khoảng thời gian ngắn không thể thay đổi hoàn toàn thiết kế của các dòng xe chiến đấu bộ binh do Nga phát triển nhưng các công ty quốc phòng của Nga có thể bắt đầu từ các dòng xe bọc thép dành cho thị trường xuất khẩu.
|
Xe chiến đấu bộ binh ATOM được Liên doanh Burevestnik và Renault Trucks Defence giới thiệu tại triển lãm quốc phòng Russia Arms Expo 2013.
|
Và thay đổi lớn nhất có thể thấy là khi Nga và Pháp cùng nhau phát triển xe chiến đấu bộ binh ATOM 6x6. Trong đó, tháp pháo BM-57 57mm của ATOM là do công ty công nghiệp quốc phòng Burevestnik của Nga phát triển còn hệ thống khung gầm bánh lốp lại được công ty quốc phòng Renault Trucks Defence của Pháp chế tạo.
Nguyên mẫu xe chiến đấu bộ binh ATOM đầu tiên được Nga giới thiệu tại triển lãm quốc phòng Russia Arms Expo 2013, ngay khi xuất hiện ATOM đã thật sự gây sốc cho toàn bộ khách mời tham gia triển lãm vào thời điểm đó.
Tuy nhiên, chương trình phát triển ATOM giữa Renault Trucks Defence và Burevestnik đã nhanh chóng đổ vỡ trước các sức ép từ lệnh trừng phạt của châu Âu áp đặt chống lại Nga do khủng hoảng ở Ukraine xảy ra vào đầu năm 2014.
Đến đầu năm 2015, Oleg Sienko - Tổng giám đốc Tập đoàn Uralvagonzavod công ty mẹ của Burevestnik tuyên bố, tập đoàn này sẽ tìm một đối tác khác để có thể tiếp phát triển chương trình xe chiến đấu bộ binh ATOM cùng với đó là tiến hành phát triển một loại module tháp pháo thế hệ mới dành cho các dòng xe chiến đấu bộ binh BMP.
|
Xe chiến đấu bộ binh Enigma của UAE với tháp pháo Bakhcha-U của BMP-3.
|
Không lâu sau đó tại triển lãm quốc phòng IDEX-2015 diễn ra ở UAE, Bộ trưởng công nghiệp và thương mại Nga Denis Manturov tiết lộ, Nga và UAE sẽ cùng nhau phát triển module tháp pháo điều khiển từ xa thế hệ mới AU-220M với hệ thống vũ khí chính gồm một pháo tự động 57mm.
Nhiều khả năng UAE cũng sẽ trang bị hệ thống tháp module này cho khung gầm xe bọc thép chở quân Enigma 8x8 do nước này chế tạo, tương tự như với biến thể xe chiến đấu bộ binh Enigma được UAE giới thiệu tại IDEX-2015 với module tháp pháo Bakhcha-U của BMP-3.
Trong khi đó đại diện của Uralvagonzavod cũng cho biết, trong thời gian sắp tới các hệ thống tháp pháo module tiêu chuẩn 57mm sẽ được Quân đội Nga đưa vào sử dụng nhất là đối với các dòng xe chiến đấu bộ binh hạng nặng đang được Nga phát triển.