Ấn Độ đạt bước tiến lớn với tên lửa hành trình BrahMos

Google News

(Kiến Thức) - Sau hơn 3 năm phát triển cuối cùng Ấn Độ đã tích hợp thành công tên lửa hành trình BrahMos lên tiêm kích đa năng Su-30MKI.

Hãng thông tấn Itar-Tass dẫn nguồn từ Tổng Công ty Hàng không nhà nước Hindustan Aeronautics Limited (HAL) Ấn Độ cho biết, công ty này đã tích hợp thành công biến thể trên không của tên lửa hành trình BrahMos lên các tiêm kích đa năng Su-30MKI của Không quân Ấn Độ.
Theo nguồn tin, HAL đã phải mất hơn 6 tháng để tiến hành thay đổi một số cấu trúc quan trọng trên tên lửa BrahMos và cả tiêm kích Su-30MKI, nhằm phân bố lại tải trọng trên các giá treo vũ khí của máy bay này khi mang theo BrahMos.
An Do dat buoc tien lon voi ten lua hanh trinh BrahMos
 Sức mạnh của Không quân Ấn Độ sẽ được tăng thêm gấp bội khi Su-30MKI được trang bị các tên lửa hành trình siêu âm BrahMos.
S.Subramanyan - Giám đốc phụ trách dự án này tiết lộ với Itar-Tass rằng, phía Nga cũng đã cử các kỹ sư sang hỗ trợ cho Ấn Độ trong việc thay đổi cấu trúc phần thân bên dưới của Su-30MKI để có thể tích hợp được một tên lửa dài hơn 9m như BrahMos.
Ông này cũng cho biết thêm rằng, đợt thử nghiệm trên không đầu tiên của biến thể tên lửa hành trình phóng từ trên không BrahMos sẽ được diễn ra vào tháng 3 năm nay, nhằm đánh giá thành quả đạt được của dự án hợp tác giữa các kỹ sư Nga và Ấn Độ sau hơn 3 năm phát triển. Bên cạnh đó, một chiếc Su-30MKI khác cũng sẽ được chuẩn bị sẵn sàng đợt thử nghiệm thứ hai, ngay sau khi đợt thử nghiệm đầu tiên kết thúc và sẽ mất ít nhất 1 năm để có thể hoàn tất toàn bộ quá trình thử nghiệm này.
An Do dat buoc tien lon voi ten lua hanh trinh BrahMos-Hinh-2
 BrahMos-A sẽ là cánh tay vươn dài của Không quân Ấn Độ và đóng vai trò như một loại vũ khí răn đe hiệu quả với bất cứ mối đe dọa nào.
Trong tương lai, Không quân Ấn Độ sẽ tiến hành sửa đổi ít nhất 42 chiếc tiêm kích Su-30MKI để có thể mang theo các tên lửa hành trình siêu âm BrahMos. Được biết, biến thể trên không được định danh là BrahMos-A có trọng lượng nhỏ hơn 500kg và ngắn hơn 50cm so với phiên bản BrahMos tiêu chuẩn.
Trước đó vào tháng 10/2012, Ủy ban an ninh của chính phủ Ấn Độ đã đồng ý chi thêm 1,1 tỷ USD mua khoảng 200 biến thể tên lửa hành trình siêu âm BrahMos-A để trang bị cho các máy bay tiêm kích đa năng Su-30MKI của nước này.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)