Kỳ lạ: Ngồi ở Hà Nội tưới rau Sài Gòn

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ bằng một tin nhắn điện thoại, người đàn ông đang ngồi uống cafe, tán gẫu với bạn bè giữa phố phường HN có thể tưới được vườn rau của mình ở SG. 

Một câu chuyện khó tin nhưng hoàn toàn có thật.
Người đàn ông trong câu chuyện này là anh Bùi Ngọc Minh Tâm, sinh năm 1978, từng là một trong 80 kiểm định viên năng lượng danh giá của Việt Nam, làm việc cho một tập đoàn đa quốc gia với mức lương hơn 2.000 USD mỗi tháng. Vậy mà đùng 1 cái, vì yêu thích việc trồng rau và đam mê sáng chế ra hệ thống tưới rau bằng tin nhắn, anh đã bỏ việc, về nhà làm nông dân, suốt ngày tất bật với rau củ và vùi đầu vào những nghiên cứu của mình.
Ky la: Ngoi o Ha Noi tuoi rau Sai Gon
 Anh Tâm (áo đỏ) đang ngồi cafe với bạn ở Hà Nội nhưng vẫn có thể tưới nước cho vườn rau xanh của mình ở Sài Gòn. 
Để có thể sáng chế ra hệ thống tưới rau bằng tin nhắn, anh Tâm đã bỏ ra hơn 2 năm trời tự mày mò nghiên cứu sáng tạo bộ thiết bị điều khiển, kết nối với chiếc điện thoại bằng một bộ mã code. Và chỉ bằng 1 tin nhắn gửi đi, hệ thống tưới tiêu, thắp sáng của vườn rau, trang trại hoặc chiếu sáng gia đình có thể khởi động và kết thúc theo hiệu lệnh.
Thao tác rất đơn giản, anh Tâm chỉ cần sử dụng điện thoại soạn tin nhắn và gửi đến bộ điều khiển. Khi đồng hồ điểm sang giây thứ 10 kể từ lúc gửi tin đi, cũng là lúc điện thoại anh Tâm reo lên, báo hiệu tin nhắn từ hộp điều khiển là môtơ nước đã được khởi động. Ngay tức thì từ trên cao các béc nước bắt đầu phun xối xả xuống vườn rau. Chỉ trong vài phút, nhiều loại rau như xà lách, mồng tơi, tía tô... ướt đẫm từ gốc đến ngọn. Khi muốn ngừng tưới, anh Tâm chỉ cần gửi tin nhắn với ký tự “off”, 10 giây sau các béc sẽ đồng loạt ngừng phun nước.
Chỉ cần sử dụng điện thoại soạn tin nhắn và gửi đến bộ điều khiển, anh Tâm có thể tưới nước cho vườn rau của mình.
Anh Tâm kể, năm 2008, anh đã từng sản xuất thiết bị điều khiển từ xa thông qua hệ thống radio, thiết bị vẫn hoạt động nhưng hay bị nhiễu sóng và phạm vi điều khiển ngắn. Một lần đi công tác sang Nhật, ăn 1 tô phở có giá 20.000 đồng nhưng dĩa rau được tính với giá 200.000 đồng, anh Tâm đã xin hoãn chuyến đi thêm 2 ngày, tìm hiểu việc trồng rau ở Nhật và nảy sinh ý định trồng rau sạch, đồng thời bắt tay vào việc nghiên cứu, sáng tạo ra cách tưới rau tự động bằng tin nhắn điện thoại.
Để có nơi thử nghiệm, anh Tâm đã biến khu đất nhỏ 200 mét vuông sau nhà mình thành một nơi trồng rau sạch. Xung quanh vườn, anh vây kín lưới không cho bướm đẻ sâu để tránh dùng đến thuốc hóa học. Song song đó, anh thử tạo một chế phẩm từ gừng, tỏi, ớt hòa vào nước tưới lên rau để sâu bị trừ khử mà rau thì vẫn an toàn. Vườn rau nhà anh Tâm cứ thế phát triển tốt, không sâu, người tới mua ngày càng đông, không đủ rau cung cấp. Để mở rộng vườn rau, anh phải thuê thêm nhiều người phụ giúp. Suy nghĩ làm sao vừa tiết kiệm nhân công, vừa tăng năng suất đã đưa anh đến ý định sáng chế ra một bộ điều khiển dùng sóng radio để tắt điện, tắt đèn, tự bơm nước tưới rau. Tuy nhiên, hạn chế của thiết bị là bị nhiễu sóng và khoảng cách điều khiển ngắn.
Phát hiện ra ngoài sóng radio còn có sóng của mạng điện thoại, anh Tâm bắt tay vào tìm hiểu và từ đó biến chiếc điện thoại di động ngoài những chức năng nghe gọi, giải trí thông thường trở thành chiếc "remote" điều khiển thông qua tin nhắn.
 Mời quý độc giả xem phóng sự "Ngồi ở Hà Nội tưới rau Sài Gòn" phát sóng lúc 20h15 ngày 11/3/2015 trên kênh ANTG (Truyền hình An Viên).
Với sáng chế của mình, anh Bùi Ngọc Minh Tâm đã tiến thêm một bước dài, giúp người nông dân giải phóng được sức lao động, họ có thể tưới rau, bật mở đèn thắp sáng và các thiết bị điện khác, khoá van bình gas… cho dù mình đang ở rất xa.
Hiện công trình của anh Tâm đang được Hội nông dân TP HCM phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ tiến hành làm thương hiệu và cấp bằng sở hữu trí tuệ trước khi sản xuất đại trà trên thị trường.
Vậy thiết bị điều khiển tưới rau từ xa do anh Tâm sáng chế đặc biệt như thế nào, anh đã phải mày mò ra sao và trải qua những khó khăn gì, chi phí có cao không… mời quý độc giả xem phóng sự "Ngồi ở Hà Nội tưới rau Sài Gòn" phát sóng lúc 20h15 ngày 11/3/2015 trên kênh ANTG (Truyền hình An Viên).
Dưới đây là trailer phóng sự "Ngồi ở Hà Nội tưới rau Sài Gòn":
Minh Hiếu

Bình luận(0)