NSƯT Chí Trung và câu chuyện về sự dối trá

Google News

(Kiến Thức) - Mùa hạ cuối cùng nói về sự dối trá trong thi cử, ẩn sau nó là câu chuyện niềm tin trong giới trẻ bị bào mòn giữa xã hội đầy gian dối.

Khi sự thực bị “dìm”, dối trá lên ngôi…
Mùa hạ cuối cùng – vở kịch của tác giả Lưu Quang Vũ vừa được NSUT Chí Trung (Nhà hát Tuổi Trẻ) dàn dựng lại và cho ra mắt. Đây là tác phẩm tham gia “Liên hoan Sân khấu kịch Lưu Quang Vũ”, diễn ra từ ngày 9-16/9, nhân dịp kỉ niệm 25 năm ngày mất của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ (1988- 2013).
 Mùa hạ cuối cùng trên sân khấu kịch Nhà hát Tuổi Trẻ
Đề cập đến vấn nạn dối trá trong thi cử, tác phẩm Lưu Quang Vũ viết cách đây hơn 30 năm, đến nay vẫn còn nguyên tính thời sự.
Câu chuyện nói về Châu, một học sinh giỏi, thông minh và thẳng thắn. Trong kì thi cuối năm lớp 12, Châu phát hiện ra mình đã biết trước đề thi, cậu đã phản ánh với thầy giáo và mong đề thi cần được thay đổi. Tuy nhiên, hành động của Châu ngay lập tức bị cho là “không bình thường”, bởi nó khác với suy nghĩ của số đông.
Các thầy giáo cho em là một trò hư hỏng, đã đánh cắp đề thi và bị liệt vào danh sách những học sinh cá biệt. Bạn bè dè bỉu, cho rằng Châu dại, trúng phao thì im lặng mà chép hoặc như chia sẻ cho bạn bè, đằng này lại la toáng lên. Ngay cả bố Châu cũng “giáo huấn” hành động trung thực của con trai là dại dột, "sự thật cũng có năm bảy đường..". Và chính thầy giáo chủ nhiệm – người đã dạy Châu những giá trị về nhân cách, lòng trung thực trong phút dao động cũng khuyên Châu "nhượng bộ" cuộc sống.
Thông điệp của vở diễn: Lẽ phải, nhân cách và lòng trung thực phải là những giá trị tuyệt đối!
Câu chuyện trên sân khấu mà giống như cuộc sống thực đang diễn ra trước mắt. Sự dối trá không chỉ trong giáo dục mà là mảng tối có thể gặp ở bất cứ đâu. Để mưu lợi cho bản thân, một người như mẹ của Thời sẵn sàng bỏ tiền mua đề thi cho con, thầy hiệu phó chỉ lo vun vén cho chiếc ghế hiệu trưởng dễ dàng bưng bít mọi chuyện, còn những người thân của các thầy cũng sẵn sàng bán đứng lòng tự trọng vì cái lợi trước mắt.
Trước những va đập của xã hội, trong guồng quay giữa sự thật và lòng dối trá, niềm tin của Châu đã bị đổ vỡ. Cậu thất vọng, chán nản và bỏ đi … Cuối cùng, mọi chuyện được giải quyết sáng tỏ, công bằng. Cái kết cho câu chuyện đã làm hài lòng khán giả với thông điệp “Lẽ phải, nhân cách và lòng trung thực phải là những giá trị tuyệt đối”.
"Đừng mất niềm tin, hãy quay về", điệp khúc ấy không chỉ dành riêng cho nhân vật chính – người đang hoang mang và đánh mất niềm tin vào những giá trị của cuộc sống mà là tiếng gọi cho cả một thế hệ trẻ khi niềm tin bị lung lay giữa cuộc sống hiện tại vốn đầy rẫy sự dối trá, lọc lừa.
Và tâm huyết của một người nghệ sĩ
Là vở kịch từng được đạo diễn NSND Phạm Thị Thành dàn dựng cho lứa diễn viên đầu tiên của Nhà hát Tuổi trẻ như: Lê Khanh, Chí Trung, Đức Hải, Minh Hằng, Ngọc Huyền... sau 30 năm dựng lại, Mùa hạ cuối cùng vẫn tạo được sự mới mẻ và mang hơi thở của nhịp sống hiện đại.
 NSƯT Chí Trung tâm đắc với vở diễn mới
Có được điều đó phải kể đến tâm huyết của NSƯT Chí Trung – người dàn dựng vở kịch, cùng bầu nhiệt huyết của đội ngũ diễn viên của đoàn kịch 1 và 2: NSƯT Ngọc Huyền, NSƯT Đức Khuê, Sĩ Tiến, Quỳnh Dương, Mai Huê, Tùng Linh, Thu Quỳnh, Duy Anh, Anh Tuấn, Nguyệt Hằng, Đức Tâm…
Bên cạnh đó, phần âm nhạc được sáng tác bởi nhạc sỹ Đặng Hữu Phúc cùng phần hiệu ứng điện ảnh do NSƯT Phạm Việt Thanh làm cố vấn cũng đã mang đến sự khác biệt cho vở diễn.
Truyền tải những vấn đề mang tính triết lý, nặng về giáo dục qua những tình huống và lời thoại hài hước đậm chất hiện đại, khiến Mùa hạ cuối cùng trở nên nhẹ nhàng và dễ tiếp nhận. Đó cũng là cách NSƯT Chí Trung góp sức đưa kịch Lưu Quang Vũ đến gần hơn với công chúng.
"Mùa hạ cuối cùng” sẽ tham gia Liên hoan Sân khấu Kịch Lưu Quang Vũ và biểu diễn vào lúc 9h ngày 11- 9 tại rạp Tuổi trẻ, số 11 Ngô Thì Nhậm.
Nguyệt Cát

Bình luận(0)