Nga triển khai “sát thủ diệt tăng” cực mạnh tới Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Nga có thể đã triển khai các hệ thống tên lửa chống tăng tự hành Khrizantema-S tới khu vực Crimea.

Trang mạng Military-Infomant mới đây đã đăng tải một số hình ảnh cho thấy Quân đội Nga đã triển khai hệ thống tên lửa chống tăng tự hành Khrizantema-S tới Crimea. Việc điều động này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga với Mỹ, NATO xoay quanh vấn đề Ukraine vẫn ở mức “nóng”.
Kể từ khi sáp nhập Crimea, Quân đội Nga liên tiếp triển khai nhiều phương tiện chiến tranh hiện đại bậc nhất tới đây nhằm tăng cường khả năng phòng bị.
Xe chiến đấu của hệ thống tên lửa chống tăng tự hành Khrizantema-S được phát hiện tại một khu vực ở Crimea.
Khrizantema-S là hệ thống tên lửa chống tăng siêu âm tầm xa mới nhất của Nga được thiết kế để tiêu diệt mọi loại xe tăng hiện tại và tương lai. Chứ S trong cụm từ Khrizantema-S là tên viết tắt của “tự hành” (self-propelled), ám chỉ hệ thống phóng cơ động Khrizantema dùng khung gầm cơ sở xe chiến đấu bộ binh BMP-3.
Hệ thống được trang bị đạn tên lửa chống tăng siêu âm 9M123 (dẫn đường lade) hoặc 9M123-2 (dẫn đường radar) lắp đầu đạn chống tăng Tandem (2 lượng nổ) đủ sức xuyên phá mọi loại giáp trên xe tăng. Loại đạn này có tầm bắn khoảng 400-6.000m, tốc độ bay trung bình 400m/s.
Ngoài việc mang vác đạn chống tăng, Khrizantema-S còn có thể bắn các loại đạn 9M123F/F2 với đầu nổ áp nhiệt để công phá các công sự phòng ngự kiên cố.
Khrizantema-S được trang bị 2 kênh ngắm mục tiêu gồm: kênh ngắm quang học với thiết bị dẫn đường lade và kênh điện tử.
Trong đó, kênh ngắm mục tiêu thứ 2 đại diện cho sự cải tiến lớn nhất của hệ thống: trang bị radar sóng mm, không thể bắt sai mục tiêu. Dữ liệu mục tiêu được xử lý và chuyển đến bảng điều khiển hệ thống trong xe, xạ thỉ có việc khóa mục tiêu bằng cách đánh dấu chúng trên màn hình LCD và nhấn nút bắn – thiết bị điện tử sẽ làm phần việc còn lại.
Với 2 kênh ngắm mục tiêu, Khrizantema-S có thể phát hiện và tấn công 2 mục tiêu cùng lúc với khoảng thời gian giãn cách 4 giây giữa 2 lượt bắn. Hơn nữa, hệ thống có thể phóng tên lửa khi xe đang hành tiến trên bộ và dưới nước.
Người đứng đầu văn phòng thiết kế ở Kolomna Leonid Sizov cho biết, trong chiến đấu một khẩu đội 3 xe Khrizantema là đủ để đẩy lùi một cuộc tấn công của đội xe tăng 14 chiếc. Theo đánh giá quốc tế, Khrizantema hoàn toàn có thể vô hiệu hóa xe tăng hiện đại hàng đầu thế giới của Mỹ và phương Tây như M1 Abram (Mỹ) hay Leopard 2A6 (Đức).
Hoàng Lê

Bình luận(0)