Chàng khiếm thị đi bộ xuyên Việt quyên góp sách

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù hỏng một bên mắt nhưng bằng nỗ lực của bản thân, anh Nguyễn Quang Thạch đã thực hiện chuyến đi bộ xuyên Việt để quyên góp sách.

Với mục đích mang sách đến gần hơn với trẻ em và người nông dân không có điều kiện tiếp xúc tri thức, những bước chân của Nguyễn Quang Thạch cùng người bạn đồng hành vẫn đều đặn in lên nền đường đầy nắng mưa. Vượt qua bao khó khăn, từ thời tiết khắc nghiệt đến sức khỏe bị ảnh hưởng, đôi chân cần mẫn ấy vẫn không ngày nào ngừng bước trên hành trình vạn dặm xuyên Việt.
"Người ăn mày sách" Nguyễn Quang Thạch.
Ngày mùng 1 Tết Ất Mùi - ngày mà người người quây quần bên nhau thì Nguyễn Quang Thạch lại chọn là ngày khởi hành cho hành trình đi bộ xuyên Việt để bắt đầu chương trình kêu gọi ủng hộ sách cho nông thôn Việt Nam. Trước đó, năm 2010, anh từng đi xuyên Việt để kêu gọi ủng hộ sách cho người nông dân nhưng bằng cách đi xe máy. Anh hóm hỉnh chia sẻ: “Đi xe máy, xe đạp thì dễ, đi bộ mới khó. Đi bộ thì lâu hơn nhưng dễ thuyết phục và chạm vào lòng người hơn”.
Mỗi ngày, cứ đều đặn 20km, anh Thạch bắt đầu cuộc hành trình xuyên Việt của mình ở chính điểm mà mình đã nghỉ chân tối hôm trước. Dù mỗi ngày anh chỉ đi được quãng đường 20km, nhưng nếu biết một bên mắt của anh đã hoàn toàn không nhìn thấy gì, thì đó lại là một sự cố gắng tột bậc.
Anh Thạch không quản ngại nắng mưa để đem tri thức đến cho mọi người. 
Trải qua hơn 1.500km đường xuyên Việt, nhưng những bữa cơm của chàng trai này luôn rất đạm bạc. Không có sơn hào hải vị, không có những món ăn ngon giàu dinh dưỡng để bổ sung năng lượng giúp anh hoàn thành nốt chặng đường còn lại, những bữa cơm của Nguyễn Quang Thạch chỉ đơn giản như đĩa cơm của một anh công nhân xây dựng mà ta vẫn thường thấy.
Không ít người lo lắng, ái ngại thay cho anh khi nhìn thấy khẩu phần ăn có chút nghèo nàn này. Nhưng với anh, điều này không thành vấn đề. Bước chân của anh vẫn cứ bước mạnh mẽ và vững chãi trên hành trình nhân ái, đầy trách nhiệm cộng đồng của anh. Chẳng thế mà mọi người gọi Nguyễn Quang Thạch là “người vác tù và hàng tổng”, “người ăn mày sách”. Nhưng anh lại cho rằng đã đến lúc phải loại bỏ cụm từ này ra khỏi tâm thức xã hội "vì chúng ta cần xem các hành động vì xã hội là chia sẻ trách nhiệm xã hội chứ không phải là thứ vừa để mỉa mai vừa tán dương, thì xã hội mới tốt đẹp lên được".
Mời các bạn đón xem hành trình mang sách, mang ánh sáng tri thức đến với những vùng nông thôn, đến với những bạn trẻ đam mê sách trong chương trình 8 giờ 15 phút tối với tựa đề "Người ăn mày sách" trên kênh An ninh Thế giới (ANTG) – Truyền hình An Viên:
- Phát sóng chính thức: 20h15 thứ Tư (17/6/2015)
- Phát lại: 9h thứ Năm (18/6/2015) & 15h thứ Sáu (19/6/2015)
Vinh Sơn

Bình luận(0)