Singapore “bắt chước” Việt Nam mua tên lửa vác vai Igla-S

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Singapore có thể sẽ mua hệ thống tên lửa phòng không vác vai thế hệ mới Igla-S của Nga.

Thông tin trên vừa được người đứng đầu bộ phận thiết kế Văn phòng Konstruktorskoye Byuro Mashynostroyenia (KBM), ông Georgy Vasilyev cho biết.
“Singapore chuẩn bị thương lượng về việc mua lại hệ thống tên lửa phòng không vác vai Igla-S”, ông Georgy Vasilyev cho hay.
Hệ thống tên lửa phòng không vác vai Igla-S.
Trước đó, năm 1997, Singapore đã mua tên lửa phòng không vác vai 9K38 Igla (NATO định danh là SA-18) cho Sư đoàn Hệ thống phòng không (ADSD).
Theo Tạp chí Army Recognition, Singapore mua hệ thống này chủ yếu vì giá cả phải chăng, hiệu quả cao và đơn giản trong sử dụng, Với thương vụ này, Igla sẽ là bổ sung tốt cho các hệ thống phòng không I-Hawk, Rapier, Mistral, RBS-70 và pháo phòng không 35mm đang có mặt trong lực lượng phòng Singapore.
Không dừng lại ở đó, Singapore còn tự phát triển hệ thống phòng không tầm ngắn tự hành sử dụng tên lửa Igla - được gọi là M113A2 Ultra Mechanised Igla sử dụng khung bệ xe bọc thép M113A2 (Mỹ) lắp radar điều khiển hỏa lực và 6 tên lửa Igla. 
Đạn tên lửa hệ thống 9K38 Igla nặng 10,8kg, lắp đầu nổ phá mảnh nặng 1,17kg, đạt tầm bắn 5.200m, tốc độ bay 360m/s.
 Hệ thống tên lửa phòng không tự hành dùng tên lửa Igla của Singapore.
Về phần 9K338 Igla-S (NATO định danh là SA-24) - đây là biến thể mới nhất trong họ tên lửa vác vai Igla. Điều khác biệt rõ ràng nhất giữa hệ thống mới và hệ thống cũ của tên lửa Igla là việc Igla-S sẽ có tầm bắn tới 6km, độ cao diệt mục tiêu 10km cùng với thuật toán tiên tiến giúp giảm thiểu khả năng bị đánh chặn cũng như giảm tiếng ồn. Ngoài ra, hệ thống Igla-S cũng sẽ mang theo đầu nổ lớn hơn là 2,5kg.
Tên lửa vác vai Igla-S thường dùng để tiêu diệt các loại loại máy bay chiến thuật, trực thăng, tên lửa hành trình và máy bay không người lái trong điều kiện quan sát thấy và trong điều kiện ban đêm. Igla-S có thể tiêu diệt mục tiêu ở chế độ bắn đón và bắn đuổi, khi có nhiễu nền hoặc nhiễu nhiệt nhân tạo.
Theo một số nguồn tin, ở khu vực Đông Nam Á hiện chỉ có Việt Nam và Thái Lan sở hữu tên lửa phòng không vác vai thuộc hàng tiên tiến nhất thế giới Igla-S.
Ngô Trang-Hoàng Lê

Bình luận(0)